menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thiên Anh

Tập đoàn Charmvit đề nghị sớm triển khai trường đua ngựa Sóc Sơn

Chủ tịch Tập đoàn Charmvit kỳ vọng phía thành phố Hà Nội quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện, giải quyết các vướng mắc để tập đoàn có thể sớm triển khai dự án trường đua ngựa Sóc Sơn trong thời gian tới.

Ngày 30/8, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp ông Lee Dae Bong, Chủ tịch tập đoàn Charmvit (Hàn Quốc) tới chào xã giao và bàn thảo về các vấn đề hợp tác hai bên cùng quan tâm.

Tại buổi tiếp, ông Lee Dae Bong cảm ơn sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền thành phố trong việc triển khai các dự án của Tập đoàn trên địa bàn Thủ đô, cũng như duy trì các hoạt động khác hiệu quả.

Tập đoàn Charmvit đề nghị sớm triển khai trường đua ngựa Sóc Sơn
Khu vực cánh đồng, nơi được quy hoạch làm Trường đua ngựa Sóc Sơn. Ảnh: Trường Phong

Trao đổi về các hợp tác liên quan, Chủ tịch Tập đoàn Charmvit đề cập đến dự án Trường đua ngựa tại Sóc Sơn (Hà Nội), theo đó kỳ vọng phía thành phố quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện, giải quyết các vướng mắc để tập đoàn có thể sớm triển khai trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch Charmvit, đây là dự án trọng điểm của Tập đoàn tại Hà Nội. Với kinh nghiệm trong lĩnh vực này của Hàn Quốc, ông khẳng định dự án một khi hoàn thiện sẽ góp phần vào phát triển cơ sở hạ tầng Thủ đô cũng như đem lại nguồn thu, đóng góp cho cộng đồng nói riêng và sự phát triển của thành phố Hà Nội nói chung.

Hoan nghênh những đề xuất của ông Lee Dae Bong, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, trong bối cảnh Chính phủ luôn tạo điều kiện bình đẳng cho các doanh nghiệp nước ngoài có vốn đầu tư lớn và lâu dài vào Việt Nam, nhất là những Tập đoàn đã có các dự án đầu tư lớn như Charmvit; chính quyền thành phố Hà Nội luôn nỗ lực lắng nghe cũng như giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp Hàn Quốc, thúc đẩy các hoạt động đầu tư hợp tác giữa hai bên.

Về phía các dự án của Tập đoàn Charmvit, thành phố Hà Nội sẽ nỗ lực trở thành cầu nối thống nhất các cơ chế vận hành cũng như tài chính để triển khai các dự án xây dựng lớn trên địa bàn thành phố sớm được triển khai theo đúng quy định pháp luật và có hiệu quả.

Ông Trần Sỹ Thanh cũng lưu ý phía Đại sứ quán Hàn Quốc có thể trao đổi nhóm công tác Hàn Quốc về pháp chế phối hợp với Hà Nội trong xử lý vướng mắc các dự án liên quan. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tái khẳng định, thành phố luôn tạo mọi điều kiện cho các hoạt động hợp tác, đầu tư cùng phát triển của các đối tác, doanh nghiệp Hàn Quốc trên địa bàn Thủ đô.

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng hình thức thu hồi đất để thực hiện dự án trường đua ngựa Sóc Sơn.

Cụ thể, theo báo cáo về việc sử dụng đất để thực hiện Dự án Tổ hợp vui chơi giải trí đa năng - Trường đua ngựa ở xã Tân Minh và xã Phù Linh (huyện Sóc Sơn) của UBND thành phố Hà Nội, trong quá trình triển khai thực hiện quyết định chủ trương đầu tư, chính quyền sở tại đang gặp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác giao đất, cho thuê đất.

Cụ thể, căn cứ Khoản 1 Điều 169 Luật Đất đai 2013, Nhà đầu tư dự án (Tổng Cty Du lịch Hà Nội và Công ty Global Consultant Network Co., Ltd) là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nên không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp trực tiếp từ hộ gia đình, cá nhân; chỉ nhận quyền sử dụng đất thông qua nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất từ tổ chức kinh tế trong nước.

UBND thành phố Hà Nội cho rằng, để triển khai thực hiện dự án này cần phải có doanh nghiệp trong nước (tổ chức kinh tế) thực hiện nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để thực hiện dự án.

Mặt khác, việc thực hiện dự án có quy mô lớn (125ha) bằng hình thức nhận chuyển nhượng (đối với tổ chức kinh tế) sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Trong khi đó, đối với diện tích đất do UBND xã quản lý nằm trong ranh giới thực hiện dự án nếu đủ điều kiện tách thành dự án độc lập thì phải đấu giá quyền sử dụng đất. Việc này dẫn đến khó triển khai thực hiện.

Theo UBND thành phố Hà Nội, dự án không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định; dự án này còn gồm nhiều mục đích sử dụng khác nhau (trường đua, trung tâm thương mại, biệt thự cho thuê, khách sạn)… nên căn cứ Điều 155 Luật Đất đai 2013 thì chưa đủ cơ sở để áp dụng thực hiện thu hồi đất.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng không đủ cơ sở, điều kiện để xác định dự án này thuộc trường hợp là dự án đầu tư xây dựng khu đô thị không có nhà ở để áp dụng thực hiện thu hồi đất theo quy định.

Từ thực tế trên, UBND thành phố Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng hình thức thu hồi đất để thực hiện dự án này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại