menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Tập đoàn Gazprom Nga thông báo tắt đường ống khí đốt đến châu Âu

Tập đoàn năng lượng Gazprom Nga hôm 30/8 thông báo đường ống Nord Stream 1 (đưa khí đốt đến châu Âu) sẽ tạm dừng hoạt động từ ngày 31/8.

Thời gian tắt đường ống kéo dài 3 ngày để bảo trì tổ nén khí duy nhất còn hoạt động. Dòng chảy khí đốt sẽ được nối lại vào ngày 3/9.

Dữ liệu từ nhà điều hành Nord Stream AG cho thấy đường ống đã dừng hoạt động hoàn toàn tính đến 3h ngày 31/8.

Sau khi hoàn thành việc bảo trì và nếu thiết bị không gặp trục trặc kĩ thuật, việc vận chuyển khí đốt sẽ được khôi phục ở mức 33 triệu mét khối/ngày, hoặc 20% công suất tối đa của đường ống.

Trước đó từ tháng 7, đường ống Nord Stream 1 đã giảm công suất do một số turbine khí dừng hoạt động.

Một turbine trong số đó đã được gửi đến Montreal (Canada) để sửa chữa, và mắc kẹt ở đó do các lệnh trừng phạt của Canada đối với Nga về cuộc xung đột ở Ukraine.

Cũng trong ngày 30/8, tập đoàn Gazprom xác nhận đã cắt nguồn cung cấp khí đốt cho công ty Engie của Pháp.

Công ty - có trụ sở tại Paris đã không thanh toán đầy đủ cho các chuyến giao hàng khí đốt hồi tháng 7, đại diện Gazprom giải thích.

Gazprom thông báo với Engie rằng sẽ ngừng giao khí đốt bắt đầu từ ngày 1/9 cho đến khi được nhận được khoản thanh toán đầy đủ.

Đáp lại, Engie khẳng định “đã đảm bảo lượng khí đốt cần thiết để đáp ứng các cam kết đối với khách hàng và yêu cầu của công ty”. Engie nói thêm rằng công ty sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để giảm tác động từ việc bị gián đoạn nguồn cung.

Cùng ngày, Bộ trưởng Năng lượng Pháp Agnes Pannier-Runacher cáo buộc Mátxcơva sử dụng việc xuất khẩu khí đốt như một vũ khí. Bà cũng nói rằng Pháp “phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là nguồn cung bị gián đoạn hoàn toàn”.

Các quyết định mới nhất của Gazprom được đưa ra trong bối cảnh chính phủ các nước châu Âu đang cố gắng lấp đầy kho dự trữ khí đốt trước mùa đông.

Hôm 29/8, Phó Chủ tịch điều hành của Engie, Claire Waysand cho biết Pháp đã lấp đầy các kho dự trữ tới 90%, và trữ lượng này là đủ để vượt qua mùa đông.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại