menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Diệu Thu

Thêm 3 NHTW hạ lãi suất cơ bản, công bố một loạt biện pháp khẩn cấp

Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Ba vừa hạ lãi suất cơ bản bớt 1% xuống mức một con số và công bố hàng loạt biện pháp nhằm gia tăng thanh khoản giữa đại dịch virus corona. Cùng ngày, NHTW Ba Lan cũng có động thái tương tự, nối gót hành động của NHTW Ai Cập trong ngày thứ Hai.

Thêm 3 NHTW hạ lãi suất cơ bản, công bố một loạt biện pháp khẩn cấp

Nguồn: Theo Bloomberg

Theo đó, tại một cuộc họp khẩn trong ngày thứ Ba, NHTW nước này đã cắt giảm lãi suất từ mức 10.75% xuống còn 9.75%.

Thông tin trên trang web của NHTW cho thấy, Ủy ban Chính sách Tiền tệ đã dời cuộc họp lên sớm hơn 2 ngày so với dự kiến ban đầu là ngày 19/03 để thảo luận về “các tác động tài chính và kinh tế tiềm tàng” của đại dịch virus corona.

Thống đốc Murat Uysal đang tăng cường áp dụng các chính sách tiền tệ để ứng phó với viễn cảnh tăng trưởng toàn cầu ngày càng xấu đi và số ca nhiễm Covid-19 tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng gia tăng. Nước này đã hạ lãi suất 7 lần liên tiếp sau khi giá dầu giảm mạnh và các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới tung ra các biện pháp kích thích nhằm chống lại đại dịch.

Ngoài ra, NHTW Thổ Nhĩ Kỳ cũng công bố một loạt các biện pháp nhằm giảm thiểu rủi ro cho nền kinh tế, tạo điều kiện để các nhà cho vay có thể dễ dàng tiếp cận tới nguồn thanh khoản bằng đồng lira và ngoại tệ.

Thổ Nhĩ Kỳ công bố thêm 29 ca nhiễm virus corona mới trong ngày thứ Hai, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 47. Chính phủ đã thực hiện một loạt các biện pháp quyết liệt, bao gồm đóng cửa các địa điểm tổ chức các buổi hòa nhạc, nhà hát và ngưng các hoạt động cầu nguyện đông người tại các nhà thờ Hồi giáo.

Áp dụng hàng loạt biện pháp khẩn cấp

Các nhà làm chính sách Thổ Nhĩ Kỳ đã cắt giảm lượng dự trữ ngoại hối bắt buộc của các nhà cho vay, qua đó bơm thêm 5.1 tỷ USD tiền mặt và vàng vào các thị trường.

Ngoài ra, NHTW nước này còn lùi thời hạn thanh toán khoản nợ ngoại tệ 7.6 tỷ USD cho các nhà xuất khẩu thêm 3 tháng, giúp xoa dịu nhu cầu ngắn hạn về đồng USD trên thị trường nội địa.

NHTW khuyến khích các nhà cho vay mở rộng gói tín dụng đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi sự lây lan của virus, đổi lại ngân hàng này cam kết sẽ cung cấp nguồn thanh khoản rẻ hơn.

Cụ thể, cơ quan điều hành tiền tệ sẽ cung cấp đồng lira với lãi suất 8.25%, thấp hơn 1.5% so với lãi suất cơ bản – thông qua các hợp đồng repo 3 tháng cho các ngân hàng đáp ứng được chỉ tiêu cho vay.

Các nhà làm chính sách cho biết sẽ tăng cường thanh khoản cho các ngân hàng tùy theo nhu cầu của các ngân hàng này thông qua các phương tiện hỗ trợ thanh khoản (standing facilities) qua đêm và trong ngày, đồng thời có thể bơm vốn vào thị trường thông qua các cuộc đấu giá repo với thời gian đáo hạn lên tới 90 ngày khi cần.

Các biện pháp được công bố sau quyết định lãi suất còn “mạnh hơn” so với động thái cắt giảm chi phí vay mượn, nhận định của ông Haluk Burumcekci, nhà sáng lập của Burumcekci Research and Consulting, tổ chức nghiên cứu độc lập có trụ sở tại Istanbul.

Các biện pháp trên cho thấy ngân hàng trung ương sẽ cung cấp các phương tiện hỗ trợ thanh khoản mạnh mẽ cho hệ thống ngân hàng nhằm đảo bảo tín dụng sẽ tiếp tục chảy vào lĩnh vực bất động sản, ông cho biết. “Điều này sẽ góp phần xoa dịu tình trạng thắt chặt các điều kiện tài chính và hạn chế đà giảm tốc tăng trưởng của nền kinh tế”.

Ba Lan hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2015 trước nguy cơ virus corona

Ngân hàng Trung ương Ba Lan ngày thứ Ba cũng hạ lãi suất cơ bản từ 1.5% xuống 1% trong một động thái nhằm ngăn chặn các tác động tiêu cực đối với nền kinh tế trước sự lan rộng của virus corona.

Ngoài ra, NHTW nước này cũng hạ lãi suất lombard từ 2.5%, xuống 1.5% và lãi suất tái chiết khấu từ 1.75% xuống 1.05%.

Đây là lần hạ lãi suất đầu tiên của Ba Lan kể từ tháng 3/2015.

Mới đây, Thống đốc Adam Glapinski cho biết ông dự báo lãi suất sẽ được giữ nguyên cho đến năm 2022.

Tuy nhiên, hôm thứ Sáu tuần trước ông thừa nhận rằng Hội đồng Chính sách Tiền tệ sẽ hạ thấp chi phí vay mượn để bảo vệ nền kinh tế khỏi tác động của Covid-19.

Tính đến ngày thứ Ba (17/03), Ba Lan công bố đã có 221 ca nhiễm virus corona và 5 người chết. Dịch bệnh đã tác động mạnh đến các thị trường tài chính và buộc các nhà chức trách phải đóng cửa trường học, nhà hàng, quán bar cũng như biên giới của đất nước này.

Ai Cập đột ngột hạ lãi suất cơ bản 3% tại cuộc họp bất thường

Trước đó, trong cuộc họp bất thường vào ngày thứ (16/03) , NHTW Ai Cập cũng bất ngờ quyết định hạ lãi suất cơ bản bớt 3% và cho rằng đây là biện pháp “đón đầu” để hỗ trợ nền kinh tế. Cho tới nay, Ai Cập đã có 166 ca nhiễm virus corona.

Động thái cắt giảm lãi suất đột ngột của NHTW Ai Cập đã gia tăng áp lực đối với các chứng khoán nợ của nước này khi những người nắm giữ trái phiếu Chính phủ tiếp tục bán tháo trên các thị trường quốc tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại