menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

Thái Lan tiếp tục đón khách du lịch không cần cách ly đến một số khu vực du lịch nổi tiếng

Như vậy chính quyền Thái Lan đã thêm một lần nữa nỗ lực cố gắng khởi động lại ngành du lịch khi mà biến chủng omicron tạo ra làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới.

Thái Lan mới đưa thêm 3 khu vực bãi biển phổ biến vào chương trình cấp visa cho phép du khách nước ngoài không cần phải cách ly, như vậy Thái Lan đã tiếp tục hỗ trợ cho ngành du lịch vốn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 vốn được coi như then chốt trong quá trình phục hồi kinh tế của Thái Lan.

Theo Bloomberg, bắt đầu từ ngày thứ Ba, những du khách nước ngoài có thể vào khu vực bãi biển Krabi, Phang Nga và Koh Samui theo chương trình sáng kiến hộp cát của Thái Lan. Họ sẽ không cần phải cách ly bắt buộc miễn rằng họ cam kết dành ít nhất 1 tuần tại các địa điểm này.

Như vậy chính quyền Thái Lan đã thêm một lần nữa nỗ lực cố gắng khởi động lại ngành du lịch khi mà biến chủng omicron tạo ra làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới. Giới chức của Thái Lan vào tuần trước đã ngừng chương trình miễn cách ly nhằm ngăn số lượng các ca nhiễm tăng cao. Chính quyền của quốc gia phụ thuộc vào du lịch này vào tuần trước đã ngừng vô thời hạn chương trình miễn cách ly nhằm ngăn số lượng ca nhiễm tăng cao, dù rằng chương trình này từng giúp thu hút khoảng 350.000 du khách chỉ trong vòng 2 tháng.

Dù rằng số lượng du khách đến theo chương trình hộp cát tại đảo Samui dự kiến giảm hơn 50% nhưng ngay cả vậy vẫn còn hơn không có, hơn là quy định cấm du lịch được áp dụng triệt để. Việc ngừng chương trình hộp cát được áp dụng trong khoảng thời gian du lịch cao điểm nhiều khả năng sẽ gây ra ảnh hưởng mạnh đến ngành du lịch.

Chiến lược tái mở cửa ngành du lịch của Thái Lan bị cản trở nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng của kinh tế ước này bởi ngành du lịch đóng góp đến 20% kinh tế Thái Lan tính đến trước đại dịch COVID-19. Hơn 40 triệu khách du lịch nước ngoài đóng góp khoảng hơn 60 tỷ USD cho kinh tế Thái Lan vào năm 2019.

“Việc có thêm nhiều biến chủng mới và các biện pháp kiểm soát biên giới cả ở tại Thái Lan và nhiều nơi khác tiềm ẩn rủi ro với ngành du lịch và tăng trưởng kinh tế Thái Lan. Sẽ mất nhiều năm để ngành du lịch toàn cầu có thể trở lại bình thường. Các du khách sẽ mất thời gian để có thể tự tin đi du lịch nước ngoài, chỉ khi người ta tự tin về các biện pháp chữa trị COVID-19, người ta mới dám đi đến các nơi xa và địa điểm lạ”, chuyên gia kinh tế tại Deutsche Bank AG – bà Juliana Lee phân tích.

Đảo Phuket, đảo đầu tiên của Thái Lan miễn cách ly với du khách đã tiêm vaccine từ ngày 1/7/2021, hiện đang chật vật với tình trạng lây nhiễm COVID-19 tồi tệ nhất tính từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, khoảng 60% giường bệnh tại Phuket đã kín. Tuy nhiên, giới chức Thái Lan đã thề sẽ vẫn duy trì chương trình này bởi khẳng định rằng hệ thống y tế của Phuket hoàn toàn có thể xử lý được.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket, ông Bhummikitti Ruktaengam, nhận xét: “Tình trạng bùng dịch tại Phuket không khác gì so với nhiều nước khác. Những gì Thái Lan làm với việc hoãn chương trình hộp cát và việc điều chỉnh này cho thấy chúng tôi có khả năng nhanh chóng điều chỉnh nhằm ứng phó ngăn chặn thiệt hại”.

Thái Lan bắt đầu chấp thuận khách đến từ 63 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần phải cách ly vào tháng 11/2021 sau khi chính phủ quyết định sống chung với virus bởi không có cách nào hoàn toàn loại bỏ được virus.

Chương trình này mở đón du khách từ 63 quốc gia và vùng lãnh thổ, tuy nhiên danh sách có bao gồm cả một số nước mà tỷ lệ lây nhiễm chủng Omicron rất cao ví như Anh hay Mỹ.

Việc cho phép nhập cảnh không cần cách ly giữ vai trò then chốt trong việc hỗ trợ ngành du lịch vốn có quy mô lớn nhưng đang chững lại đáng kể của Thái Lan. Thời điểm trước dịch năm 2019, ngành du lịch đóng góp khoảng 20% GDP của Thái Lan.

Việc Thái Lan tái áp dụng chính sách cách ly làm giảm đi những hy vọng về sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á.

Do thiếu du khách, kinh tế Thái Lan năm 2020 suy giảm 6,1% và dự kiến chỉ tăng trưởng 1,2% trong năm 2021. Cơ quan hoạch định chính sách kinh tế Thái Lan dự báo kinh tế nước này có thể tăng trưởng từ 3,5% đến 4,5%. Thế nhưng nếu chính sách bắt buộc cách ly bị tái áp dụng, Thái Lan sẽ có thể lại có một năm tăng trưởng kinh tế chững lại.

Khi mà hoạt động kinh tế nội địa chững lại, chính phủ Thái Lan công bố các hoạt động và sự kiện mừng năm mới sẽ có thể được tổ chức miễn rằng đảm bảo được việc thực hiện các biện pháp an toàn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại