menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thị Lâm Oanh

Tạo đà phát triển kinh tế từ đầu tư công

TP.HCM lập kế hoạch tạo cơ chế, mô hình huy động vốn cho đầu tư công và vận động các nguồn lực tham gia vào các lĩnh vực phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp tạo đà phục hồi kinh tế, bảo đảm an sinh - xã hội.

Góp ý với TP.HCM về phục hồi phát triển kinh tế TP.HCM giai đoạn 2021 – 2025, TS. Hoàng Công Gia Khánh - Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho rằng trong 9 tháng đầu năm 2021, đầu tư công giảm mạnh, các dự án đầu tư công càng bị đình trệ. Trong bối cảnh mở cửa lại kinh tế sau dịch, các chính sách càng phải được triển khai nhanh vì ngay lúc này cho dù các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ đã từng bước phục hồi nhưng đầu tư tư nhân chưa thể phục hồi ngay, chính quyền TP.HCM cần có các gói đầu tư công đặc biệt về hạ tầng, cần giải ngân nhanh ngay quý IV/2021 thì mới có thể giúp kinh tế thành phố phục hồi nhanh.

Ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, UBND thành phố đã đề xuất điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2021 nhằm bổ sung vốn cho các dự án cấp bách, có khả năng giải ngân nhanh, đáp ứng công tác phòng chống dịch Covid-19, góp phần tích cực vào quá trình mở cửa lại và phục hồi kinh tế. UBND TP.HCM sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cơ chế, mô hình huy động vốn cho đầu tư công và vận động các nguồn lực tham gia vào các lĩnh vực phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Theo đó, các dự án nổi bật được TP.HCM lên kế hoạch đầu tư hoặc tiếp tục đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 như dự án xây dựng đường sắt đô thị TP.HCM tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) với hơn 6.562 tỷ đồng (trong tổng vốn đầu tư hơn 43.757 tỷ đồng); dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành – Tham Lương) với 500 tỷ đồng (trong tổng số vốn đầu tư hơn 47.890 tỷ đồng)… Ở lĩnh vực môi trường có các dự án: dự án vệ sinh môi trường TP.HCM giai đoạn 2 với 2.000 tỷ đồng (trong tổng số vốn đầu tư 11.132 tỷ đồng); dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ giai đoạn 2 với 1.100 tỷ đồng (trong tổng số vốn đầu tư 11.281 tỷ đồng). Lĩnh vực cấp nước, thoát nước có dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 với hơn 8.882 tỷ đồng giai đoạn 2021-2025 (trong tổng số vốn đầu tư 9.976 tỷ đồng)…

Để giải ngân vốn đầu tư công hiệu quả, ông Bình cho biết TP.HCM sẽ điều chỉnh giảm vốn với hơn 6.444 tỷ đồng đã giao đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp, chậm triển khai hoặc gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Ðiều chỉnh tăng vốn với quy mô 3.794 tỷ đồng cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt, bổ sung vốn để quyết toán, dự án đã triển khai đến giai đoạn cuối cần bố trí đủ phần vốn còn lại để hoàn tất, sớm đưa dự án vào sử dụng, tạo hiệu quả kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, song song với công tác phòng chống dịch và an sinh xã hội, việc phục hồi kinh tế được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách những tháng cuối năm 2021. Theo đó, ông Mãi đề nghị các sở, ban, ngành, quận huyện và TP.Thủ Đức tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh; trong đó hỗ trợ các chính sách về vốn và tháo gỡ các vướng mắc. Đồng thời, tập trung tháo gỡ vướng mắc trong dự án đầu tư công trọng điểm và một số dự án đầu tư tư nhân. Rà soát và phân nhóm các khó khăn, vướng mắc để xử lý theo chuyên môn, phạm vi quyền hạn và kiến nghị, đề xuất xử lý nếu vượt thẩm quyền để góp phần thúc đẩy đầu tư, tăng trưởng ngân sách.Góp ý thêm về đẩy mạnh đầu tư công, TS. Trần Du Lịch - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế TP.HCM đề xuất TP.HCM nên dùng đầu tư công như một công cụ kích cầu để phục hồi kinh tế. TP.HCM cũng cần mạnh dạn đưa tất cả dự án của giai đoạn 2026-2030 vào các gói đầu tư công phục hồi kinh tế. Nếu làm được thì sẽ giúp “cứu nền kinh tế”, đồng thời giải quyết được bài toán hạ tầng nhanh hơn, như giao thông, nhà ở, chống ngập, môi trường… “Các dự án đầu tư công giúp tổng kích cầu, trong đó ngành xây dựng sẽ đưa TP.HCM trở thành một đại công trường, thì ngành bất động sản cũng cần được tháo gỡ nhanh các dự án đang bị tồn đọng lâu nay. Bởi, lĩnh vực bất động sản luôn thu hút vốn đầu tư tư nhân rất lớn trong xã hội”, ông Lịch nhận định.

“Đề nghị các đơn vị quan tâm xúc tiến đầu tư, đầu tư mới, đầu tư mở rộng các dự án lớn khác; tập trung triển khai các dự án đầu tư công, làm việc với từng chủ đầu tư, đảm bảo từ nay đến cuối năm giải ngân 95%; tháo gỡ vướng mắc cho các dự án trọng điểm cũng như các dự án được tư nhân đầu tư”, ông Mãi chỉ đạo các đơn vị TP.HCM.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả