menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Trân

Tass: Quan sát viên Mỹ và châu Âu giám sát bỏ phiếu trưng cầu dân ý tại Donbass

Theo Tass, quá trình bỏ phiếu trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga tại Donbass, Ukraine đang được giám sát bởi các quan sát viên quốc tế, trong đó có Mỹ và châu Âu.

Hôm 23/9, quá trình bỏ phiếu trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga đã bắt đầu ở Cộng hòa Donetsk tự xưng (DPR) và Cộng hòa Lugansk tự xưng (LPR), cũng như ở các vùng Zaporizhzhia và Kherson – những vùng Nga đang kiểm soát tại Ukraine. Quá trình này dự kiến sẽ tiếp tục cho đến 27/9.

Quan sát viên quốc tế

Theo Tass, quá trình bỏ phiếu được các quan sát viên quốc tế giám sát, đặc biệt là các quan sát viên từ Mỹ và châu Âu.

Elena Kravchenko, quan chức phụ trách bầu cử của LPR, cho biết 50 quan sát viên từ các nước châu Âu đã tuyên bố về sự hiện diện của họ tại khu vực. Bên cạnh đó, báo Nga đưa tin, tại DPR, 129 đại diện nước ngoài, đặc biệt là Venezuela và Nam Phi, tham gia giám sát cuộc bỏ phiếu, cùng với gần 550 nhà báo từ Anh, Italy, Trung Quốc, Qatar, Pháp và các quốc gia khác đưa tin về quá trình bỏ phiếu.

Các đại diện của Pháp và Mỹ được cho là đã đến vùng Kherson để giám sát cuộc trưng cầu dân ý. Tại Zaporizhzhia có các quan sát viên từ châu Phi, châu Âu và Nam Mỹ.

Sơ bộ về ngày bỏ phiếu đầu tiên

Cũng theo Tass, ngày bỏ phiếu đầu tiên ở các khu vực Ukraine cũng như các điểm bỏ phiếu được thiết lập ở Nga đã diễn ra không gặp trở ngại nào, dù LPR và DPR báo cáo về các cuộc pháo kích được cho là từ Ukraine.

Có tổng cộng 84 điểm bỏ phiếu được mở ở các khu vực tại Nga, nơi nhiều cư dân Donbass và các vùng lãnh thổ Ukraine khác chuyển đến. Ngoài ra, các nhân viên nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, khu vực thường xuyên hứng chịu các đợt pháo kích, cũng có thể tham gia trưng cầu dân ý.

Hơn 20% công dân được cho là đã bỏ phiếu ở các nước cộng hòa tự xưng tại Donbass, tính đến 20h ngày 23/9 (giờ Moskva). Trong khi đó, con số ở vùng Kherson là 15,31% và Zaporizhzhia là 20,52%.

Kế hoạch trưng cầu dân ý tại các vùng ở Ukraine về việc sáp nhập Nga bị phương Tây chỉ trích là vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, khiến cuộc chiến leo thang đáng kể. Ukraine cho biết sẽ không bao giờ chấp nhận quyền kiểm soát của Nga đối với bất kỳ phần lãnh thổ nào của mình.

Tổng thống Nga Putin tuyên bố, Nga sẽ không bao giờ bỏ rơi người ở các khu vực họ kiểm soát và những người mà ông nói là muốn ly khai khỏi Kiev. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận rằng, Nga sẽ coi bất cứ cuộc tấn công tiềm tàng nào vào khu vực Donbass cũng như các khu vực Kherson và Zaporizhzhia sau cuộc trưng cầu dân ý là cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại