menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Thất vọng vì giá vé máy bay hè không giảm

Nhiều du khách buộc phải bỏ dự định du lịch ban đầu để chuyển sang các điểm đến tiết kiệm hơn do giá vé máy bay không giảm như kỳ vọng.

Từ đầu tháng 6, du khách bay từ Hà Nội, TP HCM đến một số điểm du lịch trong nước có thể tìm thấy mức giá rẻ hơn 30% so với một tháng trước đó cho giai đoạn bay từ giữa tháng 6 trở đi, trong các khung giờ đêm muộn. Tuy nhiên, nhiều du khách chọn đi bằng máy bay vẫn "khó chấp nhận" vì giá vé máy bay không hề rẻ hơn như họ nghĩ.

Hoàng Vũ, du khách Hà Nội, có chuyến đi Đà Nẵng cùng bạn bè từ 3/7 đến 8/7, tổng chi phí khoảng 10 triệu đồng mỗi người, trong đó vé máy bay gần 4 triệu đồng. Du khách nhận xét mức giá này khó chấp nhận dù mua trước ba tuần, đặc biệt khi phải bay giờ xấu (đi lúc 17h20, về lúc 22h20).

Anh nhớ năm 2022, giá vé máy bay từ Hà Nội đi Đà Nẵng chỉ vào khoảng hơn 2 triệu đồng khứ hồi, không phải bay đêm. Tuy nhiên, nhóm vẫn quyết định đi vì thích Đà Nẵng và không có nhiều thời gian để di chuyển bằng các phương tiện rẻ hơn như xe cá nhân, tàu hỏa.

Bà Giáng Hương, 58 tuổi, khách Hà Nội, dự định cùng gia đình du lịch Nha Trang và Ninh Thuận vào 10-16/7. Khoảng ba tuần trước chuyến đi, bà Hương kiểm tra vé máy bay và thấy giá khoảng 3,8 triệu đồng khứ hồi, giờ bay xấu. Với gia đình 5 người lớn, chi phí cho vé máy bay đã gần 20 triệu đồng. Bà Hương ước tính cộng thêm chi phí ăn uống, ở resort, tổng số tiền bỏ ra có thể lên tới 40 triệu đồng.

Bà cũng tham khảo một số tour du lịch đi Quy Nhơn - Phú Yên nhưng mức giá đều khoảng 9 triệu đồng mỗi người, trong khi gia đình chỉ sẵn sàng chi trả khoảng 7,5 triệu đồng mỗi người. Trước dịch, du khách Hà Nội từng du lịch Nha Trang với giá vé khứ hồi khoảng 3 triệu đồng nên khá "thất vọng" vì giá vé máy bay dịp này.

"Quá đắt, tiền vé máy bay chiếm tới nửa chi phí chuyến đi", bà nói và cho biết gia đình cuối cùng chọn lái xe tự túc từ Hà Nội đến Hà Tĩnh.

Thất vọng vì giá vé máy bay hè không giảm
Khách sạn bà Hương thuê khi đi xe qua biển Xuân Thành, Hà Tĩnh. Ảnh: NVCC

Khảo sát tối 10/7 cho thấy vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội đi Đà Nẵng tháng 7, giai đoạn cuối tuần (thứ sáu đến thứ hai) có giá trung bình khoảng hơn 3 triệu đồng, giờ bay xấu; các chuyến bay giờ đẹp giá gần 5 triệu đồng, một số chuyến có giá tới gần 7 triệu đồng. Nếu chấp nhận bay đêm cả hai chiều, số tiền bỏ ra sẽ vào khoảng 2,2 triệu đồng mỗi người. Mức giá này tương đương với giai đoạn tháng 6.

Thất vọng vì giá vé máy bay hè không giảm
Xe chở khách du lịch tới khách sạn ở quận Sơn Trà, Đà Nẵng hồi tháng 6. Ảnh: Tuấn Hùng

Trong giai đoạn tương tự của tháng 7, chặng Hà Nội đi Nha Trang giá khoảng 3,5 triệu đồng mỗi người, bay đêm. Nếu chọn giờ bay đẹp, mức giá vào khoảng 6 triệu đồng. Trong tháng 6, mức giá rẻ nhất cho các chuyến bay đêm chặng Hà Nội - Nha Trang vào khoảng 3,1 triệu đồng.

Đầu tháng 7, Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay bổ sung thêm máy bay và kiểm soát chặt giá vé; thực hiện nghiêm quy định kê khai, niêm yết giá; ghi rõ những khoản mục cấu thành trong giá vé, tránh gây nhầm lẫn cho hành khách. Các hãng cần xây dựng các dải giá vé linh hoạt, tiếp tục có ưu đãi về giá vé trên đường bay nội địa phù hợp với thị trường và nhu cầu trong các giai đoạn du lịch, lễ hội lớn.

Nhiều chuyên gia trong ngành nhận định bay đêm không phải giải pháp tốt khi còn phát sinh nhiều chi phí khác như phòng khách sạn, di chuyển. Các vé bay đêm nhắm đến số ít đối tượng, không phủ rộng được thị trường khách du lịch dịp hè - chủ yếu gia đình có cả người già, trẻ em.

Bà Diệu Nhi, quản lý khách sạn 4 sao ở Sơn Trà, Đà Nẵng, nói trước dịch, khách đoàn từ công ty lữ hành vốn chiếm khoảng 60-70% tổng lượng khách hè của cơ sở này. Tuy nhiên, giá vé máy bay cao khiến nhóm khách này giảm tới 50%, hiện phải phụ thuộc vào khách lẻ.

Ông Tuấn Hùng, chủ một khách sạn trên đường Võ Văn Kiệt cũng xác nhận tình trạng tương tự, đồng thời thấy lượng khách di chuyển bằng xe cá nhân hoặc xe khách từ các tỉnh miền Bắc tăng lên. Dù vậy, ông Hùng đánh giá lượng khách này khó bù đắp được lượng khách di chuyển bằng vé máy bay hằng năm.

Thất vọng vì giá vé máy bay hè không giảm
Biển Đà Nẵng dịp 30/4. Ảnh: Nguyễn Đông

Theo bà Trần Phương Linh - Giám đốc Tiếp thị và Công nghệ Thông tin BenThanh Tourist - giá các tour du lịch trong nước sử dụng dịch vụ hàng không đang rất cao. Điển hình các tour du lịch miền Bắc từ TP HCM giá trọn gói cao hơn tour du lịch Thái Lan và tương đương với tour Singapore, liên tuyến Malaysia - Singapore và chỉ thấp hơn vài triệu đồng nếu so với giá tour Hàn Quốc.

Ông Hoàng Minh, đại diện đơn vị lữ hành ở Hà Nội, nói tỷ lệ khách "bỏ đi" sau khi hỏi giá vé máy bay lên tới 40%, đặc biệt với những đường bay như Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - Nha Trang. Ông cho biết đã trả lại lượng lớn phòng "ôm" trước tại Phú Quốc dịp hè vì ế khách bay. So với năm ngoái, lượng khách bay nội địa của công ty giảm 20%.

Trong khi đó, các dịch vụ du lịch lẻ tại các khu vực quanh thành phố lớn ghi nhận mức tăng khoảng 30%. So với giai đoạn tháng 4, ông Minh đánh giá vé máy bay trong nước từ tháng 6 thực tế đã giảm khoảng 10-20% nhưng vẫn cao hơn năm ngoái 20-30%, khiến du khách vẫn e ngại mua vé.

Theo bà Hương, chi phí sinh hoạt ngày càng đắt, người dân sẽ có xu hướng tiết kiệm hơn nên khó "phóng tay" cho các nhu cầu không thiết yếu như du lịch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả