Tàu chở hàng Ever Given mắc kẹt tại kênh đào Suez và 9,6 tỷ USD hàng hóa bị 'giam giữ' mỗi ngày
Tính đến hôm thứ Sáu, nhà cung cấp dịch vụ Leth Agencies nói có tổng cộng 237 tàu đang đợi trong khu vực bị tắc nghẽn, cộng thêm với 107 tàu tại Cảng Suez ở Biển Đỏ, 41 tàu tại điểm giữa của kênh đào ở Hồ Great Bitter, và 89 tàu tại Port Said ở Địa Trung Hải.
Trong khi đó, Joe Reynolds, kỹ sư trưởng của Maersk Ohio, nói với BBC rằng số lượng tàu thuyền chờ đợi ở lối vào phía nam của con kênh đang "tăng lên theo cấp số nhân".
"Nó sẽ ảnh hưởng đến lịch trình vận chuyển trên khắp thế giới," ông cảnh báo.
Sự tắc nghẽn đang khiến khoảng 9,6 tỷ USD hàng hóa mỗi ngày, hoặc 400 triệu USD một giờ bị 'chôn chân tại chỗ' và không được lưu thông, theo dữ liệu từ Lloyd's List.
Khoảng 12% thương mại toàn cầu đi qua kênh đào dài 193 km, nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ và là tuyến đường liên kết hàng hải ngắn nhất giữa Châu Á và Châu Âu.
Một tuyến đường thay thế, quanh Mũi Hảo Vọng ở cực nam của châu Phi, có thể mất hai tuần nữa.
Ông Reynolds nói với chương trình Today của BBC Radio 4 rằng Maersk Ohio, một tàu container mang cờ Hoa Kỳ, dài 292m và nặng 50.000 tấn, bị kẹt đường cùng với hàng chục tàu khác gần Cảng Suez.
"Có thể tưởng tượng có một hàng dài các con tàu chờ đợi được đi qua, và bây giờ dòng xếp hàng chờ đợi đó đã tăng lên theo cấp số nhân," ông nói. "Từ bên ngoài nếu nhìn vào, mọi nơi xung quanh bạn sẽ toàn là những con tàu."
Ông nói vẫn còn rất nhiều việc phải làm trên con tàu của mình và ông và các thành viên thủy thủ đoàn vẫn chưa có cơ hội giao tiếp với các tàu khác, rằng hiện tại tình huống như "một trò chơi chờ đợi lâu" mà "không có nhiều thứ để xem".
Tạp chí vận tải biển cho biết hai công ty lớn, Maersk và Hapag-Lloyd, đang xem xét liệu có nên định tuyến lại các tàu của họ hay không.
Tàu hàng chở container đầu tiên lựa chọn hành trình dài hơn đi quanh Mũi Hảo vọng là con tàu chị em của Ever Given, Ever Greet, cả hai đều được điều hành bởi công ty Evergreen Marine của Đài Loan.
Richard Meade, biên tập viên của Lloyd's List, nói với BBC rằng nguy cơ cướp biển đối với các tàu thuyền ngoài khơi châu Phi đã bị thổi phồng quá mức ở một mức độ nào đó.
"Rõ ràng, chúng tôi đã chứng kiến một đợt cướp biển lớn cách đây vài năm ngoài khơi bờ biển Somali. Điều đó phần lớn đã được kiểm soát," ông nói với BBC.
"Vịnh Guinea là điểm nóng. Nhưng tôi nghĩ trên thực tế, bạn sẽ thấy các tàu di chuyển tốt bên ngoài Vịnh Guinea như là một tuyến đường".
Theo USDA và dữ liệu tàu thuyền do Bloomberg phân tích, sự tắc nghẽn ở Kênh đào Suez có thể khiến gần 7% các chuyến hàng ngũ cốc lớn của Mỹ bị trì hoãn.
Hơn 80% các chuyến hàng ngũ cốc bị ảnh hưởng là ngô, với gần 60% trong số đó là 6 tàu chở đến Trung Quốc.
Ít nhất một con tàu, Ledra, chở ngô đến Việt Nam, gần đây đã chuyển hướng về tuyến đường vòng quanh Nam Phi.
Các nỗ lực giải phóng con tàu mắc kẹt
Các tàu lai dắt và tàu cuốc đang cố gắng giải phóng siêu tàu Ever Given, bị mắc kẹt và đang nằm quay ngang ngáng trở tuyến đường thủy.
Con tàu 200.000 tấn dài 400m mắc cạn vào sáng thứ Ba, 23/3/2021, giữa lúc có gió lớn và bão cát làm ảnh hưởng tầm nhìn.
Khoảng 10 tàu lai dắt và hai tàu cuốc đang làm việc để giúp giải phóng tàu Ever Given. Máy đào và các máy móc khác hoạt động tại hai bờ kênh cũng đang hỗ trợ.
Người quản lý kỹ thuật của Ever Given, Bernhard Schulte Shipmanagement, nói một nỗ lực khác giúp làm nổi trợ lại con tàu vào hôm thứ Sáu, 26/3, đã thất bại và hoạt động trục vớt hiện tập trung vào việc loại bỏ cát và bùn xung quanh mạn trái, mũi tàu.
Các công ty cứu hộ chuyên gia đã được điều đến để giúp làm nổi trở lại con tàu và một cố vấn của Tổng thống Ai Cập nói ông hy vọng tình hình sẽ được giải quyết trong vòng 2-3 ngày. Nhưng các chuyên gia nói có thể mất nhiều tuần nếu cần dỡ đi các thùng container từ siêu tàu hàng này.
Một tàu hút bùn chuyên dụng, có thể chuyển 2.000 mét khối vật liệu mỗi giờ, đã đến hiện trường vào thứ Năm, tàu này cho biết thêm.
Việc bố trí các máy bơm công suất lớn cũng đang được thực hiện để giảm mực nước trong khoang trống phía trước của tàu và phòng máy đẩy mũi tàu.
Hai tàu kéo khác đến vào Chủ nhật, khi thủy triều được dự kiến lên cao hơn.
John Denholm, chủ tịch Cơ quan Vận tải biển của Vương quốc Anh, nói với BBC rằng nếu các tàu cuốc, đào và tàu kéo không thành công, các đội trục vớt sẽ phải bắt đầu quá trình chậm chạp để "làm nhẹ" con tàu - chuyển hàng hóa của nó sang một tàu khác hoặc lên bờ kênh.
Điều đó sẽ liên quan việc đưa vào các thiết bị chuyên dụng, bao gồm một cần trục với cần kéo vươn cao hơn 60m, ông nói.
"Nếu chúng ta phải trải qua quá trình làm nhẹ trọng tải này, tôi ngờ rằng chúng ta đang nói chuyện thời gian tới hàng tuần".
Ông Reynolds nói tàu Maersk Ohio, bắt đầu hành trình ở Vùng Vịnh và hướng đến Bắc Âu qua Địa Trung Hải, vẫn còn một "khoảng trống nhỏ" trong lịch trình của nó.
"Nếu nó kéo dài hơn năm ngày, thì chúng tôi bắt đầu thấy lịch trình của mình bị lùi lại. Tôi chắc chắn rằng các tàu khác đang có lịch trình chặt chẽ hơn chúng tôi... Sự cố sẽ ảnh hưởng đến lịch trình vận chuyển trên toàn thế giới".
(Theo BBC)
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận