menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Thất nghiệp tại Mỹ tiếp tục giảm

Số người Mỹ nộp đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp mới tiếp tục giảm trong tuần cuối tháng Bảy, khi tình trạng sa thải nhân công giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 21 năm và các công ty giữ chặt nhân lực trong bối cảnh thiếu hụt lao động.

Báo cáo thất nghiệp hàng tuần được Bộ Lao động Mỹ công bố hôm thứ Năm - dữ liệu cập nhật nhất về sức khỏe nền kinh tế, cho thấy số người thất nghiệp vào cuối tháng 7 giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020 - thời điểm dịch COVID-19 bắt đầu lan rộng tại Mỹ, khi các doanh nghiệp không còn bị buộc đóng cửa để làm chậm làn sóng dịch bệnh.

Mặc dù dữ liệu nói trên không quan trọng bằng báo cáo bảng lương phi nông nghiệp đang được các thị trường theo dõi sát sao, nhưng nó củng cố kỳ vọng của các nhà kinh tế về khả năng một tháng tăng trưởng việc làm mạnh mẽ nữa.

Báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng Bảy sẽ được phát hành vào thứ Sáu (giờ Mỹ).

“Quy chiếu để ước tính số việc làm được tạo thêm trong tháng Bảy thì có thể cho rằng sẽ có sự gia tăng đáng kể trong bảng lương phi nông nghiệp được công bố vào hôm nay", Chris Low, chuyên gia kinh tế trưởng tại FHN Financial ở New York, nói.

Thống kê đơn xin trợ cấp thất nghiệp do các tiểu bang công bố sớm cho thấy con số đã giảm 14.000 xuống mức 385.000 trong tuần kết thúc vào ngày 31/7. Dữ liệu của tuần trước đã được điều chỉnh và số đơn trợ cấp thất nghiệp ít hơn 1.000 so với báo cáo trước đó.

Các nhà kinh tế do Reuters thăm dò đã dự báo có 384.000 đơn đăng ký trợ cấp thất nghiệp trong tuần vừa qua. Các dữ liệu sơ bộ, mà các nhà kinh tế cho rằng chỉ báo sát hơn về thị trường lao động, đã giảm 20.602 xuống 323.763 đơn vào tuần trước.

Hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy sự bùng phát trở lại các ca nhiễm COVID-19, do biến thể Delta của coronavirus gây ra, đang làm gián đoạn hoạt động kinh tế. Gần một nửa dân số Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ.

Số đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp đã giảm ở Florida, một trong những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi làn sóng COVID-19 tính đến nay. Tương tự là số đơn cũng giảm đáng kể ở các bang Texas, Pennsylvania, Michigan và Tennessee.

"Số liệu trong tuần qua là dữ liệu mới nhất về thị trường lao động trong bối cảnh số ca COVID-19 gia tăng do biến thể Delta, và dù số trường hợp lây nhiễm gia tăng thì vẫn chưa thẩy tình trạng sa thải lớn", Robert Frick, chuyên gia kinh tế tại Navy Federal Credit Union ở Vienna, Virginia, nói. "Cùng với dữ liệu về các chuyến bay hàng không và đặt chỗ nhà hàng, có vẻ như nền kinh tế vẫn đang tăng tốc bất chấp làn sóng lây nhiễm mới".

Dù vậy, số đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp được công bố vẫn cao hơn mức trước đại dịch (so với 256.000 đơn), mặc dù đã giảm từ mức kỷ lục 6,149 triệu đơn vào đầu tháng 4/2020.

Tuy nhiên, vẫn còn đó lo ngại rằng các trường hợp COVID-19 gia tăng có thể làm chậm sự phục hồi của thị trường lao động trong bối cảnh thiếu nhân lực. Tính đến cuối tháng Năm, đã có tới 9,2 triệu việc làm được tuyển dụng - mức kỷ lục. Chỉ còn khoảng 9,5 triệu người thất nghiệp chính thức.

Nền kinh tế Mỹ đã phục hồi hoàn toàn trong quý II, cho thấy GDP chỉ bị giảm mạnh trong thời gian rất ngắn vì suy thoái do đại dịch. Một báo cáo công bố hôm thứ Năm từ Bộ Thương mại Mỹ cho thấy thâm hụt thương mại của nước này đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng Sáu, khi các doanh nghiệp nỗ lực tăng hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ.

Thị trường cổ phiếu trên Phố Wall tăng. Chỉ số đô la Mỹ (DXY) ổn định so với rổ tiền tệ. Trái phiếu kho bạc Mỹ giảm giá.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại