Tất tần tật về ngành logistic
TĂNG TRƯỞNG TÍCH CỰC SO VỚI NỀN THẤP CÙNG KỲ NĂM 2021
1. Giá cước vận tải giảm trong quý 2 nhưng vẫn ở mức cao so với trước dịch.
Giá cước vận tải container bắt đầu giảm mạnh từ tháng 2 do nhu cầu suy yếu trong dịp Tết Nguyên đán, sau đó là việc các thành phố của Trung Quốc đóng cửa nghiêm ngặt theo chính sách “ZeroCovid”. Chỉ số giá cước vận tải biển Thượng Hải (Thượng Hải là cảng biển có sản lượng hàng hóa container thông qua lớn nhất thế giới) đã giảm 23% so với đầu năm.
Sản lượng hàng hóa thông quan qua cảng biển Việt Nam 6 tháng đầu năm 2022 đạt 371.64 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khối lượng hàng container thông qua cảng biển 6 tháng đầu năm 2022 đạt 12,75 triệu TEUs, xấy xỉ mức cùng kỳ 2021. Sản lượng hàng hóa tăng chậm do: (1) Giá cước vận chuyển container trung bình đã giảm nhưng vẫn duy trì gấp 5 lần mức trước dịch, (2) Giá dầu và nhiều loại nguyên, nhiên liệu tiếp tục tăng vọt khiến các hãng vận tải cũng áp dụng thêm phụ phí biến động giá nhiên liệu (BAF) để bù đắp việc chi phí nhiên liệu tăng và (3) Cầu kém do Trung Quốc – quốc gia xuất khẩu nhiều nhất vào Việt Nam duy trì chính sách Zero-covid.
2. Cập nhật kết quả kinh doanh các doanh nghiệp niêm yết
Hầu hết các doanh nghiệp cảng biển đã công bố kết quả kinh quý 2. Trong Q2/2022, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của 10 doanh nghiệp lớn nhất đạt 8,906 tỷ đồng (+23% yoy) và 3,062 tỷ đồng (+63%). Các doanh nghiệp vận tải duy trì kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý 2 nhờ giá cước vận tải vẫn neo ở mức cao so với giữa năm 2021. Ngoài ra, một số doanh nghiệp đã có hợp đồng cho thuê với mức giá cố định từ trước (như HAH) nên kết quả kinh doanh vẫn ở mức cao.
Cập nhật riêng từng cổ phiếu em sẽ gửi riêng anh chị nào kết bạn với em nhé, chúc quý nhà đầu tư có 1 mùa đầu tư thắng lợi!
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận