menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Huyền

Tập đoàn Gemadept (GMD): Hưởng lợi từ tắc nghẽn Cảng Singapore, sắp khởi công loạt dự án trọng điểm

Kết thúc Đại hội, toàn bộ các tờ trình của HĐQT Tập đoàn Gemadept được thông qua với tỷ lệ đồng thuận cao.

Ban lãnh đạo Tập đoàn Gemadept (mã cổ phiếu GMD) cho biết hoạt động kinh doanh đang hưởng lợi từ tình trạng tắc nghẽn tại Cảng Singapore và hiện đã hoàn thành 53% mục tiêu lợi nhuận cả năm từ hoạt động chính, chưa tính đến lợi nhuận từ thoái vốn khỏi công ty con.

Thận trọng với kế hoạch kinh doanh năm nay, chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 22%

Tập đoàn Gemadept (GMD): Hưởng lợi từ tắc nghẽn Cảng Singapore, sắp khởi công loạt dự án trọng điểm

Ban lãnh đạo Tập đoàn Gemadept điều hành Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Công ty Cổ phần Gemadept (Tập đoàn Gemadept, mã cổ phiếu GMD - sàn HoSE) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Phát biểu tại Đại hội, ông Đỗ Văn Nhân - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Gemadept đánh giá năm 2023 vừa qua là giai đoạn kinh doanh khó khăn nhất trong 10 năm qua khi số đơn hàng giảm mạnh, doanh nghiệp rời bỏ thị trường lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng hàng hoá thông quan qua các cảng biển.

Ông Đỗ Văn Nhân cũng cho biết, trong bối cảnh khó khăn, Tập đoàn Gemadept đã nắm được xu hướng chiến lược, nhìn thấy việc dư thừa nguồn cung và gia tăng cạnh tranh tại cụm cảng Hải Phòng, từ đó ra quyết định thoái vốn tại Cảng Nam Hải và Cảng Nam Hải Đình Vũ - những nơi gây phân tán lực lượng.

Thay vào đó, tập đoàn tập trung các nguồn lực phân tán, dồn cho Cảng Nam Đình Vũ để trở thành cảng sông lớn nhất miền Bắc, chiến lược này giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, và gia tăng hiệu quả trong dài hạn.

Đối với cụm cảng phía Nam, Chủ tịch Tập đoàn Gemadept cho biết, hầu hết các cảng thuộc công ty như Phước Long, Bình Dương, Gemalink đều vận hành tương đối tốt. Trong đó, cảng Gemalink sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư, gia tăng năng lực cạnh tranh giai đoạn tới.

Tập đoàn Gemadept (GMD): Hưởng lợi từ tắc nghẽn Cảng Singapore, sắp khởi công loạt dự án trọng điểm

Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Gemadept.

Mặc dù môi trường kinh doanh năm nay đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, ông Đỗ Văn Nhân cho biết vẫn cần hết sức thận trọng. Theo đó, Hội đồng Quản trị Tập đoàn Gemadept trình Đại hội kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu 4.000 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2023 và lãi trước thuế 1.686 tỷ dồng, giảm 46% so với năm ngoái.

Nguyên nhân là do lợi nhuận hoạt động chuyển nhượng vốn công ty con dự kiến giảm sâu từ 1.840 tỷ đồng xuống 336 tỷ đồng, trong khi hoạt động kinh doanh chính vẫn tăng 15%.

Với việc hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh năm 2023 như Đại hội cổ đông giao, HĐQT Tập đoàn Gemadept trình Đại hội phương án chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 22%, tương đương 2.200 đồng/cổ phiếu.

Lên kế hoạch chào bán hơn 100 triệu cổ phiếu, hé lộ khả năng M&A

Bên cạnh đó, HĐQT Tập đoàn Gemadept cũng trình cổ đông phương án chào bán tối đa 103,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 29.000 đồng/cổ phiếu, tỷ lệ thực hiện quyền 3:1. Theo đó, cổ đông sở hữu 03 cổ phiếu GMD sẽ có quyền mua 01 cổ phiếu mới.

Nếu phương án chào bán trên được thực hiện thành công, Tập đoàn Gemadept sẽ huy động được hơn 3.000 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được dùng để mua sắm tài sản cố định (hơn 2.200 tỷ đồng), góp vốn vào Công ty Cổ phần Cảng Nam Đình Vũ (558 tỷ đồng), phần còn lại dùng để thanh toán nợ vay ngân hàng.

Tập đoàn Gemadept (GMD): Hưởng lợi từ tắc nghẽn Cảng Singapore, sắp khởi công loạt dự án trọng điểm

Tập đoàn Gemadept hiện đang dồn lực đưa Cảng Nam Đình Vũ trở thành cảng sông lớn nhất tại miền Bắc.

So với mức giá tham chiếu của cổ phiếu GMD trong ngày 25/6, mức giá chào bán cổ phiếu dự kiến của Tập đoàn Gemadept đang thấp hơn tới 65% thị giá, nhưng cao hơn so giá trị sổ sách tại ngày 31/12/2023 (28.050 đồng/cổ phiếu).

Ban lãnh đạo Tập đoàn Gemadept cho biết mức giá chào bán được tính toán dựa trên chiến lược phát triển và khu cầu tăng vốn của công ty, khuyến khích cổ đông gắn bó và đóng góp cho sự phát triển công ty, đảm bảo tính khả thi của đợt chào bán.

Chia sẻ thêm, ban lãnh đạo Tập đoàn Gemadept cho biết việc tăng vốn là điều cần thiết để chuẩn bị nguồn vốn đối ứng khi tham gia vào các dự án. Mặt khác, tập đoàn phải chủ động nguồn tiền cho các kế hoạch M&A do room tín dụng của các ngân hàng cấp cho dự án M&A rất thấp.

Khởi công loạt dự án cảng trọng điểm trong nửa cuối năm nay

Về chiến lược kinh doanh thời gian tới, ban lãnh đạo Tập đoàn Gemadept cho biết tập đoàn đang dồn lực cho 2 dự án lớn là Cảng Gemalink - Giai đoạn 2 và Cảng Nam Đình Vũ - Giai đoạn 3.

Cụ thể, tập đoàn đang hoàn thiện các thủ tục liên quan, thu xếp vốn để dự kiến khởi công dự án Cảng Gemalink - Giai đoạn 2 vào tháng 11/2024 và sẵn sàng đưa vào khai thức từ tháng 12/2025. Dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 300 triệu USD. Sau khi hoàn thành, tổng công suất thiết kế của cảng sẽ đạt 3 triệu TEU - mức cao nhất so với các đối thủ lớn khác trong khu vực Đông Nam Á, ban lãnh đạo Tập đoàn Gemadept cho biết.

Tập đoàn Gemadept (GMD): Hưởng lợi từ tắc nghẽn Cảng Singapore, sắp khởi công loạt dự án trọng điểm

Cảng Gemalink được kỳ vọng sẽ đón được các cỡ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay sau khi hoàn thành giai đoạn 2.

Sau khi hoàn thiện, Cảng Gemalink được kỳ vọng sẽ đón được tàu trọng tải tới 250.000 DWT - cỡ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, tạo lợi thế cạnh tranh trong khu vực. Qua đó, thu hút được thêm các khách hàng lớn thường xuyên vào làm hàng, nhất là các tàu mẹ có tải trọng từ 100.000 DWT trở lên, lớn gấp 1,01 - 4,6 lần so với các cảng lân cận khác.

Đối với dự án Cảng Nam Đình Vũ - Giai đoạn 3, dự án dự kiến sẽ khởi công vào tháng 7/2024 với tổng vốn đầu tư 2.5000 tỷ đồng. Dự kiến dự án này sẽ hoàn thành trong quý 2/2025, giúp nâng tổng công suất của cảng lên mức 2 triệu TEU, trở thành cảng sông lớn nhất và quy mô nhất tại miền Bắc, có thể đón được các tàu feeder, tàu nội Á lớn nhất khu vực cảng sông.

Đặc biệt, cụm cảng này nằm ngay cửa sông Bạch Đằng với mớn nước sâu và vũng quay tàu rộng và cũng là nơi thông ra biển gần nhất so với các cảng khác tại khu vực Hải Phòng.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Gemadept cho biết sẽ hoàn thành dự án nạo vét kênh Hà Nam đúng tiến độ đã cam kết với Bộ Giao thông Vận tải. Dự án này sẽ đem lại lợi ích cho cả cộng đồng doanh nghiệp cảng tại Hải Phòng và riêng Cảng Nam Đình Vũ sẽ đón thêm khoảng 300.000 TEU, ban lãnh đạo Tập đoàn Gemadept nói.

Hưởng lợi từ tắc nghẽn Cảng Singapore, đã đạt 53% kế hoạch lợi nhuận từ hoạt động chính

Tại phần Thảo luận, một trong những vấn đề được nhiều cổ đông đặt ra với ban lãnh đạo Tập đoàn Gemadept là tác động của tình trạng tắc nghẽn tại Cảng Singapore.

Ban lãnh đạo Tập đoàn Gemadept cho biết, việc Cảng Singapore tắc nghẽn nghiêm trọng đang mang đến cơ hội kinh doanh khi một số chuyến tàu của các hãng tàu lớn đã chuyển hướng, để ghé vào cảng Gemalink, giúp gia tăng sản lượng. Trong dài hạn, nếu việc tắc nghẽn kéo dài thì có thể thay đổi chuyển trung tâm chuyển giao hàng hóa từ Singapore sang các nơi khác, trong đó có Bà Rịa - Vũng Tàu. Đồng thời, khu vực Hải Phòng cũng hưởng lợi trong việc làm trung tâm trung chuyển hàng hóa với Trung Quốc.

Về vấn đề giá cước vận tải biển đang tăng mạnh, ban lãnh đạo Tập đoàn Gemadept cho biết hiện giá cước tàu đã tăng khoảng 300% so với cùng kỳ năm 2023 và đà tăng giá vẫn đang rất mạnh khi giá cước tháng 6 đã tăng thêm 30% so với tháng 5. Dự báo giá cước sẽ còn tăng cho đến hết năm 2024 do khủng hoảng tại khu vực Biển Đỏ vẫn chưa kết thúc, gia tăng xung đột địa chính trị, thiếu tàu và thiếu thiết bị.

Tập đoàn Gemadept (GMD): Hưởng lợi từ tắc nghẽn Cảng Singapore, sắp khởi công loạt dự án trọng điểm

Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu GMD của Tập đoàn Gemadept trong 12 tháng qua.

Đối với việc tăng giá dịch vụ xếp dỡ, ban lãnh đạo Tập đoàn Gemadept chia sẻ, giá xếp dỡ cảng ở Việt Nam hiện thấp hơn khoảng 80% so với mặt bằng chung thế giới và thấp hơn khoảng 50% so với khu vực. Do đó, việc tăng giá cước là nỗ lực của Bộ Giao thông Vận tải giúp doanh nghiệp cảng cải thiện kết quả kinh doanh.

Song, tùy khu vực và điều kiện cảng mà có mức tăng khác nhau. Tại miền Nam, tính cạnh tranh còn thấp, cảng Gemalink có cơ hội để tăng giá, thậm chí tăng cao hơn so với mức sàn theo quy định mới của Bộ Giao thông Vận tải. Trong khi đó, ở khu vực Hải Phòng, tính cạnh tranh cao nên việc tăng giá còn phải xem xét nhiều yếu tố.

Tiết lộ về kết quả kinh doanh quý 2/2024, ban lãnh đạo Tập đoàn Gemadept cho biết hoạt động kinh doanh nửa đầu năm nay nhìn chung diễn ra tích cực; trong đó, cảng Gemalink đón được nhiều tàu lớn, cảng Nam Đình Vũ cũng hoạt động tốt. Theo đó, sau nửa đầu năm công ty đã đạt 53% kế hoạch lợi nhuận nhờ hoạt động chính, chưa xét đến việc thoái vốn Cảng Nam Hải. Mặt khác, việc tăng giá dịch vụ cảng theo quy định mới cũng đóng góp vào kết quả kinh doanh.

Kết thúc Đại hội, toàn bộ các tờ trình của HĐQT Tập đoàn Gemadept được thông qua với tỷ lệ đồng thuận cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

83.00

-0.40 (-0.48%)

Biểu đồ mã GMD
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả