menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thị Vân

Thế giới có thêm 250 tỷ USD nếu các tỷ phú bị đánh thuế tối thiểu toàn cầu

Dự án nghiên cứu EU Tax Observatory tính toán các nước có thêm hàng trăm tỷ mỗi năm nếu áp thuế tối thiểu toàn cầu 2% với các tỷ phú.

Trong nghiên cứu công bố hôm 23/10, EU Tax Observatory cho rằng chỉ cần áp thuế 2% với tài sản gần 13.000 tỷ USD của 2.700 tỷ phú trên toàn cầu, thế giới sẽ có thêm 250 tỷ USD mỗi năm. Hiện tại, thuế thu nhập cá nhân thực tế của các tỷ phú thấp hơn rất nhiều so với các nhóm khác, do họ có thể để tiền vào các công ty bình phong để né thuế, nhóm này cho biết trong Báo cáo Trốn thuế Toàn cầu 2024.

Observatory tính toán số tiền nộp thuế so với thu nhập của tỷ phú Mỹ chỉ vào khoảng 0,5%. Tại một số nước như Pháp, tỷ lệ này thậm chí bằng 0.

"Theo quan điểm của chúng tôi, điều này sẽ gây rủi ro cho sự bền vững của hệ thống thuế, đồng thời khiến xã hội khó chấp nhận", Giám đốc EU Tax Observatory Gabriel Zucman cho biết. EU Tax Observatory là dự án chuyên nghiên cứu về thuế, đặt tại Trường Kinh tế Paris và được Liên minh châu Âu (EU) tài trợ.

Thế giới có thêm 250 tỷ USD nếu các tỷ phú bị đánh thuế tối thiểu toàn cầu
Nhân viên đếm tiền tại một quầy đổi tiền ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Chênh lệch giàu nghèo gia tăng tại các nền kinh tế đang làm dấy lên lời kêu gọi các công dân giàu nhất gánh nhiều tiền thuế hơn. Tài chính công của các nước đang chịu sức ép từ dân số già, nhu cầu chi cho biến đổi khí hậu và các khoản nợ hậu Covid.

Ngân sách năm 2024 của Mỹ đưa ra kế hoạch đánh thuế tối thiểu 25% với nhóm 0,01% giàu nhất nước. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị lu mờ khi các nghị sĩ vật lộn với nguy cơ chính phủ đóng cửa.

Observatory cho biết nỗ lực thống nhất đánh thuế tỷ phú toàn cầu sẽ phải mất nhiều năm. Việc đánh thuế sẽ gặp nhiều thách thức, như khó định giá các công ty tư nhân. Dù vậy, họ vẫn lạc quan.

Observatory lấy ví dụ trước đây, các doanh nghiệp đa quốc gia tận dụng các kẽ hở để chuyển lợi nhuận sang các nước đánh thuế thấp. Tuy nhiên, năm 2021, một thỏa thuận giữa 140 nước sẽ hạn chế hành vi này, bằng cách áp thuế tối thiểu toàn cầu 15% từ năm sau.

"Những điều mà nhiều người nghĩ là bất khả thi, thì giờ chúng ta biết rằng có thể làm được. Vấn đề chỉ là áp logic này vào các tỷ phú, chứ không riêng công ty đa quốc gia", Zucman cho biết. Còn nếu không thể có được sự đồng thuận rộng rãi về đánh thuế tối thiểu với các tỷ phú, Zucman cho rằng "một liên minh các nước sẵn sàng" cũng có thể đơn phương tiên phong vấn đề này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại