menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sỹ Kiệt Pro

Test lại đáy hay bục đáy? Thanh khoản tăng cao, kỳ vọng gì ở hiện tại?

Sau phiên bán gây bất ngờ giờ ATC hôm trước, hôm nay index chứng kiến phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp kể từ đầu tuần, phá vỡ đáy xác lập trước đó với hàng loạt mã nằm sàn. Điểm tích cực đến từ lực cầu bắt đáy vào cuối phiên giúp chỉ số phần nào rút chân, vậy thì đây có phải là pha test đáy hay chỉ đơn thuần là phiên rơi bục đáy nhấn chìm thị trường? Kỳ vọng gì ở hiện tại.

1. Đôi nét về bức tranh vĩ mô thế giới và trong nước: Kinh tế thế giới ảm đảm, GPD Việt Nam nay dự kiến cũng không đạt được chỉ tiêu, xuất khẩu khó khăn, 1 tháng gần đây SBV liên tục hút ròng tiền nhưng vẫn không kiềm được tỉ giá, giá USD vẫn đang trên đà tiến về đỉnh củ. Tín dụng đình trệ, khác biệt với năm ngoái khi dòng vốn bị ứ trệ do khủng hoảng trái phiếu, hiện tại dòng vốn bị ứ đọng tại hệ thống ngân hàng vì các doanh nghiệp không thể tiếp cận nguồn vốn (không đạt điều kiện để vay vốn/tái cấp vốn). Bức tranh toàn cảnh thật ra không phải đến hiện tại mới hiện rõ mà nó đã có thể nhìn thấy được từ năm trước, và sóng tăng trưởng của cả 1 năm vừa rồi chỉ là 1 nhịp tăng trung hạn của thị trường chứng khoán sau 1 năm sụp đổ quá nhiều trước đó. Chứng khoán hoạt động trên kì vọng, có giảm thì có tăng đồng thời ngược lại. Vĩ mô và chính sách tiền tệ/lãi suất hiện tại hoàn toàn không thể là động lực cho một sóng tăng trưởng dài hạn của các thị trường tài chính.

2. Thị trường hiện tại đã và đang trong 1 downtrend, như Kiệt đã chia sẻ kì trước, thị trường chưa thể tạo được đáy ở đầu tháng 10, thanh khoản những phiên đỡ cung là quá bé và trạng thái nắm giữ cổ phiếu vẫn chưa thay đổi, dòng tiền thông minh vẫn cho thấy họ chưa sẵn sàng nhập cuộc trở lại. Thế nên sau khoản 2 tuần phục hồi, thị trường lại một lần nữa lao dốc và hôm nay đã bục "đáy" xác lập trước đó. Hàng loạt cổ phiếu nằm sàn, đấy điều là những cổ phiếu đã phân phối và kết thúc chu kì của mình, điều tất yếu xảy đến với những cổ phiếu đậm chất đầu cơ như bds ... Điểm tích cực của ngày hôm nay là thanh khoản cải thiện, một lực cầu bắt đáy CÓ CHỌN LỌC đã tham gia khiến cung và cầu gặp nhau, đẩy volume lên cao và phần nào cải thiện chỉ số ở cuối phiên. Nhưng vẫn không đạt, vẫn chưa thể đủ tin tưởng để có thể kết luận đây là vùng đáy thực sự kết thúc pha giảm lần này.

3. Các cổ phiếu bds đã rơi rất sâu, không còn gì để nói ở nhóm cp này, điểm cần lưu ý ở cổ phiếu chứng khoán và ngân hàng. Với cp chứng khoán vẫn đang trong những phiên phân phối cuối cùng và với dòng bank thì pha giảm chỉ vừa mới bắt đầu. Đây là 2 nhóm cp chiếm tỉ trọng giao dịch lớn trên thị trường, cùng với rủi ro/ biên giảm còn nhiều thì rất khó để tt có thể sớm cân bằng trở lại. Ở chiều hướng tích cực, một số cổ phiếu vẫn đang giữ được cấu trúc và chứng tỏ được mình dù không tránh áp lực bán cùng với thị trường: Đó là các cổ phiếu dầu khí (PVS,PVD), KCN (IDC, SZC), VGI v..v nhưng những cánh én thì không thể làm nên mùa xuân, chỉ riêng việc giữ được cấu trúc tăng giá đã là quá xuất sắc với những cổ phiếu này - thị trường có sự phân hoá mạnh, dòng tiền tham gia có tính chọn lọc. Cơ hội vẫn có nhưng rất ít và rất khó.

4. Kỳ vọng gì ở thị trường hiện tại? Đó là một số ít cổ phiếu CÓ THỂ đi ngược dòng kể trên, nhưng là lựa chọn khó khăn. Việc đơn giản hơn có thể là kiên nhẫn và chờ đợi, sau mỗi cú rơi, mỗi downtrend lớn luôn là những cơ hội tuyệt vời cho những người cầm tiền, những "kền kền" nhặt xác những người nằm xuống. Dù muốn dù không, đó cũng là cuộc sống và bản chất của thị trường. Về ngắn hạn trước mắt, mai là phiên giao dịch phái sinh, vị thế của mms tháng này là vị thế short nhưng trong 3 phiên vừa rồi, lượng hợp đồng qua đêm đã thanh lý rất nhiều + cầu vào cuối phiên hôm nay có thể gợi ý phiên phục hồi vào ngày mai nhằm mục đích set up cho vị thế tháng sau của thị trường phái sinh. Đây không phải là điểm mua T+ vì khả năng sẽ ko đủ T, ko kịp bán khi hàng về, và cũng rất khó cho những ndt đang kẹt hàng thua lỗ nặng có giá đủ tốt để bán ra.

5. Đáy thực sự của thị trường sẽ xuất hiện khi hành vi thay đổi: Bbs mua hàng trở lại, cung bị ép bán mãnh liệt hơn khi tâm lý bị nghiền nát: cung cầu gặp nhau khiến thanh khoản vùng đáy tăng lên. Hoặc nếu không đủ yếu tố tin tức để kích bán, một quá trình đảo hàng chán nản sẽ kéo dài rất lâu.

6. Hành vi trên thị trường hiện tại là như vậy, còn tâm lý thì tất nhiên là chán nản và hoang man. Diễn biến tâm lý trong downtrend rất tương đồng qua và ít thay đổi. Sau cùng một số sẽ phải từ bỏ thị trường, một số thì lay lắt cho đến chu kì kế tiếp. Nhưng sẽ không có nhiều ndt thay đổi tư duy hay cảm quan về thị trường, vì nếu v tâm lý và hành vi trên tt đã khác đi. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp mn có thêm cái nhìn khác, có thêm động lực để thay đổi tư duy về thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sỹ Kiệt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại