menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TuấnAnh TVI Pro

Thanh khoản mất hút, cổ phiếu chứng khoán có còn hấp dẫn?

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trải qua khoảng thời gian ảm đạm nhất kể từ khi làn sóng các nhà đầu tư F0 đổ bộ cách đây 2 năm, kèm theo đó là thanh khoản cũng lùi về mức khá thấp.

Thanh khoản mất hút, cổ phiếu chứng khoán có còn hấp dẫn?

Có độ nhạy cao với thị trường, nhóm cổ phiếu chứng khoán không thoát được tình trạng điều chỉnh mạnh khi thanh khoản "mất hút". Một số cổ phiếu như HCM, SSI, MBS, VCI đã về gần vùng giá thấp nhất trong gần 1 năm và vẫn không ngừng dò đáy. Nếu thị trường chưa khởi sắc trở lại, việc có thêm nhiều cổ phiếu chứng khoán phá đáy trong thời gian tiếp theo cũng không phải điều bất ngờ.

* Thanh khoản èo uột, nhóm CTCK gặp nhiều bất lợi

Một trong những nguyên nhân khiến cổ phiếu chứng khoán chao đảo trong thời gian qua xuất phát từ sự sụt giảm về mặt thanh khoản so với giai đoạn thăng hoa trước đó. Hơn nữa, thanh khoản thị trường còn gây áp lực trực tiếp lên doanh thu hoạt động môi giới của các công ty chứng khoán. Kéo theo đó hoạt động cho vay margin cũng bị ảnh hưởng bởi quy mô giao dịch hạn chế.

Ngoài ra, mảng tự doanh cũng phụ thuộc nhiều vào sự biến động của thị trường trong đó thanh khoản là yếu tố đóng vai trò quan trọng. Với tất cả những lý do trên, kết quả kinh doanh của các CTCK được dự báo khó bùng nổ như năm trước, khiến cổ phiếu chứng khoán thiếu động lực bứt phá trong ngắn hạn.

* Dư địa tăng trưởng cao nhờ số lượng tài khoản trong dân ở mức thấp

Khó khăn trong ngắn hạn nhưng không thể phủ nhận triển vọng dài hạn của ngành chứng khoán nhờ dư địa tăng trưởng số lượng nhà đầu tư tham gia còn nhiều. Kể từ khi làn sóng nhà đầu tư mới đổ bộ vào chứng khoán sau khi thị trường tạo đáy Covid tháng 3/2020, số lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư trong nước đã không ngừng tăng trưởng mạnh mẽ và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Thanh khoản mất hút, cổ phiếu chứng khoán có còn hấp dẫn?

Trong tương lai, khi TTCK tiếp tục phát triển trở thành kênh đầu tư sinh lời hấp dẫn, số lượng nhà đầu tư tham gia được dự báo sẽ không ngừng tăng thêm và giúp giao dịch ngày càng sôi động hơn. Thanh khoản thị trường được kỳ vọng cải thiện từ dòng tiền nội sớm hình thành, bên cạnh sự tham gia mạnh mẽ vào thị trường của khối ngoại trong thời gian tới.

Ngoài ra, thời điểm hiện nay các nhà đầu tư F0 dần trưởng thành và có sự hiểu biết, không đơn thuần chỉ nhận sự tư vấn từ các môi giới. Bởi vậy, các yếu tố về chất lượng dịch vụ, cơ chế tính phí cạnh tranh sẽ làm cho biên lợi nhuận từ mảng khách hàng cá nhân sẽ khó khăn hơn. Hướng đi mới của các CTCK là phát triển các sản phẩm đầu tư, mang đến biên lợi nhuận tốt hơn.

* Câu chuyện nâng hạng và sự trở lại của dòng tiền ngoại

Về dài hạn, nhà đầu tư vẫn có cái nhìn lạc quan về việc nâng hạng thị trường trong một vài năm tới.

Thanh khoản mất hút, cổ phiếu chứng khoán có còn hấp dẫn?

Để được MSCI và FTSE nâng hạng lên thị trường mới nổi (EM), TTCK Việt Nam phải đáp ứng một số điều kiện, nổi cộm gồm: giới hạn sở hữu nước ngoài, thiếu thông tin công bố bằng tiếng Anh, chưa có thị trường nội tệ ở nước ngoài và còn nhiều hạn chế trên thị trường nội tệ trong nước, đăng ký tài khoản bắt buộc, ký quỹ khi giao dịch và hạn chế trong chuyển quyền sở hữu ngoài hệ thống giao dịch.

* Định giá cổ phiếu CTCK dần hấp dẫn hơn sau nhịp giảm sâu

Thị trường tiếp tục diễn biến không mấy tích cực khiến định giá của các cổ phiếu chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn dưới con mắt của nhà đầu tư. Song, trở lại một vài phiên gần đây, dòng tiền bắt đáy và đầu tư dài hạn phần nào quay trở lại, nhóm chứng khoán cũng dần hồi phục.

Thanh khoản mất hút, cổ phiếu chứng khoán có còn hấp dẫn?

P/B của hầu hết các CTCK đã xuống dưới 2, thậm chí nhiều cổ phiếu còn dưới 1.

Trong khi đó, chứng khoán Việt Nam vẫn được đánh giá khả quan trong dài hạn nhờ tình hình vĩ mô ổn định, khả năng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TuấnAnh TVI Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
8 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại