menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

“Thất lạc” 22 sổ đỏ liên quan đến tín dụng đen

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Đà Nẵng vừa khởi tố vụ án liên quan đến vụ 22 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) “biến mất” khỏi Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) quận Sơn Trà (Đà Nẵng).

Những ngày qua, dư luận tại Đà Nẵng “dậy sóng” về vụ việc chuyên viên Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng là bà Dương Thị Ngọc Anh tự ý đưa ra ngoài cho bà Đào Thị Như Lệ, trú đường Huỳnh Thúc Kháng, TP. Đà Nẵng “mượn”, khiến 22 sổ đỏ của người dân bị “thất lạc”.

Sau khi phát hiện, lãnh đạo Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà đã báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng, đình chỉ công tác đối với bà Anh và chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Đà Nẵng.

Ngay sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Đoàn thanh tra do Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn để thanh tra việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà. Đồng thời, chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm sau kết quả thanh tra.

Cùng đó, cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra vụ việc, ra quyết định khởi tố vụ án. Đồng thời, Cơ quan Công an TP. Đà Nẵng đã gửi văn bản, thông báo đến các cá nhân, đơn vị có liên quan đến vụ án và cá nhân bà Đào Thị Như Lệ. Cụ thể, đề nghị các đơn vị tạm dừng giao dịch, giải quyết các khoản vay của 3 DN gồm các Công ty TNHH Đào Thiên Thanh (TP. Hồ Chí Minh), giấy phép kinh doanh số 0315089611 và chi nhánh tại Đà Nẵng; Công ty TNHH Vườn Cọ Vàng (quận Sơn Trà), giấy phép kinh doanh số 0401632101; Công ty TNHH Đà Nẵng Không gian sáng tạo (quận Liên Chiểu), giấy phép kinh doanh số 0401934977.

Ngoài việc làm tại Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng, bà Anh còn có mối quan hệ kinh doanh với nhiều đối tác. Trong đó, bà Anh thường xử lý hồ sơ chuyển nhượng, thế chấp sổ đỏ và bán bất động sản cho bà Lệ. Là chỗ làm ăn thân thiết nên khi bà Lệ hỏi mượn sổ đỏ để chứng minh hồ sơ năng lực kinh doanh, biết là vi phạm pháp luật nhưng bà Anh vẫn lấy đưa cho bà Lệ, dẫn đến 22 sổ đỏ bị “thất lạc”. Sau đó, các sổ đỏ nói trên đã được dùng để thế chấp, chuyển nhượng, rao bán tài sản trái phép trên thị trường…

Sau một thời gian khẩn trương điều tra, Ban chuyên án đã tiến hành xác minh, truy thu được 19/22 sổ đỏ nói trên. Cơ quan CSĐT cũng thông báo truy tìm vật chứng nhằm ngăn chặn các giao dịch trái pháp luật liên quan đến 3 sổ đỏ còn lại, đồng thời sớm điều tra làm rõ.

Cơ quan điều tra cho biết, 3 sổ đỏ hiện đang thông báo truy tìm có các số hiệu: CR 855405, số vào sổ CH 01010, người đứng tên đăng ký Huỳnh Thị Thạc; CH 691980, số vào sổ CTs 129736, người đứng tên đăng ký là Nguyễn Tân và Võ Thị Hoa; BA 645948, số vào sổ CT 01820, người đứng tên đăng ký là Trương Anh Tuấn và Nguyễn Thị Bích Huệ.

Sau khi khởi tố vụ án, ngày 4/9/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Đà Nẵng đã tống đạt các quyết định khởi tố, bắt giam do Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn đối với ông Phạm Thanh (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) về hành vi Cưỡng đoạt tài sản.

Các chứng cứ, tài liệu thu thập được cho thấy, ông Thanh đã tổ chức cho vay lãi nặng, với số tiền lớn kéo dài hàng chục năm qua. Ông Thanh cũng sử dụng một số nhân viên và đối tượng xã hội đen để thực hiện việc đòi nợ, sẵn sàng hành hung nếu con nợ không trả lãi đúng hạn. Một trong những nạn nhân vay nặng lãi là bà Đào Thị Mỹ Lệ, giám đốc của một DN liên quan đến vụ án “thất lạc” 22 sổ đỏ nói trên.

Ngày 8/8/2020, khi quá hẹn nhưng bà Lệ không trả tiền, ông Thanh gọi điện thúc ép, buộc bà Lệ đến nhà riêng của ông Thanh. Tại đây, nhóm người này đã đánh đập bà Lệ, ép buộc bà Lệ viết giấy nhận nợ, với số tiền cả gốc lẫn lãi lên đến 122 tỷ đồng. Đồng thời, ép buộc bà Lệ phải viết giấy bán khu biệt thự tại đường Hoàng Kế Viêm và 3 lô đất lớn, với giá thấp hơn giá thị trường để cấn trừ một phần nợ. Do bị đánh đập, khống chế, bà Lệ đã thực hiện theo yêu cầu và ký vào các giấy tờ nhận nợ và bán nhà.

Bà Lệ sau quá trình tự thăm khám tại bệnh viện được xác định bị chấn động não và một số thương tích khác. Cơ quan Công an đã triệu tập đối tượng Thanh để làm việc và thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ về hành vi cưỡng đoạt tài sản và cho vay lãi nặng.

Để giải quyết cho người dân có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến 22 sổ đỏ trên, ngày 5/9, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng đã có văn bản thông báo, nhằm triển khai các giải pháp hỗ trợ cho người dân là chủ sở hữu hợp pháp của số sổ đỏ này.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cũng đã có văn bản đề nghị Công an TP. Đà Nẵng quan tâm sớm bàn giao các sổ đỏ bị chiếm giữ bất hợp pháp đã được thu hồi để Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà hoàn thiện việc đăng ký chuyển quyền và trả kết quả cho công dân. Trong thời gian chờ Cơ quan công an giải quyết, để hỗ trợ tối đa và bảo đảm quyền lợi, nhu cầu giao dịch của cá nhân đã nộp hồ sơ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị UBND quận Sơn Trà xem xét, căn cứ bản photo sổ đỏ do Chi nhánh VPĐKĐĐ quận cung cấp và Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất đã được VPĐKĐĐ Công chứng chứng thực để giải quyết cấp Giấy phép xây dựng cho công dân trong trường hợp chủ sử dụng đất có nhu cầu. Nếu sổ đỏ nào chưa thu hồi được thì Sở sẽ tiến hành đăng thông tin công khai, thực hiện thủ tục báo mất và cấp lại cho người dân…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại