menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Chung

Tham vọng nông nghiệp của Asanzo

Liệu ông có làm được một dây chuyền nông nghiệp tốt và rẻ, như đã từng thành công với TV?

Ông chủ Tập đoàn điện tử Asanzo - Phạm Văn Tam cho biết đã cùng một nhóm đầu tư 2.000 tỉ đồng với hệ thống 5 trang trại từ Hoà Bình đến Nghệ An để chăn nuôi bò và sản xuất phân bón hữu cơ khép kín.

Mô hình làm nông nghiệp công nghệ cao và khép kín chuỗi giá trị đang được nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam đầu tư, áp dụng từ chăn nuôi đến trồng trọt.

Nông nghiệp công nghệ cao rất đắt

Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam, một công ty thuộc Vinamilk đã hợp tác với một tập đoàn lớn của Nhật Bản hoạt động trên nhiều lĩnh vực (nông nghiệp, công nghiệp ô tô, hàng không vũ trụ, cơ sở hạ tầng y tế,...) để đầu tư và kinh doanh chăn nuôi bò. Đầu tư ban đầu 2 triệu USD, mỗi trang trại khoảng 1.700 tỷ đồng. Đây chỉ là một trong số các bước đi của Vinamilk đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, và phải đầu tư rất nhiều tiền của.

Hoàng Anh Gia Lai đã từng đầu tư nuôi bò từ những năm 2014 với số vốn hơn 6.000 tỷ đồng nhưng chưa đạt nhiều thành công. Đầu năm 2021, HAGL chuyển hướng đầu tư vào trồng trọt cây ăn trái và nuôi bò với chiến lược “Đầu tư sản xuất nông nghiệp trên 35.600 ha” với mục tiêu đảm bảo nền tảng sản xuất nông nghiệp hữu cơ được quản trị theo phương pháp công nghiệp, công nghệ cao. Dự kiến mức đầu tư 1.900 tỷ, không hề rẻ.

Hòa Phát cũng nhập bò từ Australia về chăn nuôi theo quy trình khép kín trên tiêu chuẩn ESCAS. Hòa Phát không nói số tiền công ty này bỏ ra để nuôi bò là bao nhiêu nhưng giá xây dựng 6 khu vỗ béo (feedlot) theo tiêu chuẩn quốc tế từ những năm 2016 đã mất tới 8 triệu USD.

VinEco, một thành viên của Vingroup cũng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao từ lâu. Đến nay họ đã sở hữu 14 trang trại trên toàn quốc. Tổng vốn đầu tư không được tiết lộ nhưng tại một số địa điểm nơi, số tiền đầu tư được công bố như: 215ha tại Hải Phòng với kinh phí trên 450 tỷ đồng, Hà Nam 662 tỷ đồng,... Vốn đầu tư ban đầu rất lớn.
Ông Tam - Asanzo cũng cùng một nhóm nhà đầu tư cũng bỏ nhiều vốn bắt đầu đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao. Cũng như các doanh nghiệp làm nông nghiệp công nghệ cao khác, ông Tam, với kinh nghiệm làm TV giá rẻ, cũng không khẳng định được là mình sẽ thành công: “Chúng tôi chưa biết được thành công đến đâu khi làm nông nghiệp công nghệ cao, nhưng sẽ tiến tới mở rộng dần dần”.

Kỳ vọng giá rẻ

Asanzo là một thương hiệu TV sinh sau đẻ muộn ở thị trường Việt Nam, tuy nhiên Asanzo nhanh chóng gây tiếng vang trên thị trường bởi “giá rất rẻ”, và chất lượng ổn so với mức giá.

Nông nghiệp công nghệ cao là định hướng cho tương lai, là hướng đi đúng đắn, nhưng để theo được con đường này, chi phí đầu tư thực sự không hề rẻ

Trước khi làm nên thương hiệu của riêng mình, ông Tam có hơn chục năm làm trong ngành kinh doanh tivi nguyên chiếc và linh kiện kể từ năm 2001. Với những gì thu được qua việc đánh hàng cho các ông chủ từ to đến nhỏ, ông đã chứng minh rằng hoàn toàn có thể làm một chiếc tivi chất lượng với cái giá rẻ hơn rất nhiều so với những sản phẩm đang bán. “Giá thấp hơn không có nghĩa là chất lượng giảm đi, mà nhà sản xuất có thể cắt bớt những công năng không cần thiết của chiếc tivi, tiết kiệm chi phí nhân công và sản xuất”.

Năm 2013, ông Tam đã đầu tư 20 triệu USD làm dây chuyền lắp ráp TV thương hiệu Việt. Riêng trong năm đầu tiên ra mắt, Asanzo tiêu thụ được 122.000 chiếc. Sang năm 2015, con số này tăng gấp đôi lên 255.000. Đến năm 2018, Asanzo đạt đỉnh cao 6.250 tỷ đồng doanh thu trước khi dính biến cố khiến doanh nghiệp này lao đao.

Asanzo đã từng phá được định kiến “sản xuất TV rất đắt” khi đã làm ra được những chiếc TV rẻ, và chất lượng ổn so với giá bán. Nên giờ đây khi Asanzo đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, người ta cũng kỳ vọng một kết quả giống như họ đã làm khi sản xuất TV. Hy vọng có hướng đi làm được nông nghiệp công nghệ cao, giá rẻ.

Ngành nông nghiệp có vai trò quan trọng, góp nhiều phần vào việc tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, tuy nhiên tăng trưởng dựa vào yếu tố đầu vào truyền thống, công nghệ lạc hậu, năng suất, chất lượng thấp dẫn đến khó cạnh tranh. Nhưng nếu vượt qua được ngưỡng cửa đầu tư vốn lớn khi ứng dụng được các thành tựu của công nghiệp vào nông nghiệp sẽ tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực, giảm thiểu công lao động, giảm thất thoát do thiên tai, dịch bệnh, an toàn môi trường, giảm chi phí toàn bộ quá trình sản xuất - chế biến - tiêu thụ.

Chúng ta đã thấy những sản phẩm công nghệ cao như TV giá rẻ, điện thoại thông minh giá rẻ… chúng ta có quyền kỳ vọng khi đầu tư vào nông nghiệp, những doanh nghiệp Việt sẽ tìm ra cách làm nông nghiệp công nghệ cao giá rẻ. Khi đó người tiêu dùng sẽ được dùng những sản phẩm nông nghiệp sạch, giá rẻ. Người nông dân sẽ có hướng đi cải thiện cuộc sống và phát triển bền vững.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại