menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Bùi

Tháng 6 “ồ ạt” các sự kiện chứng khoán, phía trước là mùa công bố KQKD quý 2 tích cực và dư nợ margin chưa “đáng lo ngại”

Vượt qua nỗ lo "Sell in May" của tháng 5, thị trường đã bước vào tháng 6 với nhiều sự kiện như công bố đánh giá của MSCI, review ETF, đáo hạn phái sinh tháng 6. Việc thị trường có thể giảm 5-10% trong một đợt chỉnh như 2 phiên 7-8/6 là rất bình thường.

Kết thúc tháng 5, VN-Index dừng ở mức cao nhất từ trước đến nay tại 1.328,05 điểm, ghi nhận mức tăng 88,66 điểm (+7,15%) trong khi HNX-Index và UpCOM-Index cũng lần lượt tăng 12,8% và 10%.

Biến động 3 chỉ số: VN-Index (đường màu cam), HNX-Index (đường màu xanh), UPCoM-Index (đường màu tím).

Thị trường hiện đang ở trong giai đoạn tháng 6 với rất nhiều sự kiện có thể tác động tới quyết định giao dịch của nhà đầu tư trên thị trường. Cụ thể, các mốc thời gian quan trọng trong tháng này bao gồm:

- 15-16/06/2021: FED họp định kỳ. Đây là thông tin rất quan trọng vì quyết định của FED tác động đến phạm vi toàn thế giới chứ không chỉ Việt Nam. Dự báo FED vẫn duy trì chính sách nới lỏng, tuy nhiên xác xuất nhỏ nếu FED có động thái mới sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực. Đây là nguyên nhân thị trường thường biến động trước những kỳ họp của FED.

- 17/06/2021: Đáo hạn phái sinh. Đây là thời điểm nhạy cảm, các bên tham gia thị trường phái sinh tất toán vị thế của mình vào ngày này, do đó thường gây biến động mạnh.

- 18/06/2021: Review Vaneck và FTSE Việt Nam ETFs. Khối lượng review không quá lớn với thanh khoản hiện tại, tuy nhiên đó là trong trạng thái bình thường. Khi nghẽn lệnh, mọi việc sẽ rất khác vì các quỹ ETFs thường mua/bán trong phiên ATC và dễ loạn giá khi hệ thống nghẽn.

- 22/06/2021: công bố đánh giá nâng hạng MSCI.

Trong đó sự kiện MSCI công bố định kỳ nhiều khả năng chưa có tiến triển và sẽ có một chút cảm xúc thất vọng cho nhà đầu tư. Nhiều tiêu chí của Việt Nam về khả năng tiếp cận thị trường đều không có nhiều cải thiện trong 2 kỳ đánh giá gần nhất là 2019 và 2020.

Cụ thể các tiêu chí cần phải cải thiện thêm không có nhiều cải thiện qua 2 kỳ đánh giá 2019 và 2020. Năm 2021, Luật chứng khoán mới có hiệu lực, mở ra hành lang pháp lý cho việc triển sai nhiều sản phẩm mới, hướng tới giao dịch trong ngày và bán khống nhưng do ảnh hưởng bởi dịch Covid, cũng chưa có sự đổi mới nhiều.

Tháng 6 “ồ ạt” các sự kiện chứng khoán, phía trước là mùa công bố KQKD quý 2 tích cực và dư nợ margin chưa “đáng lo ngại”

Dù vậy, theo ông Bùi Văn Huy - Giám đốc chiến lược thị trường CTCK HSC, nâng hạng mãi là một câu chuyện hay vì nó mang đến nhiều kỳ vọng lớn lao. Từ cách đây khoảng 5 năm đến hiện tại, dù hy vọng chưa cao nhưng lần nào tháng Sáu hằng năm nhà đầu tư vẫn chờ bởi nhiều cổ phiếu trụ có tỷ trọng cao trong các bộ chỉ số MSCI thường diễn biến tốt trước thời điểm nâng hạng. Nếu thắng, sẽ thắng rất lớn, còn nếu không được đưa vào watchlist, nhà đầu tư lại được hy vọng vào năm sau.

Câu chuyện hiện tại là câu chuyện dòng tiền nội với nhà đầu tư F0 và diễn biến tiếp theo của dịch. Cùng với đó, dòng tiền ngoại có vẻ cũng chưa tin lắm vào câu chuyện này năm nay khi VIC, VHM, HPG, MSN, VCB… vẫn bị bán ròng mạnh trong thời gian gần đây.

Tháng 6 “ồ ạt” các sự kiện chứng khoán, phía trước là mùa công bố KQKD quý 2 tích cực và dư nợ margin chưa “đáng lo ngại”

Sau các mốc thời gian giông bão đã nêu ở trên, thị trường sẽ viết tiếp những kỳ vọng mới với mùa báo cáo Quý II. Sự phân hóa sẽ diễn ra, niềm vui không dành cho tất cả nhưng cơ hội sẽ đến với những cổ phiếu còn định giá hấp dẫn và lợi nhuận khả quan. Hiện tại, theo dự báo của các CTCK lớn như SSI, HSC, VCSC, triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp quý II là khả quan.

Trong 2 phiên ngày 7-8/6, vấn đề nghẽn lệnh góp phần vào mức độ giảm sâu của thị trường. Dù vậy, trạng thái thị trường không còn quá nóng nữa và đã về trạng thái trung tính. Theo đánh giá của ông Bùi Quang Huy, thị trường có thể giảm 5-10% trong một đợt chỉnh như vậy là rất bình thường.

Dư nợ hiện tại theo UBCK là khoảng 140 nghìn tỷ, thanh khoản hiện tại 3 sàn và xấp xỉ 40 nghìn tỷ/phiên toàn thị trường. Theo đánh giá của ông Huy, tỷ số dư nợ/thanh khoản khoảng 4-5 lần có thể xem là con số không cao.

Vì vậy, áp lực margin trong vài phiên tới là có, nhưng đáng ngại thì chưa. Thay vào đó, rủi ro sẽ nằm ở các cổ phiếu tăng phi mã mà không có sự đi kèm tương xứng về mặt cơ bản trong thời gian qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại