menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Dương

Thế nào là người phù hợp để làm việc?

Sự phù hợp trong công việc giúp bạn dễ dàng gặt hái được thành công.

Hồi mới ra trường, gặp mấy ông hay lý luận phản đối lại mình là nghĩ ngay, ông này với mình không hợp nhau; gặp số khác thì chuyện vui như tết, thằng này nói thằng kia khen hay; đó là sự phù hợp, chắn chắn rồi.

Đến khi, một đứa khá thân, trong số phù hợp, rủ start up, thế là góp tiền, thành lập công ty, mình chỉ trong HĐQT không điều hành hàng ngày, vẫn đi làm thuê cho Mỹ. Bạn ấy điều hành công ty. Gần hai thập kỷ nay, với cổ đông, công ty luôn báo cáo lỗ hoặc không có lãi bao giờ, dù quân số tăng lên hàng trăm người.

Định nghĩa về sự phù hợp của mình sai cmn lần thứ 1.

Khi đi học, lớp 30 người, đến từ 14 nước khác nhau. Học cả ngày với nhau từ thứ 2 đến thứ 6, thứ 7 hội thảo và Chủ Nhật họp nhóm hoặc tiệc tùng.

Lúc đầu không thoải mái vì khác nhau nhiều. Dần dần, lại nhận ra, môi trường mỗi đứa một kiểu là môi trường rất sáng tạo, thể hiện qua các bài tập nhóm, dự án nhóm và cả đi chơi. Sau này làm việc cho các công ty nước ngoài càng cảm nhận được điều này. Vậy phù hợp là phải khác nhau!

Sáng tạo cần sự va đập của những ý tưởng khác nhau để ra ý tưởng mới, nôm na là phải có cãi nhau, chứ hai thằng nghĩ giống nhau, thằng này nói, thằng kia gật đầu vỗ tay thì sau cuộc họp vẫn chỉ có những ý tưởng giống như trước cuộc họp.

Phù hợp là phải khác nhau. Nghĩ thế, nên sau này mấy ông chơi tennis thấy vui, rủ làm ăn, kinh doanh mình lại cười bảo, thôi nhậu và tennis với nhau là vui rồi… đụng vào chuyện kinh doanh lại mất bạn.

Sau này mình gặp một Sếp. Sếp là CEO, mình làm chiến lược. Họp hôm đầu tiên, thấy suy nghĩ rất khác nhau, nên vui, vì chuẩn luôn quan niệm về sự phù của mình lúc đó.

Chỉ sau hai tháng sau, tổng kết được 6 chương trình kinh doanh, thì cả sáu Sếp và mình nghĩ khác hẳn nhau. “Hợp quá” thế này thì căng.

Mình cũng muốn Sếp vui, nhưng oái oăm là không hứng thú gì với ý tưởng của ổng, nên không muốn nói ngược mà vẫn phải nói. Mình tôn trọng Sếp nhưng tôn trọng niềm tin của mình hơn, vì niềm tin là sự thật, thật với mình, dù thực tế có thể sai hay đúng ở một góc nhìn khác. Muốn hợp mình phải điều chỉnh một điều gì đó rất lớn, rất khó, mình thấy không làm được.

Sau đó là tình trạng “tan chảy”, tức là gặp nhau không có gì để nói!. Nó không phải là sự tranh luận không có thống nhất, mà nó là sự không muốn cất lời. Nhưng cũng chính thời gian đó, mình ngộ được một số điều thú vị, rất thú vị.

Định nghĩa về người phù hợp của mình sai lần nữa

Vậy như thế nào mới là phù hợp đây? Ngẫm lại hồi học với bạn bè từ 14 quốc tịch khác nhau kia, gặp nhiều người rất khác nhưng rồi sau lại thành ekip tốt. Hồi đầu, có thằng nó nói mình nghe hết mà đếch hiểu mấy, có thằng nó nói mình không nghe được nhiều mà vẫn hiểu, ngôn ngữ không phải thứ quan trọng nhất để hiểu nhau, hiểu sâu ấy, có cái gì khác hơn, mình nghĩ đó là văn hóa, là “gu” là how your mind speaks, how your heart beats.

Đúng vậy, mình cũng từng tranh cãi với các Sếp ở các công ty cũ như đã viết trong bài “cách cãi Sếp”. Nhưng đều dẫn đến thống nhất và tốt đẹp hơn. Lần này sao khác quá!?

Cuối cùng mình tìm ra điều khác biệt giữa hai tình huống trên, đó là điều bao trùm lớn hơn nhiều những thứ cụ thể về sản phẩm, dự án hay chính sách. Đó là niềm tin, giá trị hoặc mục đích.

Cùng những thứ đó thì mọi sự cãi nhau chỉ là nhỏ, cuối cùng cũng sẽ đi đến một điểm thống nhất.

Do đó, người phù hợp để đồng hành là người nên khác mình nhiều thứ nhưng phải cùng giá trị, niềm tin, tầm nhìn hoặc mục đích!

Cách hiểu này có thể tiếp tục sai.

Còn bạn, thế nào là người phù hợp để làm việc?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Dương

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại