menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Thị trường chứng khoán bất ngờ giảm mạnh, hàng loạt cổ phiếu “nóng” quay đầu giảm sàn

Áp lực chốt lời là dễ hiểu khi thị trường chứng khoán đã có giai đoạn tăng dài trước đó mà chưa có nhịp điều chỉnh nào thực sự rõ rệt.

Sau thời gian giằng co trên đỉnh 15 tháng, thị trường chứng khoán phiên đầu tuần bất ngờ giảm mạnh dưới áp lực bán dồn dập sau 10h sáng. VN-Index có lúc đã giảm đến gần 30 điểm và lùi về gần ngưỡng 1.230 điểm. Giao dịch đặc biệt sôi động với giá trị khớp lệnh đạt gần 15.000 tỷ đồng chỉ sau hơn một giờ mở phiên.

Lực bán áp đảo trên diện rộng, mức giảm trên 3% trở nên phổ biến trong nhóm vốn hoá lớn. Đặc biệt, hầu hết các cổ phiếu đã tăng nóng thời gian qua đều bị chốt lời mạnh, DGC, VTP, GVR, VGC, SIP,… có thời điểm chạm sàn.

Thị trường chứng khoán bất ngờ giảm mạnh, hàng loạt cổ phiếu “nóng” quay đầu giảm sàn

Nhìn chung, áp lực chốt lời là dễ hiểu khi thị trường đã có giai đoạn tăng dài trước đó mà chưa có nhịp điều chỉnh nào thực sự rõ rệt. VN-Index tăng gần 12% từ đầu năm, cùng với đó là rất nhiều cổ phiếu tăng bằng lần, vượt đỉnh lịch sử,… Việc thị trường giảm mạnh một phần xuất phát từ lo ngại rủi ro VN-Index hình thành mô hình 2 đỉnh khiến tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng phân tích - Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco cho rằng thị trường sẽ phải tiếp tục trải qua những nhịp tăng/giảm với biên độ rộng trong tuần tới trước khi xuất hiện xu hướng rõ ràng hơn do vùng 1.280-1.300 điểm được đánh giá là ngưỡng cản khá mạnh của VN-Index. Bên cạnh đó, những chỉ báo về động lượng đang có phần suy yếu cho thấy chỉ số sẽ cần thời gian tích lũy trở lại nếu như muốn tiếp tục xu hướng tăng điểm chủ đạo. Rủi ro thiết lập mô hình hai đỉnh chỉ được thực sự tính đến trong kịch bản ngưỡng hỗ trợ đáng lưu ý 1.250 điểm bị phá vỡ.

Bên cạnh đó, áp lực bán ròng gia tăng của khối ngoại thời gian gần đây cũng là yếu tố cản chân thị trường. Dù triển vọng dài hạn của chứng khoán Việt Nam vẫn được đánh giá cao nhưng trong ngắn hạn dòng vốn này khó tránh khỏi ảnh hưởng bởi xu hướng chung trên thế giới. Động thái bán ròng mạnh của nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian khoảng 2 tuần qua theo ông Huy là diễn biến tiêu cực dễ hiểu.

Ông Bùi Văn Huy – Giám đốc Chi nhánh TP.HCM Chứng khoán DSC cho rằng chưa xuất hiện những rủi ro quá lớn nhưng thị trường dần ghi nhận nhiều hơn các yếu tố tiêu cực. Hiện thị trường thế giới đang ở vùng nhạy cảm khi đà tăng của các TTCK đang chững lại khi vào tín hiệu quá mua và chờ đợi kỳ họp của Fed ở giữa tuần tới. CPI của Mỹ tháng Hai tiếp tục tăng cao và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng mạnh trở lại là những tín hiệu rất cần đáng lưu ý. Kỳ họp của Fed vào ngày 20-21/3 tới đây sẽ mang tính định hướng rất lớn cho các thị trường tài sản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
20 Yêu thích
5 Bình luận 26 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại