menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

'Thị trường chứng khoán chưa vào vùng quá rủi ro'

Mốc 1.300 điểm được nhận định là ngưỡng cản mạnh với thị trường chứng khoán.

Ông Trương Hiền Phương - Giám đốc Cấp cao CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam nhận định mốc 1.300 điểm vẫn là ngưỡng cản mạnh với thị trường. Dù vậy, nhà đầu tư không cần quá lo lắng bởi thị trường chưa vào vùng quá rủi ro.

Sau 2 phiên giao dịch tăng điểm liên tiếp, chỉ số VN-Index có dấu hiệu chững lại vào buổi sáng. Cho đến phiên chiều, nhóm cổ phiếu trụ suy yếu, nhà đầu tư đã mạnh tay bán ra cổ phiếu và đẩy nhiều mã sụt giảm. Chốt phiên 29/5, VN-Index đóng cửa ở mức 1.272,64 điểm, tương đương giảm 0,71%. Đáng chú ý, trong phiên này, khối ngoại cũng ghi nhận phiên thứ tư bán ròng liên tiếp. Theo đó, vào ngày 29/5 họ xả hàng hơn 1.600 tỷ đồng, cao nhất gần ba tuần gần đây.

Nhịp điều chỉnh này cho thấy mốc 1.300 vẫn là ngưỡng cản khó của VN-Index. Vậy trong thời gian tới VN-Index sẽ vận động theo xu hướng nào? Để trả lời cho các câu hỏi này, Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với ông Trương Hiền Phương – Giám đốc Cấp cao CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam.

Ông đánh giá thế nào về phiên giao dịch ngày 29/5?

Ông Trương Hiền Phương: Tôi nghĩ đây là phiên giao dịch không quá đặc biệt. Chỉ số dù giảm, nhưng đây cũng chỉ là diễn biến bình thường khi không có quá nhiều thông tin tốt xấu cụ thể.

Điều duy nhất nhà đầu tư cần lưu ý là đà bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) lên đến hơn 1.600 tỷ đồng. Cùng với đó, khối tự doanh và nhóm nhà đầu tư tổ chức trong nước không bao gồm tự doanh cũng bán mạnh với cùng giá trị là 300 tỷ đồng.

Hoạt động bán ròng của 3 nhóm này, tôi nghĩ, không đến từ việc thị trường quá xấu, mà có thể là tái cơ cấu danh mục đầu tư. Riêng NĐTNN, phần bán ra còn có cả nhóm ETF – nhiều khi bán để rút về nước; còn quỹ đóng nước ngoài thiên nhiều hơn để tái cấu trúc danh mục, cũng có thể họ bán các cổ phiếu đã tăng mạnh nhằm chốt lời.

Nhìn chung, lực bán của nhóm này là tác nhân chính khiến chỉ số vẫn chưa thể vượt mốc 1.300 điểm. Đây vẫn là ngưỡng cản mạnh với thị trường. Dù vậy, tôi nghĩ nhà đầu tư không cần quá lo lắng, thị trường chưa vào vùng quá rủi ro.

TTCK vẫn có điểm sáng là nhiều mã tăng tốt, thậm chí tăng trần. Phải chăng dòng tiền rút ở những mã tăng mạnh, mã vốn hóa lớn để tìm về các cổ phiếu có câu chuyện?

Ông Trương Hiền Phương: Dòng tiền rõ ràng bán mạnh, song chưa rời bỏ thị trường, mà tìm đến những cổ phiếu tiềm năng. Đó là những cổ phiếu có câu chuyện phục hồi, câu chuyện tích cực từ nhóm ngành, hay nền tảng doanh nghiệp tích cực…

Trong bối cảnh TTCK đang ở vùng trống thông tin, đây là những yếu tố hấp dẫn các cổ phiếu nhóm này. Tôi nghĩ điều này vẫn tiếp tục duy trì trong các phiên sắp tới. Dòng tiền thông minh (dẫn dắt bởi các nhà đầu tư cá nhân lâu năm và chuyên nghiệp) rõ ràng luôn biết cách tìm đến những cổ phiếu có tiềm năng.

Theo ông, nhóm ngành nào có tiềm năng tăng trong thời gian tới?

Ông Trương Hiền Phương: Tôi nghĩ đó là các cổ phiếu thuộc đầu tư công, xây dựng – nhóm này chưa tăng nhiều trong chu kỳ tăng vừa qua. Tương tự còn có ngành thép. Đây là 2 nhóm ngành có liên quan với nhau.

Còn lại có thể một số cổ phiếu ngành bất động sản (BĐS) dân dụng. Các cổ phiếu nhóm này vừa rồi điều chỉnh giảm sâu (đây vốn là những mã tăng mạnh, giảm sâu do ảnh hưởng từ dòng tiền đầu cơ). Tôi nghĩ nhà đầu tư cũng có thể để ý, tập trung vào những mã sạch nợ trái phiếu doanh nghiệp, tình hình tài chính lành mạnh, quỹ đất rộng... dù thị trường bất động sản chưa tốt, song những tín hiệu khả qua từ BCTC doanh nghiệp cho thấy đó là những doanh nghiệp có nền tảng tốt.

Một nhóm cổ phiếu khác là chứng khoán. Lĩnh vực này vẫn có nhiều câu chuyện tích cực như nâng hạng chứng khoán. Tôi nghĩ hệ thống KRX có thể vận hành vào kỳ nghỉ Lễ 2/9. Do đây là kỳ nghỉ dài ngày, phù hợp cho việc chuyển đổi dữ liệu vốn mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó là câu chuyện tăng vốn của CTCK để phục vụ cho vay margin, các nghiệp vụ cho mảng IB (investment banking), hoạt động tự doanh công ty…. Việc tăng vốn, gia cố tài chính doanh nghiệp là nền tảng tốt cho các CTCK. Bản thân CTCK cũng có những dự báo nhiều về tiềm năng của TTCK. Nhìn chung, việc tăng vốn này cũng có thể coi là chỉ báo tiềm năng của nhóm cổ phiếu này.

Cuối cùng, đó là nhóm dầu khí, bất động sản khu công nghiệp… Đây là những nhóm dù đã tăng, nhưng nhà đầu tư vẫn có thể mua vào trong các phiên điều chỉnh.

Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả