menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Tham vọng của Singapore trong phát triển kinh tế xanh

Ý thức rằng không có nguồn tài nguyên nào là vô hạn, Singapore đưa mục tiêu bền vững trở thành một chiến lược quan trọng trong nhiều năm tới.

Biến yếu tố bền vững trở nên khác biệt và thú vị

Hai khách mời của talkshow số 15, mùa 2 là bà Jeannie Lim, Tổng Cục phó phụ trách Khối Chính sách và Kế hoạch thuộc Tổng Cục Du lịch Singapore và ông Lê Hữu Huy, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Vietnam Global Network tại Singapore, một doanh nhân Singapore gốc Việt.

Theo bà Jeannie, Covid-19 đã đề cao nhu cầu và sự cấp thiết của tính bền vững khi các biên giới đều đóng cửa, các chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Trong bối cảnh đó, hơn một năm trước, Singapore đã công bố "Kế hoạch xanh - Singapore Green Plan", với những mục tiêu tham vọng.

Trong nội bộ Chính phủ, Singapore thành lập Bộ Môi trường bền vững để tập hợp các cơ quan khác nhau, hướng tới một số mục tiêu chính, là trồng thêm một triệu cây xanh, tăng gấp bốn sản lượng năng lượng mặt trời trước năm 2025, giảm 30% lượng chất thải được đến bãi chôn lấp trước năm 2030...

"Là quốc đảo nhỏ, chúng tôi ý thức rằng không có nguồn tài nguyên nào vô hạn", bà Jeannie cho biết. "Trở thành thành phố trong vườn và thành phố giữa thiên nhiên luôn là một phần cốt lõi trong DNA của Singapore". Và khi đối diện với Covid-19, Chính phủ nước này càng chú trọng đến việc sử dụng tài nguyên và muốn mỗi công dân Singapore cùng thực hiện các kế hoạch này.

Trong đó, Tổng cục Du lịch Singapore nhấn mạnh tầm quan trọng của tính bền vững với những du khách đến Singapore và những công ty du lịch. "Chúng tôi muốn biến sự bền vững trở nên thú vị. Nếu chúng ta muốn tiếp cận du khách, chúng ta cần chạm vào cảm xúc của họ". Phần cốt lõi trong chiến lược du lịch bền vững là xem xét các phương thức để trao điểm thưởng hoặc quà tặng cho những người lựa chọn điểm đến bền vững, biến nó thành một trải nghiệm hấp dẫn.

Với tư cách là một chủ doanh nghiệp tại Singapore, ông Huy cho rằng, đảo quốc này đã có các giải pháp, môi trường xanh và sạch. Những hành động xanh này đã được Singapore thực hiện trước khi kế hoạch phát triển bền vững được đưa ra. Đó là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng, một thông điệp mạnh mẽ đến người dân. "Đó có thể là hình mẫu cho cả Đông Nam Á, thậm chí cho cả thế giới, nếu mọi người nhìn vào cách Singapore đã tồn tại và phát triển", ông Huy nói.

"Ai cũng là một phần của quốc gia"

5 mục tiêu về tính bền vững mà Singapore đặt ra trong 10 năm tới, bao gồm: thành phố giữa thiên nhiên, thiết lập lại mục tiêu năng lượng, cuộc sống bền vững, nền kinh tế xanh và tương lai kiên cường... Trong đó, Tổng cục Du lịch Singapore đang đẩy mạnh hỗ trợ các công ty du lịch, bằng việc sử dụng công nghệ giúp các công ty đo lường tiến độ và nỗ lực của họ. Trong giai đoạn đầu, các công ty xác định họ đang ở đâu trong hành trình, đâu là những thiếu sót mà họ có thể cải thiện để trở nên bền vững hơn.

Từ góc nhìn của mình, ông Huy cho rằng, thành công của Singapore là mọi người đều cảm thấy là một phần trong quốc gia này. "Tôi có thể học điều đó từ Singapore và chia sẻ với bạn bè và đối tác kinh doanh tại Việt Nam. Học hỏi kinh nghiệm của đảo quốc này có thể hỗ trợ cách tôi kết nối hoạt động kinh doanh", ông Huy nói.

Trong báo cáo du lịch bền vững năm 2021 của Booking.com, 61% du khách toàn cầu muốn trải nghiệm du lịch bền vững hơn trong tương lai. Tỷ lệ khách du lịch muốn ở tại các cơ sở lưu trú bền vững đã tăng từ 62% vào năm 2016 lên 81% vào năm 2021. Mọi người muốn trải nghiệm du lịch bền vững và họ muốn nghỉ lại tại những cơ sở lưu trú bền vững.

Tham vọng của Singapore trong phát triển kinh tế xanh

Bà Jeannie Lim, Tổng Cục phó phụ trách Khối Chính sách và Kế hoạch thuộc Tổng Cục Du lịch Singapore

Vì vậy, Tổng cục Du lịch Singapore đã làm việc với Hiệp hội Khách sạn Singapore, thành lập ủy ban bền vững nhằm xem xét làm thế nào các khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở quốc đảo này có thể đưa ra một số tiêu chí để đạt chứng nhận bền vững, cũng như các sáng kiến và dự án bền vững. Kết quả cụ thể là, khu nghỉ dưỡng Resorts World Sentosa trên đảo Sentosa đã đạt được chứng nhận xanh của Hội đồng Du lịch Bền vững Toàn cầu (GSTC) vào tháng 8 năm nay.

Marina Bay Sands cũng có một chiến lược bền vững mạnh mẽ. Từ năm 2015, họ giảm hơn 10% lượng nước tiêu thụ. Năm 2019, họ đã chuyển tổng cộng 800.000 kg rác thực phẩm từ các bãi chôn lấp bằng cách áp dụng các công nghệ như máy phân hủy kỵ khí và các giải pháp theo dõi rác thải thực phẩm...

Một khách sạn mới khai trương gần đây ở Singapore là khách sạn Royal Collection ở vịnh Marina cũng đã đưa thiên nhiên vào bên trong khách sạn, giúp khách nghỉ lại đều cảm thấy thư thái.

Về các điểm tham quan, Singapore có Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Singapore nổi tiếng với Singapore Zoo, Night Safari hay River Safari. Trong kế hoạch xây dựng Công viên thiên nhiên Mandai mới đây, họ cũng cố gắng thực hiện theo cách tôn trọng môi trường. Ngày 29/9, công ty Mandai Park Holdings thông báo Mandai cam kết trở thành khu trung hòa carbon vào năm 2024 thông qua một chiến lược phát triển bền vững toàn diện cho khu vực này. Chiến lược này dựa vào các nỗ lực chính như việc giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và nước, tận dụng tối đa các cơ hội để sản xuất năng lượng tái tạo, cũng như tìm ra những cách thức để giảm thiểu, tái sử dụng và biến rác thải thành tài nguyên.

Cơ hội cho các doanh nghiệp

Tổng Cục Du lịch Singapore có riêng một bộ phận tiếp nhận những ý tưởng doanh nghiệp. Ở đó, những doanh nghiệp liên quan đến tính bền vững có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu, công nghệ nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID), hay một loạt các công cụ giúp họ giám sát tốt hơn.

Một số nhà cung cấp giải pháp hoặc công nghệ và các công ty sáng tạo hoặc các công ty du lịch đã kết hợp với nhau. Sentosa, hệ thống khách sạn nằm trên hòn đảo ở phía nam Singapore, là một ví dụ. Hệ thống khách sạn này đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là đạt mức trung hòa carbon trước năm 2030. Họ xem xét những hệ thống năng lượng bị lãng phí, đánh giá việc triển khai tái tạo năng lượng trên toàn đảo, đồng thời phủ xanh hệ thống giao thông trên đảo, đầu tư vào hòn đảo một cách xanh và bền vững. Điều này giúp các đối tác nhỏ hơn trên đảo có thể khai thác công nghệ sẵn có để chia sẻ tài nguyên, đồng thời cũng giúp tăng quyền sở hữu của họ lên đáng kể.

Với phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau", Tổng cục Du lịch Singapore cũng dành nhiều sự quan tâm cho các đại lý du lịch và hướng dẫn viên tại quốc đảo này. Họ phát triển hệ thống TRUST - một hệ thống chuyên cấp và gia hạn giấy phép du lịch cũng như giấy phép hướng dẫn viên.

Do Covid-19, các đại lý du lịch và hướng dẫn viên du lịch đều chuyển sang sử dụng nền tảng số. Họ chỉ cần truy cập vào hệ thống, đăng nhập bằng vào ứng dụng trên điện thoại di động hoặc vào mạng để gia hạn và xem thời gian trả phí gia hạn giấy phép. Bất kỳ thông tin nào liên quan đến Covid-19 đều được đăng tải trên hệ thống này. Các sáng kiến để hỗ trợ ngành du lịch trong thời kỳ này cũng sẽ được công bố tại đây, khiến cho việc tiếp cận trở nên dễ dàng hơn.

Theo ông Huy, người từng hỗ trợ nhiều cho công việc của các hướng dẫn viên du lịch, bất chấp những tác động của dịch bệnh, các hướng dẫn viên Singapore hiện vẫn duy trì được việc làm. Ông cho rằng, Việt Nam cũng có thể đào tạo thêm cho các hướng dẫn viên để ứng phó với những tình huống này trong tương lai, bởi họ cần phải được làm việc. "Tôi đánh giá cao những gì mà Singapore đã làm, vì doanh nghiệp chúng tôi cảm thấy rằng chúng tôi không đơn độc. Chính phủ đang lắng nghe và làm điều gì đó để giúp doanh nghiệp bất chấp cuộc khủng hoảng", ông Huy nói.

Chia sẻ trong talkshow Nguy - Cơ, bà Jeannie Lim cũng bày tỏ kỳ vọng được hợp tác với người Việt và các công ty Việt, cả những công ty đang cung cấp những lựa chọn hay những trải nghiệm du lịch bền vững, hoặc mong muốn quảng bá những đổi mới của họ đến Singapore.

Tham vọng của Singapore trong phát triển kinh tế xanh

Chiến dịch SingapoReimagine hướng đến mục tiêu định hình lại tương lai ngành du lịch tại Singapore và toàn cầu. Ảnh:STB.

Gần đây, Tổng cục Du lịch Singapore cũng tổ chức chương trình Đối thoại toàn cầu - Hình dung lại Singapore (SingapoReimagine Global Conversations), trong đó kết hợp những hiểu biết liên quan đến du lịch với các ý kiến chuyên gia toàn cầu để tập hợp và hình dung lại ngành du lịch trong tương lai. Đơn vị này cũng sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế mới Bloomberg tại Singapore từ ngày 16-19/11, quy tụ nhiều nhà lãnh đạo tư tưởng toàn cầu cũng như các chính trị gia tham dự. Đây cũng là cơ hội để chia sẻ và trao đổi thông tin liên quan đến các vấn đề từ kiểm soát Covid-19 đến khả năng phục hồi và phát triển bền vững trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại