menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

Thị giá cổ phiếu VHM của Vinhomes đã thấp hơn giá trị sổ sách, chiết khấu đã đủ hấp dẫn?

Mặc dù mức độ thu hút dòng tiền của cổ phiếu VHM chưa thực sự nổi bật trong thời gian vừa qua, tuy nhiên, về tầm nhìn dài hạn, mức định giá trên có thể coi là chiết khấu đủ lớn đối với các rủi ro, đặc biệt là rủi ro liên quan đến hệ sinh thái.

Dữ liệu cho thấy 80% số căn hộ giao dịch ở Hà Nội trong quý 1/2024 là đến từ hai đại dự án của Công ty Cổ phần Vinhomes (mã cổ phiếu VHM). Đồng thời, Vinhomes đã bán được hai phân khu tại đại dự án Vinhomes Royal Island cho đối tác Nhật Bản.

Chiếm 80% số căn hộ giao dịch ở Hà Nội trong quý 1/2024

Thị giá cổ phiếu VHM của Vinhomes đã thấp hơn giá trị sổ sách, chiết khấu đã đủ hấp dẫn?

80% số căn hộ được giao dịch trong quý 1/2024 ở Hà Nội là đến từ hai đại dự án của Vinhomes.

Theo báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu thị trường bất động sản One Housing, mặt bằng giá chung cư sơ cấp trong quý 1/2024 tại Hà Nội đã tăng 11% so với cùng kỳ 2023, chủ yếu đến từ sự tăng giá tại các phân khu thuộc hai dự án Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City do Công ty Cổ phần Vinhomes (mã cổ phiếu VHM - sàn HoSE) làm chủ đầu tư.

Tính đến thời điểm hiện tại, các dự án mở mới tại Vinhomes Smart City đã có giá trung bình trên 65 triệu đồng/m2, tương đối cao so với 2 năm trước nhưng vẫn ghi nhận mức hấp thụ tốt liên tiếp trong 6 quý.

Đáng chú ý, 80% lượng căn hộ được giao dịch trên toàn thị trường Hà Nội trong quý 1/2024 cũng tập trung tại hai đại đô thị trên của công ty Vinhomes.

Cũng theo One Housing, lượng căn hộ được giao dịch tại Vinhomes Ocean Park trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt khoảng 2.500 căn, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm 2023 và đã ngang bằng năm 2022.

Trong khi đó, lượng căn hộ được giao dịch tại Vinhomes Smart City là 5.600 căn, tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 268% so với năm 2022.

Xét về hoạt động kinh doanh, doanh số bán hàng mới của Vinhomes đã có tín hiệu phục hồi kể từ giữa năm 2023 khi nhu cầu tìm kiếm, mua bất động sản cho cả mục đích ở thực và đầu tư dần phục hồi. Đồng thời, Vinhomes cũng bắt đầu mở bán một số dự án có quy mô vừa và nhỏ như Vinhomes Sky Park tại tỉnh Bắc Giang, Vinhomes Golden Avenue tại tỉnh Quảng Ninh,...

Thị giá cổ phiếu VHM của Vinhomes đã thấp hơn giá trị sổ sách, chiết khấu đã đủ hấp dẫn?

Danh sách một số dự án gối đầu của Vinhomes trong thời gian tới.

Theo đánh giá mới đây của hãng Chứng khoán DSC, Vinhomes đã sẵn sàng cho giai đoạn mới “hậu Ocean Park” với việc đẩy mạnh triển khai loạt dự án gối đầu. Ngay sau khi những phân khu cuối cùng của chuỗi dự án Ocean Park 1, 2, và 3 - trụ cột cho lợi nhuận 2 năm vừa qua - được mở bán, Vinhomes đã lập tức cho ra mắt dự án Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên khu vực Hải Phòng. Điều này giúp khắc phục được tính trồi sụt kết quả kinh doanh qua các năm vốn thường gặp phải tại các doanh nghiệp bất động sản khác.

Với quy mô khoảng 877 ha và tổng vốn đầu tư khoảng 2,4 tỷ USD, dự án Vinhomes Royal Island hiện là dự án đại đô thị sinh thái quy mô lớn hàng đầu ở miền Bắc.

Chứng khoán DSC đánh giá, có thể thấy rõ việc mở bán các phân khu Tài Lộc, Quý Tộc, Miyabi và Đảo Vua của dự án này, với rỏ hàng chủ yếu là sản phẩm liền kề và shophouse vào cuối tháng 3/2024, đã đóng góp mức doanh số ấn tượng khoảng 26.000 tỷ đồng cho Vinhomes. Hơn nữa, 2 phân khu khác của dự án đã được mua lại bởi một chủ đầu tư đến từ Nhật Bản.

Đây là các tín hiệu tích cực giúp Vinhomes duy trì được mức backlog phù hợp, thay thế dần lượng hàng sẽ sớm bàn giao trong năm nay. Từ đó, tạo cơ sở cho duy trì tốc độ tăng trưởng kết quả kinh doanh trong giai đoạn 2025 - 2026.

Thị giá cổ phiếu VHM chạm đáy lịch sử, chiết khấu đã đủ hấp dẫn?

Thị giá cổ phiếu VHM của Vinhomes đã thấp hơn giá trị sổ sách, chiết khấu đã đủ hấp dẫn?

Định giá cổ phiếu VHM của Vinhomes đang ở vùng "rẻ" nhất lịch sử niêm yết.

Năm nay, Vinhomes đặt mục tiêu doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ước đạt 35.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 15,8% và 4,3% so với mức thực hiện năm 2023. Nếu hoàn thành kế hoạch trên, Vinhomes sẽ xác lập mức doanh thu cao kỷ lục mới.

Theo thống kê của Chứng khoán DSC, hiện Vinhomes đang sở hữu quỹ đất sạch lên đến tới khoảng 19.600 ha. Đáng chú ý, phần lớn quỹ đất trên là nằm tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh - hai địa phương có tốc độ đô thị hoá hàng đầu cả nước. Quỹ đất này được nhận định đủ để Vinhomes phát triển các dự án trong vòng 30 năm tới.

Xét về cấu trúc tài chính, Vinhomes hiện là doanh nghiệp bất động sản hiếm hoi "dễ dàng" tăng thêm nợ ở cả hình thức vay ngân hàng và trái phiếu để mở rộng kinh doanh ngay trong bối cảnh thị trường khó khăn. Trong nữa đầu năm nay, Vinhomes đã huy động thành công 10.000 tỷ đồng thông qua kênh trái phiếu.

Thị giá cổ phiếu VHM của Vinhomes đã thấp hơn giá trị sổ sách, chiết khấu đã đủ hấp dẫn?

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VHM của Vinhomes trong 12 tháng qua.

So với các doanh nghiệp vốn hóa lớn trong ngành, Vinhomes có đòn bẩy gần như thấp nhất, trong khi đó khả năng trả nợ vẫn ở mức ổn định. Xét về giá trị, tổng nợ vay của Vinhomes là gần 63.900 tỷ đồng, trong đó 24.400 tỷ đồng là nợ đáo hạn trong 12 tháng tới, gây ra áp lực nhẹ nhưng không đáng ngại cho công ty do dòng tiền từ bán các dự án mới vẫn tốt và công ty có khả năng phát hành thêm nợ.

Do tác động của lực bán từ khối ngoại (khoảng 11.000 tỷ đồng từ đầu năm nay), thị giá cổ phiếu VHM đã giảm mạnh về vùng 38.000 VND - mức đáy lịch sử từ khi niêm yết. Điều này dẫn tới việc mức định giá của doanh nghiệp đang trong vùng thấp chưa từng có, thậm chí dưới giá trị sổ sách.

Chứng khoán DSC đánh giá, mặc dù mức độ thu hút dòng tiền của cổ phiếu VHM chưa thực sự nổi bật trong thời gian vừa qua, tuy nhiên, về tầm nhìn dài hạn, mức định giá trên có thể coi là chiết khấu đủ lớn đối với các rủi ro, đặc biệt là rủi ro liên quan đến hệ sinh thái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

37.65

+0.05 (+0.13%)

Biểu đồ mã VHM
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả