menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Bằng

Thảm hoạ ở Texas giúp một ngân hàng Úc thu lợi nhuận hơn 200 triệu USD

Thảm hoạ giá rét ở Texas không chỉ khiến người dân mà cả các doanh nghiệp lớn nhỏ của Mỹ phải chịu ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, ngân hàng Macquarie Group của Úc lại báo lãi tới 215 triệu USD nhờ kinh doanh thuận lợi trong bối cảnh thảm họa này.

Những ngày vừa qua, thời tiết cực đoan kéo dài ở Texas khiến hàng triệu người lâm vào cảnh khốn khổ khi mất nước, mất điện, thiếu thực phẩm trên diện rộng. Không chỉ vậy, nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ và các công ty lớn cũng chịu cảnh đình trệ kinh tế.

Thời tiết lạnh giá đã khiến các tuabin gió và giếng dầu bị đóng băng, trong khi các nhà máy lọc dầu phải ngừng hoạt động và máy phát điện phải làm việc hết công suất.

Theo đó, thị trường năng lượng đã chịu ảnh hưởng không nhỏ. Giá điện bán buôn đã tăng chóng mặt, giá khí đốt tự nhiên giao ngay tại Texas, Oklahoma, Kansas và Arkansas cũng chứng kiến xu hướng tương tự.

Tuy nhiên, thảm kịch lần này lại tạo ra lợi nhuận không tưởng cho Macquarie Group, một ngân hàng Úc. Đây là công ty có thể phân phối khí đốt và điện trên toàn quốc, cho phép họ tận dụng nhu cầu cũng như mức giá đang tăng vọt ở các bang như Texas.

Công ty này đã báo cáo lợi nhuận ròng sau thuế sẽ cao hơn từ 5% đến 10% so với năm tài khóa 2020, tương đương tương đương với 273,1 triệu AUD (215 triệu USD).

Người đại diện của Macquarie Group cho biết: "Thời tiết khắc nghiệt ở Bắc Mỹ đã thúc đẩy đáng kể nhu cầu của khách hàng đối với các dịch vụ của chúng tôi, đặc biệt là liên quan đến khí đốt và điện".

Tình trạng thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng ở Texas đã trở nên căng thẳng hơn khi nhiệt độ xuống thấp khiến nhiều giếng khí đốt và cơ sợ hạ tầng năng lượng khác trong khu vực bị đóng băng.

Các công ty năng lượng đã trả trước một khoản tiền để sử dụng đường ống cung cấp. Theo đó, những doanh nghiệp như Macquarie Group có thể kiếm được khoản lợi nhuận khổng lồ.

Phía Macquarie cho biết họ là nhà giao dịch khí đốt vật lý lớn thứ hai ở Bắc Mỹ, với một cơ sở làm việc tại Houston và có thể tiếp cận 80% đường ống trải dài khắp nước Mỹ. Hoạt động kinh doanh này đã được Macquarie xây dựng trong hơn 1 thập kỷ và nhận được sự thúc đẩy từ thương vụ mua lại mảng điện và khí đốt Bắc Mỹ từ Cargill vào năm 2017.

Ngân hàng này "cho thuê" quyền tiếp cận các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên và mạng lưới điện trên khắp nước Mỹ. Do đó, hoạt động này cho phép họ thu lợi nhuận khi giá ở một số khu vực cao hơn đáng kể so với những khu vực khác, hoặc khi người tiêu dùng cần sử dụng cấp bách nhiên liệu và điện.

Thảm hoạ ở Texas giúp một ngân hàng Úc thu lợi nhuận hơn 200 triệu USD

Theo nhà cung cấp dữ liệu hàng hóa S&P Global Platts, từng có thời điểm khí đốt tự nhiên được giao dịch trao tay với giá hơn 900 USD/triệu BTU (đơn vị nhiệt Anh) tại trung tâm vận chuyển khí đốt ONEK ở Oklahoma.

Đây là mức tương đối cao, khi hợp đồng tương lai khí tự nhiên tại Henry Hub, trung tâm phân phối trên hệ thống đường ống khí đốt tự nhiên ở Erath, thường giao dịch ở mức 2,50 USD đến 3,50 USD/triệu BTU trong những tháng gần đây.

Trong bối cảnh này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng tại Texas, giúp mở ra các gói tài trợ liên bang nhằm hỗ trợ người dân cũng như các doanh nghiệp trên toàn bang Texas về chỗ ở tạm thời, sửa chữa nhà cửa và các khoản vay chi phí thấp.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại