menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

Tập đoàn Novaland (NVL): Đang có đối tác lớn muốn tham gia đầu tư, có thể cân nhắc bán bớt quỹ đất

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, lãnh đạo Tập đoàn Novaland (mã cổ phiếu NVL) cho biết đang có đối tác lớn muốn tham gia đầu tư vào tập đoàn này thông qua việc mua cổ phiếu phát hành riêng lẻ.

Đang có 240.000 tỷ đồng doanh thu chưa ghi nhận

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL - sàn HoSE) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Phần lớn thời gian diễn ra Đại hội năm nay được dùng để ban lãnh đạo Tập đoàn Novaland chia sẻ, giải đáp các thắc mắc của cổ đông về triển vọng kinh doanh thời gian tới.

Tập đoàn Novaland (NVL): Đang có đối tác lớn muốn tham gia đầu tư, có thể cân nhắc bán bớt quỹ đất

Ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland phát biểu tại Đại hội.

Ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Tập đoàn Novaland cho biết, mặc dù năm 2023 còn rất nhiều khó khăn, nhưng Tập đoàn vẫn ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất gần 4.757 tỷ đồng và gần 486 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Doanh thu thuần thấp hơn mục tiêu đề ra là do doanh thu chuyển nhượng bất động sản giảm.

Nguyên nhân là do niềm tin của thị trường giảm sút và cần nhiều thời gian để phục hồi như trước đây, Chủ tịch Tập đoàn Novaland chia sẻ.

Đáng chú ý, ông Bùi Thành Nhơn cho biết: “Cho đến hôm nay, về cơ bản tập đoàn đã hoàn thành tái cấu trúc lại các khoản nợ và trái phiếu trong và ngoài nước, tài sản của tập đoàn vẫn cân đối với công nợ. Thời gian tới, Tập đoàn sẽ tiếp tục tái cấu trúc về tài chính và nguồn lực, hoàn thiện chặt chẽ về pháp lý, thay đổi chiến lược, tập trung vào lõi kinh doanh, tinh gọn bộ máy…”

Trong năm nay, các dự án tạo doanh thu chính như Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram và các dự án nhà ở tại TP.Hồ Chí Minh sẽ được chú trọng triển khai. Hoạt động xây dựng tại các dự án này đã được tái khởi động từ quý 2/2023 và dự kiến quỹ sản phẩm mới sẽ được Tập đoàn tung ra thị trường từ quý 4/2024, Chủ tịch Tập đoàn Novaland nói.

Tập đoàn Novaland (NVL): Đang có đối tác lớn muốn tham gia đầu tư, có thể cân nhắc bán bớt quỹ đất

Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Novaland.

Theo đó, HĐQT Tập đoàn Novaland đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu hợp nhất 32.587 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.079 tỷ đồng, lần lượt tăng gấp 7 lần và 2,2 lần so với năm 2023.

Tính đến ngày 31/12/2023, doanh thu chưa ghi nhận của Tập đoàn Novaland lên đến gần 240.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ các dự án mà tập đoàn này làm chủ đầu tư và đang hợp tác phát triển.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Novaland dự kiến sẽ phát hành 1,17 tỷ cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu nhằm huy động 11.700 tỷ đồng từ cổ đông hiên hữu. Thời gian chào bán dự kiến trong quý 2/2024. Đồng thời, tập đoàn này dự kiến sẽ huy động 16.000 tỷ đồng từ các định chế tài chính để phát triển dự án và hoạt động kinh doanh.

Đang có đối tác lớn muốn đầu tư vào tập đoàn, có thể cân nhắc bán bớt quỹ đất

Một trong những vấn đề “nóng” nhất được cổ đông đặt ra với ban lãnh đạo Tập đoàn Novaland là vì sao cổ đông lớn như NovaGroup và Diamond Properties liên tục bán ra lượng lớn cổ phiếu NVL. NovaGroup và Diamond Properties là hai công ty liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn.

Trả lời vấn đề này, ông Dương Văn Bắc - Giám đốc Tài chính Tập đoàn Novaland nhấn mạnh: “Chúng tôi khẳng định không có bất kỳ cuộc tháo chạy nào của ban lãnh đạo khỏi Tập đoàn Novaland. NovaGroup và Chủ tịch Bùi Thành Nhơn đã quay lại trưc tiếp điều hành Tập Đoàn, cùng đối diện với khó khăn, thử thách, không né tránh”.

Ông Dương Văn Bắc cho biết thêm, các hợp đồng huy động vốn của Tập đoàn Novaland trên thị trường quốc tế rất chặt chẽ và luôn yêu cầu cổ đông sáng lập nắm giữ một tỷ lệ sở hữu rất cao tại Tập đoàn nên hoàn toàn không thể có chuyện “tháo chạy”.

Việc NovaGroup đăng ký bán số lượng lớn cố phiếu NVL là nhằm hỗ trợ Tập đoàn Novaland tái cơ cấu các khoản nợ. Trong đó, có một lượng đáng kể cổ phiếu NVL mà NovaGroup nắm giữ là bán giải chấp nhằm giữ đúng cam kết với trái chủ trong một số gói trái phiếu bán lẻ, Giám đốc Tài chính Tập đoàn Novaland giải thích.

Tập đoàn Novaland (NVL): Đang có đối tác lớn muốn tham gia đầu tư, có thể cân nhắc bán bớt quỹ đất

Ban lãnh đạo Tập đoàn Novaland trả lời các câu hỏi của cổ đông tại Đại hội.

Trước băn khoăn của cổ đông về việc đảm bảo tiến độ xây để bàn giao sản phẩm cho khách hàng, ông Ng Teck Yow – Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland khẳng định tập đoàn đang gấp rút tái khởi động lại các dự án và nỗ lực hết sức để có thể đàm phán, tiếp tục làm việc với các ngân hàng trong nước và các nhà thầu để duy trì hoạt động phát triển dự án đảm bảo tiến độ bàn giao theo từng giai đoạn cho người mua nhà.

Với các dự án/phân khu khác cũng đang nằm trong kế hoạch của tập đoàn, các ngân hàng đang xem xét và sẽ tài trợ cuốn chiếu triển khai trong thời gian tới, ông Ng Teck Yow nói.

Điển hình, Dự án The Grand Manhattan hiện đang thi công với sự hỗ trợ của Ngân hàng TPBank đang được thi công từ tháng 4/2023, hiện Dự án đã hoàn tất bàn giao phần tái định cư, phần còn lại đã cất nóc. Một số phân khu tại NovaWorld Hồ Tràm và NovaWorld Phan Thiết với sự hỗ trợ của Ngân hàng Quân đội đã được tái khởi động từ tháng 5/2023. Dự án Aqua City cũng sẽ dự kiến xây dựng tiếp một số phân khu với sự hỗ trợ cấp vốn của Ngân hàng VPBank.

Ngoài ra, các Dự án tại trung tâm TP.Hồ Chí Minh như Victoria Village, Sunrise Riverside cũng đang được triển khai xây dựng lại.

Về lo ngại pha loãng cổ phiếu và giá cổ phiếu lao dốc, ông Dương Văn Bắc cho biết, giá cổ phiếu NVL đã giảm 80-90% so với mức đỉnh trước đây và thừa nhận “đây là mức sụt giảm rất lớn với một cổ phiếu trên thị trường” nhưng mức giá này cũng đã phản ánh những khó khăn mà Tập đoàn Novaland đang đối mặt.

Đến thời điểm hiện tại, tình hình chung của tập đoàn đã có những biến chuyển tích cực hơn. Trong lộ trình tái cấu trúc, việc huy động nguồn vốn mới là cơ sở để tập đoàn có nguồn lực tài chính bổ sung, giúp tập đoàn đẩy nhanh tốc độ phục hồi.

Giám đốc Tài chính Tập đoàn Novaland cũng tiết lộ: “Chúng tôi cũng xin chia sẻ với quý cổ đông là có các đối tác lớn cũng muốn tham gia đầu tư vào Tập đoàn dưới hình thức phát hành riêng lẻ do tin tưởng vào nền tảng hiện có có, khả năng hồi phục và tiềm năng tăng trưởng trong tương lai của Tập đoàn”.

Ông Dương Văn Bắc cũng nhấn mạnh, trong gói Trái phiếu chuyển đổi quốc tế mà Tập đoàn Novaland vừa đạt được thoả thuận thì nhà đầu tư quốc tế chấp thuận mức giá chuyển đổi là 40.000 đồng/cổ phiếu, gần gấp 3 lần so với thị giá hiện tại.

“Tôi tin rằng đợt phát hành thành công sẽ là cơ sở vững chắc giúp Tập đoàn nhanh chóng trở lại quỹ đạo tăng trưởng, gia tăng giá trị tập đoàn nói chung và qua đó gia tăng giá trị các khoản đầu tư của cổ đông vào tập đoàn”, ông Dương Văn Bắc chia sẻ.

Trước một số thông tin về việc Tập đoàn Novaland có thể bán bớt tài sản là dự án để trả nợ, ông Ng Teck Yow cho biết, hiện quỹ đất của Tập đoàn Novaland trong giai đoạn 2023 – 2024 vẫn sẽ ở mức hơn 10.000 ha, tập trung tại TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, và một số khu vực chiến lược tại miền Nam Việt Nam.

Việc thoái vốn hoặc hoán đổi tài sản sở hữu của Tập đoàn tại một số dự án/tài sản là một trong những phương án mà Tập đoàn đã cân nhắc trong đề án tái cấu trúc các khoản nợ. Như đã trình bày thì chúng tôi đã đàm phán hoán đổi tài sản của Tập đoàn cho một số đối tác nước ngoài và trong nước để giảm bớt dư nợ và đưa tỷ lệ dư nợ về mức kiểm soát, ông Ng Teck Yow nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
2 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại