menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Thành viên chủ chốt BRICS tính phương án phi USD hóa

Ấn Độ - một trong số những thành viên chủ chốt của BRICS có thể áp dụng đồng nội tệ trong thanh toán với các thành viên Khối.

Trong bối cảnh hầu hết các nước BRICS đang xem xét kĩ lưỡng việc sử dụng đồng nội tệ trong giao dịch thương mại và tài chính chủ yếu trong khối, Ấn Độ - một trong số những thành viên chủ chốt có thể áp dụng nếu đề xuất này không mang tính ràng buộc, The Hindu Business Line dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Thành viên chủ chốt BRICS tính phương án phi USD hóa
Nhóm BRICS, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, sẽ tổ chức cuộc họp cấp cao tiếp theo vào ngày 21-22/10 tại Kazan, Nga. Ảnh: Gil-Design

Theo đó, Ấn Độ có thể được chủ động lựa chọn các thành viên mà họ muốn thanh toán bằng tiền tệ khi bỏ qua một số thành viên khác như Trung Quốc, các nguồn tin cho biết.

Nhóm BRICS, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, sẽ tổ chức cuộc họp cấp cao tiếp theo vào ngày 21-22/10 tại Kazan, Nga, nơi các vấn đề phi USD hóa và tạo ra một loại tiền tệ chung của BRICS có khả năng sẽ được đưa vào chương trình đề xuất.

Nguồn tin tiết lộ, "New Delhi đang xem xét một phản ứng phù hợp dựa trên mức độ mà họ sẽ được hưởng lợi về mặt kinh tế từ đề xuất này".

Trong diễn biến liên quan, chuyến thăm Nga gần đây của Thủ tướng Narendra Modi đã gửi những tín hiệu rõ ràng. Ông Modi đến Nga để tham dự cuộc họp các Bộ trưởng Tài chính và quan chức Ngân hàng của các nước thành viên, từ đó đưa ra ý kiến ​​đóng góp cho các nhà lãnh đạo BRICS tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 10, nguồn tin cho biết thêm.

Tại cuộc họp thượng đỉnh BRICS gần đây nhất tại Johannesburg vào tháng 8/2023, các Bộ trưởng Tài chính chính, thống đốc ngân hàng trung ương được yêu cầu xem xét vấn đề phương hướng tiền tệ, công cụ đã thanh toán để báo cáo lại tại Hội nghị thượng đỉnh tiếp theo.

Ban đầu, Ấn Độ không muốn sử dụng đồng nội tệ trong giao dịch với các đối tác BRICS vì yếu tố Trung Quốc. Nhưng khi ý tưởng này hình thành trong BRICS, thì giờ đây có vẻ như quyết định này có khả năng hơn. Khi New Delhi cân nhắc việc có thể lựa chọn quốc gia thành viên để sử dụng đồng nội tệ trong giao dịch.

Thanh toán tiền tệ “mỗi bên theo mức độ kỳ vọng" có thể cắt nghĩa: trong khối BRICS, nếu bạn đồng ý thanh toán tiền tệ, bạn có thể chọn không thanh toán với quốc gia x, khi thanh toán với các quốc gia khác. Nếu Ấn Độ chọn không thanh toán với Trung Quốc bằng đồng Nhân dân tệ và đồng rupee cũng không sao. Nhưng hai bên có thể thanh toán với các quốc gia khác, ví dụ như đồng rúp hoặc rand”, quan chức này cho biết.

Thanh toán tiền tệ trong khối BRICS sẽ góp phần quản lý hoạt động của các thành viên khi sử dụng một loại tiền tệ có thể tích lũy được ở một quốc gia để giao dịch với các quốc gia khác. “Ví dụ, Nga có thể chuyển số tiền dư rupee được thu thập trong các tài khoản tài khoản của mình ở Ấn Độ, chuyển đổi thành đồng peso của Brazil để thanh toán cho nước này trong một số giao dịch", giới chức này giải thích.

Nga và Trung Quốc cũng đang nỗ lực tạo ra một loại tiền tệ chung của BRICS, nguồn tin cho biết, điều này sẽ được đưa ra tại Đại hội Thượng đỉnh.

“Tiền tệ riêng của BRICS sẽ là mang tính biểu tượng thay vì một loại tiền tệ dưới dạng vật chất. Vấn đề là phải làm thế nào để định giá nó,” theo nguồn tin cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả