menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

[THANH TRA HÀNG LOẠT DỰ ÁN LỚN]: Sai phạm chồng chéo tại Khu đô thị Thành phố Giao lưu

Từng nhiều lần bị thanh tra cũng như xử phạt vì sai phạm chồng chất, tuy nhiên cho đến nay nhiều công trình trong Khu đô thị Thành phố Giao lưu vẫn tiếp tục bị cơi nới, phá vỡ kiến trúc quy hoạch.

Mới đây, dự án còn nằm trong danh sách thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai của Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Dự án Thành phố Giao lưu sở hữu vị thế đắc địa trên mặt đường Phạm Văn Đồng, gần ngã tư đường Hoàng Quốc Việt, sát với Bộ Công an, cách Sân bay Quốc tế Nội Bài chừng hơn 20km, kết nối với khu trung tâm Thủ đô chỉ khoảng trên dưới 7km.

Mặc nhiên cơi nới

Dự án được thực hiện căn cứ theo Quyết định số 5994/QĐ-UB ngày 28/8/2002 và Quyết định số 3823/QĐ-UB ngày 18/06/2004 của UBND TP Hà Nội về việc thu hồi 973.977 m2 đất tại thị trấn Cầu Diễn và xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm và phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vigeba để đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị “Thành phố Giao lưu”.

Theo phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, dự án gồm đầy đủ các chức năng nhà ở, thương mại, văn phòng, cây xanh, hồ điều hòa… có tổng mức đầu tư 500 triệu USD. Đây từng là “đại dự án” được trông đợi là dự án đáng sống với lối kiến trúc hiện đại, mang phong cách châu Âu và hệ thống hạ tầng đồng bộ từ trường học đến cảnh quan, hồ điều hòa.

Thế nhưng từ lúc tiến hành thi công, dự án này đã xuất hiện nhiều sai phạm, nhiều lần được gọi tên nhưng cho đến nay các công trình này vẫn tồn tại như chưa từng có sự khác biệt nào. Trong đó nổi cộm nhất có thể kể đến nhiều công trình nằm trong Khu biệt thự của dự án này đã và đang được mặc nhiên sửa sang.

[THANH TRA HÀNG LOẠT DỰ ÁN LỚN]: Sai phạm chồng chéo tại Khu đô thị Thành phố Giao lưu
Công trình số 23 lô TT3 nằm ngay cạnh trụ sở Vibega thay đổi hoàn toàn thiết kế

Đơn cử như căn biệt thự số 23 thuộc lô TT3, với vị trí ngay ngã tư giao lộ lớn, ngay cạnh trụ sở công ty Vibega, công trình này được xây dựng với kiến trúc hoàn toàn khác biệt, chiều cao nổi trội hơn hẳn các công trình cùng khu.

Được biết, công trình này bao gồm 2, 3 thửa gộp lại, mỗi thửa có diện tích gần 400m2 và chủ sở hữu căn nhà đã tự ý xây dựng thêm 2 tầng và thay đổi toàn bộ thiết kế phần tum.

Công trình biệt thự số 88, lô TT4 hiện đang được chủ nhà “nới” diện tích tầng 2, 3 và đập bỏ, thay đổi toàn bộ thiết kế tầng trệt. Đây là một trong những căn có hướng nhà đối diện với hồ điều hòa, việc thay đổi kiến trúc này ảnh hưởng không nhỏ đến kiến trúc tổng thể.

[THANH TRA HÀNG LOẠT DỰ ÁN LỚN]: Sai phạm chồng chéo tại Khu đô thị Thành phố Giao lưu
Căn biệt thự này đang trong quá trình sửa sang, cơi nới diện tích

Không chỉ khu biệt thự, nhiều căn shophouse xây dựng trên đất cây xanh cũng đang có tình trạng cơ nới thêm “tum” gây ảnh hưởng đến cảnh quan chung.

Đây không phải lần đầu các công trình tại dự án này sửa chữa, cơi nới trái phép. Năm 2018, cư dân tại Thành phố Giao lưu đã nhiều lần phản ánh lên thanh tra xây dựng phường Cổ Nhuế 1 về tình trạng này, thế nhưng từ những hình ảnh thực tế có thể cho thấy dù đã được điểm mặt chỉ tên, tình trạng này vẫn ngang nhiên diễn ra, không có biện pháp dứt điểm.

[THANH TRA HÀNG LOẠT DỰ ÁN LỚN]: Sai phạm chồng chéo tại Khu đô thị Thành phố Giao lưu
Kiến trúc đồng bộ của dãy shophouse đang bị phá nát vì nhiều căn tự ý cắt mái, nới tum

Theo các chuyên gia, việc sửa chữa, xây dựng sai thiết kế chung không chỉ ảnh hưởng đến kiến trúc, cảnh quan đồng bộ mà còn ảnh hưởng lớn đến sự đảm bảo an toàn cho cư dân về an toàn phòng cháy cũng như chất lượng sống.

Sai phạm chồng chất

Trên thực tế, không chỉ nhiều lần phá vỡ quy hoạch do để khách hàng tự do cơi nới công trình, dự án Thành phố Giao lưu còn nhiều lần bị Thanh tra chỉ mặt điểm tên vì các vi phạm chồng chéo.

Theo ngày kết luận số 1203/KL-TTCP ngày 16/5/2017 của Thanh tra Chính phủ, dự án Thành phố Giao lưu đã được phê duyệt theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 từ tháng 09/2016, dự án được chấp thuận tổng mặt bằng với sự đồng bộ về hạ tầng cơ sở, hạ tầng xã hội, quy mô dân số, nhưng sau đó lại được điều chỉnh nhiều lần về số tầng cao, chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ văn phòng sang nhà ở, từ cây xanh sang công trình hỗn hợp.

Việc điều chỉnh quy hoạch đã khiến cho quy mô dân số tăng lên nhiều so với dân số đã tính toán khi phê duyệt quy hoạch ban đầu, gây quá tải về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, phá vỡ quy hoạch xây dựng chung đã được phê duyệt.

Kết luận ngày 21/11/2014 của Thanh tra Chính phủ về thanh tra quản lý đầu tư xây dựng một số dự án phát triển nhà ở, khu đô thị và quản lý sử dụng quỹ đất, quỹ nhà để lại từ các dự án khu nhà ở, khu đô thị, giai đoạn từ 2002 – 2014 chỉ rõ, các lô đất CC; HH; THPT; THCS; NT; P với tổng diện tích khoảng 170.759 m2, Thành phố Hà Nội và chủ đầu tư chưa ký hợp đồng cho thuê đất và chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, vi phạm Luật Đất đai. Điều chỉnh quy hoạch từ phần quy hoạch đất cách ly, đất cây xanh đã cho cống hóa, xây dựng nhà ở thấp tầng để bán.

Đáng chú ý, dự án sau khi bị chỉ điểm chủ đầu tư không những không khắc phục mà còn mọc thêm sai phạm, “xẻ thịt” đất trường học thành bãi giữ xe, quán cà phê, sân bóng trái phép.

Ngày 28/9/2018, UBND quận Bắc Từ Liêm cũng đã ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các công trình vi phạm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, hiện các công trình này vẫn chưa được khắc phục triệt để, lòng lề đường vẫn bị lấn chiếm sử dụng làm bãi giữ xe, trong khi đó khu vực được quy hoạch làm khu đỗ xe thì đang được chia nhỏ thành các ki ốt hàng quán cho thuê.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại