menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

Tập đoàn Hòa Phát muốn rót hơn 120.000 tỉ làm dự án gang thép, cảng biển… tại Phú Yên

Tập đoàn Hòa Phát và nhiều nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án gang thép, lọc hóa dầu, xây cảng biển tại Khu kinh tế Nam Phú Yên với tổng mức đầu tư hơn 230.000 tỉ đồng.

Ngày 10/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức hội nghị để lấy ý kiến về việc thực hiện các dự án tại Khu công nghiệp Hòa Tâm (thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên, thị xã Đông Hòa). Nhiều nhà đầu tư đề xuất tỉnh Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án gang thép, lọc hóa dầu, xây dựng cảng biển.

Theo đó, Tập đoàn Hòa Phát đã đề xuất đầu tư 4 dự án tại Khu kinh tế Nam Phú Yên gồm: Dự án kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Hòa Tâm, Cảng bãi Gốc, Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát tại Khu công nghiệp Hòa Tâm và Khu thương mại - Dịch vụ.

Tổng mức đầu tư đối với 4 dự án trên dự kiến hơn 120.000 tỉ đồng. Trong đó, Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát trong Khu Công nghiệp Hòa Tâm dự kiến có vốn đầu tư 80.000 tỉ đồng.

Phía Hòa Phát cho biết, tiến độ đầu tư thực hiện dự án là 36 tháng sau khi được cấp chủ trương đầu tư và bàn giao đất. Riêng dự án Khu thương mại - Dịch vụ triển khai đồng bộ với đầu tư Khu liên hợp gang thép Hòa Phát tại Khu công nghiệp Hòa Tâm và các dự án thứ cấp khác.

Về công nghệ, Hòa Phát sẽ đầu tư trang thiết bị công nghệ, hệ thống công trình bảo vệ môi trường (hệ thống quan trắc môi trường tự động, xử lý nước, lọc bụi, xử lý khí thải, xử lý chất thải rắn…) theo tiêu chuẩn châu Âu, G7, G20 và đáp ứng các tiêu chuẩn, quy định của Việt Nam.

Đối với nguồn vốn, doanh nghiệp đầu ngành thép này sẽ đầu tư các dự án tại Phú Yên bằng 50% vốn tự có và 50% còn lại là vốn vay từ tổ chức tài chính khác.

Ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Hòa Phát mong muốn tỉnh Phú Yên cập nhật đề xuất các dự án của Hòa Phát vào Quy hoạch chung Khu kinh tế Nam Phú Yên, Quy hoạch tỉnh Phú Yên để thuận lợi cho việc triển khai thực hiện các dự án.

“Chúng tôi đã chính thức gửi đề xuất khu liên hợp gang thép Hòa Phát với sản lượng là 6 triệu tấn/năm. Với tư cách là người đứng đầu của Hòa Phát, tôi xin cam kết tập đoàn rất quyết quyết tâm đầu tư vào đây. Dự án này của chúng tôi đều minh bạch, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu thông tin, đáp ứng mọi thắc mắc còn lại” - ông Long nói.

Tập đoàn Hòa Phát muốn rót hơn 120.000 tỉ làm dự án gang thép, cảng biển… tại Phú Yên
Bản đồ Quy hoạch bến cảng Bãi Gốc được nhiều nhà đầu tư quan tâm

Dịp này, Tập đoàn PETMAL Oil Holdings (Malaysia) cũng đề xuất với tỉnh Phú Yên xây dựng một tổ hợp lọc hóa dầu hiện đại với công suất 8 triệu tấn dầu thô/năm tại khu vực Cảng Bãi Gốc.

Các sản phẩm chính của nhà máy lọc dầu gồm các sản phẩm chủ yếu: polypropylen, benzen, xăng RON 92, xăng RON 95... Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 5 tỉ USD (khoảng hơn 110.000 tỉ đồng) với diện tích sử dụng đất là 500ha và diện tích mặt nước khoảng 500ha.

Ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, Cảng bãi Gốc thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên có nhiều lợi thế, vì thế tỉnh rất quyết tâm thu hút đầu tư. Các dự án được đề xuất quy mô lớn nên quá trình thực hiện cũng sẽ khó khăn từ khi có giấy phép đầu tư cho đến khi dự án hình thành.

Vì thế cần sự phối hợp, quyết tâm cao và quan điểm rõ ràng, thống nhất với nhà đầu tư để thực hiện. Quá trình thực hiện phải rõ ràng, minh bạch và đúng quy định của pháp luật. Quan điểm chung của tỉnh Phú Yên là không đánh đổi môi trường để lấy phát triển kinh tế. Đối với nhà đầu tư cũng cần có cam kết rất rõ ràng với địa phương về mặt tài chính, thời gian thực hiện; tránh tình trạng lãng phí nguồn lực, thời gian.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại