menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn

Thanh khoản sẽ suy giảm bởi tâm lý ăn Tết sớm?

Mới đây các chuyên gia đã đưa ra những đánh giá về việc thanh khoản sụt giảm thường xuất hiện trong khoảng 2-3 tuần trước kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán.

Cụ thể, ông Trần Đức Anh - Giám đốc Vĩ mô và Chiến lược thị trường của Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, giai đoạn 2-3 tuần trước kỳ nghỉ lễ tết âm lịch kéo dài sẽ có hiệu ứng nghỉ lễ, khi đó giao dịch trên thị trưởng sẽ uể oải, thanh khoản giảm.

Xét về mặt thông tin, điều này hoàn toàn phù hợp khi trước tết thường không xuất hiện những thông tin nào có thể ảnh hưởng đáng kể đến thị trường.

Thời điểm hiện tại, ngoài kết quả kinh doanh quý IV/2023, chưa có thêm thông tin nào có thể tạo nhiều tác động lên thị trường. Một số cổ phiếu có câu chuyện riêng vẫn có thể diễn biến khác biệt, song nhìn chung thanh khoản thị trường sẽ khá yếu.

Còn theo ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chi nhánh TP HCM của Chứng khoán DSC nhận định việc thanh khoản giảm là diễn biến rất bình thường ki trong kỳ nghỉ lễ Tết thường có rất nhiều sự kiện trong nước và thế giới sẽ xảy ra và thực sự rất khó lường.

Nếu đó là những sự kiện xấu, đương nhiên nhà đầu tư sẽ rất bị động. Do đó, lực bán hạ tỷ trọng là rất bình thường. Thêm một lý do nữa là trong tuần nghỉ Tết, dù không giao dịch nhưng các vị thế vay margin vẫn chịu lãi vay, nên thường các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy cao sẽ thường hạ bớt áp lực.

Nếu kỳ nghỉ lễ “êm ả” và không có sự kiện, thông tin xấu gì, sau đó thị trường sẽ tăng trở lại trong những phiên đầu xuân. Đây là kết quả tưởng thưởng trả cho phần bù rủi ro của các nhà đầu tư đã nắm giữ qua tết. Thị trường cũng sẽ thường có sóng sau Tết Nguyên đán nếu bối cảnh thuận lợi với khí thế đầu năm.

Tuy nhiên có một điều lưu ý là gần tết các năm nhuận 2008, 2012, 2016 và 2020, dù chỉ có thể là ngẫu nhiên và chưa trở thành mẫu hình nhất quán, khi tết đến trễ, thường có một đợt giảm của thị trường thời gian cận tết. Đây là một quan sát thú vị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,244.70

-3.94 (-0.32%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại