menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Thế giới tuần qua: Thượng đỉnh Nga-Triều và “Vành đai, Con đường”

Thế giới tuần qua xoay quanh tiêu điểm là Thượng đỉnh Nga-Triều diễn ra tại Vladivostok, vùng Viễn Đông của Nga và Diễn đàn hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần 2 tại Trung Quốc.

Thượng đỉnh Nga-Triều kết thúc sau 3 tiếng rưỡi hội đàm, hai bên đạt đồng thuận trong nhiều vấn đề

Chiều 25/4 (giờ Hà Nội), Hội nghị Thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc sau 3 tiếng rưỡi hội đàm.

Đây là cuộc gặp đầu tiên, hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước trong 8 năm qua, sau cuộc gặp gần nhất hồi năm 2011 giữa cố lãnh đạo Kim Jong-il và Tổng thống Nga khi đó Dmitry Medvedev.

Tổng thống Nga hoan nghênh các nỗ lực của lãnh đạo Triều Tiên trong giải quyết vấn đề hồ sơ hạt nhân và bình thường hóa quan hệ với Mỹ, cũng như với Hàn Quốc. Ông đồng thời bày tỏ ủng hộ đối thoại liên Triều. Tổng thống Putin chỉ ra rằng Nga và Triều Tiên có nhiều tiềm năng để phát triển quan hệ kinh tế-thương mại, văn hóa-nhân đạo, song cần có rất nhiều nỗ lực.

Khai mạc Diễn đàn hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” tại Trung Quốc

Sáng 26/4, Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ 2 đã chính thức khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Diễn đàn lần này với chủ đề “Hợp tác Vành đai và Con đường: Định hình tương lai chung tươi sáng hơn” và chủ yếu gồm 3 phần: Lễ khai mạc, Hội nghị bàn tròn của các Nhà lãnh đạo và Đối thoại cấp cao (dành cho các Bộ trưởng, doanh nghiệp và giới học giả). Diễn đàn lần này là hoạt động ngoại giao quan trọng nhất của Trung Quốc trong năm nay.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các bên tham gia “Vành đai và Con đường” tiếp tục thúc đẩy sáng kiến này hướng tới những mục tiêu phát triển bền vững, chất lượng cao góp phần cải thiện đời sống dân sinh

EU lên án Tổng thống Trump vì rút Mỹ khỏi hiệp ước buôn bán vũ khí của Liên Hợp Quốc

"Quyết định của Mỹ sẽ không đóng góp gì vào những nỗ lực nhằm thúc đẩy sự minh bạch trong hoạt động buôn bán vũ khí quốc tế và ngăn chặn vấn nạn buôn bán vũ khí bất hợp pháp", đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh, đối ngoại Federica Mogherini tuyên bố. "EU sẽ tiếp tục kêu gọi các nước, đặc biệt là những quốc gia nhập khẩu và xuất khẩu vũ khí lớn, nhanh chóng tham gia Hiệp ước Buôn bán Vũ khí Liên Hợp Quốc (ATT)".

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/4 thông báo Washington sẽ không tuân thủ hiệp ước được ký từ năm 2013 dưới thời tổng thống Obama, gọi đó là "sai lầm", xâm phạm chủ quyền của Mỹ.

Các con của thương nhân Sri Lanka là thủ phạm đánh bom khủng bố

Sri Lanka hôm 23/4 xác nhận Ilham Ibrahim và Inshaf, hai anh em trong một gia đình Hồi giáo, là thủ phạm đánh bom hai khách sạn hôm 21/4. Hai người gần 30 tuổi, đã lập gia đình, hiện chưa rõ bố mẹ hai người này ở đâu.

Một người cung cấp thông tin nhân thân không đúng khi làm thủ tục nhận phòng khách sạn, nhưng người kia đăng ký địa chỉ thật. Cảnh sát đã lần theo địa chỉ này tới gia đình họ trong khu vực thương mại ở thủ đô Colombo.

Khi Lực lượng Đặc nhiệm tới nhà, Fatima, vợ của Ilham đã kích bom tự sát giết mình và hai đứa con. Ba cảnh sát cũng thiệt mạng. Một số thành viên khác trong gia đình bị bắt.

Mỹ chấm dứt quy chế miễn trừ trừng phạt mua dầu thô Iran

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết Mỹ, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cùng các đồng minh cam kết đảm bảo rằng các thị trường dầu mỏ thế giới vẫn được cung cấp đầy đủ.

Dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ sớm thông báo chi tiết về quyết định này.

Trước đó, cùng ngày, hãng Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết Mỹ dự kiến sẽ thông báo tới tất cả các nước và vùng lãnh thổ mua dầu thô của Iran phải chấm dứt việc nhập khẩu ngay hoặc đối mặt với trừng phạt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại