menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Diệu Thu

Tạo điều kiện doanh nghiệp thông quan nhanh khi Trung Quốc mở cửa trở lại

Sau gần 1 tuần (kể từ ngày 8/1), Trung Quốc điều chỉnh các biện pháp thông quan tại các cửa khẩu đồng nghĩa các cửa khẩu ở khu vực biên giới phía Bắc được khôi phục lại hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), xuất nhập cảnh. Trong những giáp Tết Nguyên đán, hoạt động thông quan hàng hóa diễn ra tấp nập, kim ngạch XNK tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh nhích lên từng ngày. 

Ông Nguyễn Hồng Linh - Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết: Nhằm tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp làm thủ tục thông quan nhanh nhất, Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu triển khai các giải pháp, tiếp tục xử lý linh hoạt thủ tục hải quan. Cụ thể: Đối với những lô hàng thuộc luồng Xanh, lực lượng hải quan chỉ kiểm tra qua hồ sơ hải quan, không kiểm tra thực tế hàng, từ đó rút ngắn thời gian làm thủ tục đối với một lô hàng xuống còn 2 phút, giúp đẩy nhanh tiến độ thông quan.

Theo tin từ Ban quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), không khí nhộn nhịp ngay từ ngày đầu tiên mở cửa sau gần 3 năm “đóng băng” vì COVID-19, đã có gần 900 lượt người xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Trong đó, 846 lượt người Trung Quốc làm thủ tục xuất cảnh và 24 người Việt Nam làm thủ tục nhập cảnh. Để tạo thuận lợi tối đa, cửa khẩu quốc tế đường bộ Lào Cai mở từ 7 giờ đến 22 giờ hàng ngày, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, Tết cho người bằng hộ chiếu, khách du lịch, giấy thông hành cư dân biên giới. Trong khi đó, cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành mở từ 7 giờ đến 22 giờ hàng ngày, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết cho lái xe vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu.

“Với đặc thù là cửa khẩu đường bộ có hoạt động xuất khẩu hàng hóa nông sản lớn của cả nước, những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là: thanh long, xoài, mít... hơn 90% tổng kim ngạch hàng hóa nông sản xuất, xuất khẩu đều qua cửa khẩu này. Để tạo điều kiện cho các xe hàng XNK, phục vụ nhu cầu hàng hóa tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán giữa hai nước, những ngày qua, Hải quan Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu triển khai nhiều biện pháp nhằm tạo thuận lợi cao nhất để hoạt động thông quan hàng hóa được thông suốt”, ông Phùng Văn Ba, Phó Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho biết.

Kể từ ngày 8/1/2023, khi Trung Quốc mở lại hoàn toàn cửa khẩu, để giải quyết hết thủ tục cho khối lượng hàng lớn, hạn chế thiệt hại về hư hỏng hàng hóa, chi phí, thời gian cho doanh nghiệp, Hải quan Tân Thanh đã bố trí cán bộ công chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”; đồng thời, phối hợp với lực lượng Biên phòng, Kiểm dịch bố trí luồng ưu tiên cho mặt hàng trái cây tươi được thông quan ngay trong ngày.

Song song với đó, các lực lượng đã tích cực trao đổi với phía Trung Quốc để đưa ra nhiều giải pháp nhằm đưa năng lực thông quan hàng hóa tại khu vực từng bước được nâng lên. Đến nay, khối lượng thông quan trong ngày, đặc biệt là nông sản, đã vượt qua thời kỳ cao điểm khi chưa có dịch.

Trung Quốc duy trì chiến lược "không COVID-19" suốt 3 năm qua. Ủy ban Quốc gia y tế Trung Quốc hạ cấp quản lý COVID-19 từ nhóm A xuống nhóm B từ ngày 8/1. Các chuyên gia y tế đánh giá Trung Quốc mở cửa biên giới có thể nhiều ca nhiễm nhập cảnh vào Việt Nam, song khó làm Việt Nam bùng dịch trở lại do tỷ lệ tiêm vaccine cao, nhiều người từng nhiễm nên đã có miễn dịch.

Đến nay, Việt Nam đã tiêm gần 265,5 triệu liều vaccine COVID-19, phủ mũi ba gần 80% đối với người trên 18 tuổi. Dù vậy, cơ quan chức năng vẫn khuyến cáo người dân cảnh giác, đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại