menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Vũ

Thị trường chờ tin vui từ Fed

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc tuần giao dịch với mức tăng điểm nhẹ nhờ các kỳ vọng của giới đầu tư về khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất sau khi báo cáo việc làm tháng 8 cho thấy nền kinh tế Mỹ đang tạo ra việc làm chậm hơn.

Chốt phiên giao dịch hôm 6-9, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 69,31 điểm (0,3%), lên mức 26.797,46 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,1%, trong khi đó, chỉ số Nasdaq Composite giảm 0,2%. Như vậy, tính cả tuần, cả ba chỉ số chứng khoán Mỹ tăng điểm ít nhất 1,5%.

Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 6-9, trong tháng 8, tổng số việc làm phi nông nghiệp ở Mỹ chỉ tăng thêm 130.000 công việc, thấp hơn mức 158.000 theo dự báo của các nhà phân tích trong bối cảnh tình trạng bất ổn thương mại và đà tăng trưởng chậm của nền kinh tế toàn cầu phủ bóng đen lên triển vọng kinh tế của Mỹ.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ vẫn duy trì ở mức 3,7%, thấp nhất trong gần 50 năm. Trong khi đó, thu nhập trung bình tính theo giờ của người lao động tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 28,11 đô la.

Báo cáo việc làm không tốt như kỳ vọng có thể khiến Fed gần như chắc chắn hạ lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp diễn ra trong hai tuần tới.

Cùng ngày, phát biểu tại Đại học Zurich (Thụy Sĩ), Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định thị trường lao động Mỹ vẫn vững mạnh. Ông ghi nhận có những rủi ro lớn trong nền kinh tế Mỹ nhưng không cho rằng Mỹ đối mặt với suy thoái. Ông dự báo kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng ở mức vừa phải và Fed sẽ hành động phù hợp để duy trì đà tăng trưởng kinh tế.

“Fed có nghĩa vụ sử dụng các công cụ để hỗ trợ nền kinh tế và đó là những gì mà chúng tôi sẽ tiếp tục làm”, ông cho biết.

Phát biểu này được giới phân tích nhìn nhận như là tín hiệu về khả năng Fed hạ thêm lãi suất trong cuộc họp ở Washington vào ngày 17 và 18-9 tới.

“Báo cáo việc làm tháng 8 cho thấy sự ổn định trên thị trường lao động dù tăng trưởng không nhiều. Tăng trưởng việc làm ở mức đủ yếu để Fed hạ lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm trong tháng này nhưng không đủ để Fed cảnh báo kinh tế suy thoái”, Joseph Sroka, Giám đốc đầu tư ở công ty NovaPoint, nói.

Brian Bethune, nhà kinh tế ở Đại học Tufts ở bang Massachusetts, dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ chỉ đạt mức 1,5% trong quí 3, giảm so với mức tăng 2,5% trong nửa đầu năm nay.

Matt Luzzetti, nhà kinh trưởng của Deutsche Bank Research, nhận định lần hạ lãi suất sắp tới có thể không phải là lần hạ cuối cùng. Thị trường kỳ vọng Fed sẽ có một đợt hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm nữa vào cuối năm nay.

Dù thông tin về tăng trưởng việc làm gây thất vọng nhưng các chỉ số chứng khoán Mỹ vẫn tăng nhẹ khi giới đầu tư tin tưởng hơn về khả năng Fed hạ lãi suất trong cuộc họp sắp tới. Lãi suất đồng suy giảm sẽ hỗ trợ cho thị trường chứng kiến theo hai cách.

Thứ nhất, khi lãi suất giảm thì lợi tức của các khoản đầu tư trái phiếu cũng suy giảm, khiến kênh đầu tư chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn với giới đầu tư. Thứ hai, lãi suất giảm đồng nghĩa với việc chi phí vay nợ của người tiêu dùng và các công ty sẽ rẻ hơn và điều này có thể giúp thúc đẩy các hoạt động kinh tế, cải thiện lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Trong khi đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) thông báo sẽ hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc ở các ngân hàng thương mại, giúp họ có thêm 900 tỉ nhân dân tệ (126 tỉ đô la Mỹ) để phục vụ các hoạt động cho vay. Thông tin này ít nhất giúp giới đầu tư bớt các lo lắng về nguy tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy yếu nhanh.

Cũng trong hôm 6-9, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết chính quyến Tổng thống Donald Trump muốn nhanh chóng thấy kết quả từ các cuộc đàm phán Mỹ-Trung vào giữa tháng 9 và đầu tháng 10. Ông cho biết tất cả mọi vấn đề sẽ được đặt lên bàn đàm phán chẳng hạn như ngăn chặn tình trạng cưỡng ép chuyển giao công nghệ, ăn cắp bản quyền sở hữu trí tuệ, cải thiện sự tiếp cận của Mỹ vào thị trường Trung Quốc...

Dù lạc quan về việc Mỹ-Trung nối lại đàm phán thương mại nhưng giới đầu tư vẫn có nhiều lý do để thận trọng. Thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ vẫn đang phát đi những tín hiệu cảnh báo về nguy cơ kinh tế Mỹ suy thoái khi lãi suất trái phiếu dài hạn rơi về các mức thấp hơn lãi suất trái phiếu ngắn hạn, một hiện tượng được gọi là đường cong lãi suất đảo ngược.

Thị trường dầu thô thế giới tăng giá sau khi Chủ tịch Fed, Jerome Powell, nói rằng Fed sẽ hành động phù hợp để duy trì đà tăng trưởng kinh tế của Mỹ. Chốt phiên giao dịch hôm 6-9, giá dầu Brent ở thị trường London tăng 1% lên mức 61,54 đô la/thùng, còn giá dầu Tây Texas ở thị trường New York tăng 0,4%, lên mức 56,52 đô la/thùng.

Trong khi đó, giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế giảm 12 đô la về mức 1507 đô la/ounce trước phát biểu của ông Jerome Powell nói rằng kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng vừa phải.

Theo Reuters, Wall Street Journa

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại