menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Thêm hai thành viên OECD ký thỏa thuận thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu

Chính phủ Estonia và Chính phủ Ireland ngày 7/10 đã đồng ý ký thỏa thuận về mức thuế tối thiểu toàn cầu 15% áp dụng với các công ty đa quốc gia.

Như vậy, Hungary là nước duy nhất trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) hiện vẫn chưa ký thỏa thuận này.
Bộ trưởng Tài chính Ireland, ông Paschal Donohue bày tỏ hài lòng về quyết định trên của chính phủ nước này, khẳng định rằng sự đồng thuận của các nước sẽ củng cố lợi ích chung. Tiến trình cải cách thuế này sẽ có hiệu lực tại Ireland trong năm 2023.

Trước đó, Ireland chỉ áp mức thuế doanh nghiệp 12,5%, theo đó thu hút những công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Apple và Google. Tiến trình cải cách thuế này sẽ ảnh hưởng đến 56 doanh nghiệp đa quốc gia của Ireland với khoảng 100.000 lao động, và 1.500 doanh nghiệp đa quốc gia nước ngoài có trụ sở tại Ireland với 400.000 lao động.

Mức thuế mới sẽ chỉ áp dụng với các công ty có thu nhập hơn 750 triệu euro/năm (tương đương 870 triệu USD/năm). Các doanh nghiệp nhỏ vẫn được áp dụng mức thuế 12,5%.
Phát biểu với báo giới, ông Donohue cho rằng đây là quyết định quan trọng đối với chính sách công nghiệp và tương lai của Ireland. Bên cạnh đó, ông cho biết việc Thượng viện Mỹ đang xem xét điều chỉnh hệ thống thuế của Mỹ phù hợp với thỏa thuận của OECD cũng là một yếu tố dẫn đến quyết định của Ireland, do các doanh nghiệp đa quốc gia Mỹ có lượng đầu tư lớn tại Ireland.

Về phần mình, Thủ tướng Estonia, ông Kaja Kallas nhận định việc tham gia cải cách thuế sẽ "đảm bảo chất lượng môi trường doanh nghiệp và chính sách thuế của Estonia, đồng thời phục vụ lợi ích chung toàn cầu trong tương lai".

Theo ông Kallas, cải cách này sẽ không tạo ra quá nhiều thay đổi với đa số các doanh nghiệp Estonia, mà chỉ tác động tới các công ty con của các tập đoàn đa quốc gia lớn. Estonia từng quan ngại rằng việc tham gia tiến trình cải cách sẽ có thể ảnh hưởng bất lợi tới thị trường khởi nghiệp công nghệ đang diễn ra sôi động tại nước này.
Vấn đề cải cách hệ thống thuế toàn cầu đã được thống nhất trong các cuộc đàm phán do OECD khởi động. Hồi tháng 6/2021, Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã thông qua mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu ít nhất 15%.

Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã thông qua thỏa thuận vào tháng 7/2021. Mức thuế chung ít nhất 15% nhằm ngăn cản các công ty đa quốc gia tìm cách chuyển lợi nhuận đến nơi đánh thuế thấp. Như vậy, đến nay, hơn 130 quốc gia đã ký thỏa thuận này.
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết, nước này có thể tham gia với điều kiện cải cách không gây thiệt hại đối với nền kinh tế hay ảnh hưởng đến thị trường việc làm của Hungary. Nước này cũng đề xuất một giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 10 năm./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại