Tăng tần suất bay, giá vé hạ nhiệt
Sau khi Bộ Giao thông vận tải cho phép các hãng hàng không được tăng chuyến, mở lại nhiều đường bay, giá vé đã giảm 2-3 lần so với vài tuần trước.
Khảo sát của phóng viên trên website của Vietnam Airlines cho thấy, vé các chặng bay nội địa đang còn khá nhiều và giá đều giảm mạnh. Trên "đường bay vàng" Thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội từ ngày 25 - 30/10, giá vé phổ thông dao động từ hơn 1,3 triệu đồng đến 2,8 triệu đồng, vé khứ hồi dao động 3 - 3,2 triệu đồng/vé.
Cũng trên đường bay này, trong tháng 11 vé bay vé khứ hồi Hà Nội - TP Hồ Chí Minh giảm xuống chỉ còn 2,4-2,5 triệu đồng/vé phổ thông. Tương tự, trong tháng 10, đường bay Hà Nội - Đà Nẵng vé khứ hồi loại rẻ nhất chỉ 1,4 triệu đồng/vé, cao nhất hơn 3 triệu đồng/vé đã bao gồm thuế phí. Chặng TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng từ 1,6-2,7 triệu đồng/vé khứ hồi.
Một số chuyến của Vietjet thêm một điểm dừng ở Đà Nẵng trước khi đến Hà Nội chỉ có khoảng 900.000 đồng. Chiều Hà Nội đi TP HCM có rẻ hơn, từ hơn 900.000 đồng đến 1,55 triệu đồng đã bao gồm thuế phí.
Trước đó, trong tuần đầu tháng 10, vé các chặng bay này thường xuyên lên đến 3,6 triệu đồng khi chỉ có Vietnam Airlines được phép khai thác một chuyến mỗi ngày và chỉ chở không quá 50% lượng ghế.
Thậm chí, một số thời điểm hết vé phổ thông, hành khách có nhu cầu từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội phải mua vé thương gia khoảng 7,6 triệu đồng. Trong giai đoạn thí điểm đầu tháng 10, các hãng hàng không chỉ được khai thác 21 đường bay, với tần suất một chuyến khứ hồi mỗi ngày.
Hầu hết hành khách đều có chung phản ánh, so với những tuần đầu tháng 10, hiện giá vé đã giảm hơn 50%. Quan trọng hơn cả là lượng vé còn khá nhiều, không xẩy ra tình trạng “ cháy” vé.
Lý giải nguyên nhân khiến giá vé máy bay giảm mạnh, nhất là đường bay khứ hồi Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và ngược lại, đại diện Vietnam Airlines nêu rõ, trước ngày 21/10 Vietnam Airlines được phép khai thác 1 chuyến khứ hồi/ngày và chỉ được phép bán 50% số ghế nên giá vé tăng cao là không thế tránh khỏi.
Tuy nhiên, sau khi Bộ Giao thông vận tải cho phép tăng chuyến khứ hồi đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh từ 1 chuyến lên 6 chuyến/ngày, từ ngày 16 - 30/11 sẽ lên 7 chuyến/ngày, các đường bay khác không quá 4 chuyến hàng ngày mỗi chiều khiến các hãng hàng không phải giảm giá vé.
Để đáp ứng nhu cầu thị trường, tần suất các đường bay cũng được bố trí tăng dần qua từng giai đoạn, theo đó từ ngày 21/10 đến 30/11, Vietnam Airlines Group sẽ khai thác hơn 90 chuyến, sau đó tăng lên gần 120 chuyến.
“So với giai đoạn thí điểm, hiện nhiều đường bay được mở lại kết nối tới các điểm đến mới như Côn Đảo, Ðiện Biên, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Lâm Đồng... qua đó đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, kéo giá vé giảm”, đại diện Vietnam Airlines nêu rõ.
Thông tin từ hãng hàng không Vietjet cho thấy, hiện Vietjet cũng khôi phục khai thác toàn bộ đường bay 2 chiều Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố; Dự kiến đến ngày 30/11 sẽ mở lại 48 đường bay nội địa.
Tương tự từ nay đến ngày 31/10, Bamboo Airways cũng khôi phục và tăng tần suất 31 đường bay nội địa, trong đó 15 đường bay khứ hồi kết nối với Hà Nội, 17 đường bay bay khứ hồi kết nối với TP Hồ Chí Minh.
Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, từ ngày 21/10, hành khách và trẻ em đi cùng không phải tiêm đủ liều vaccine như trước. Với hành khách cư trú tại địa bàn dịch cấp độ 4 (màu đỏ) hoặc vùng phong tỏa cần có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp test nhanh hoặc PCR 72 giờ trước chuyến bay.
Hành khách không thuộc các trường hợp trên chỉ cần đáp ứng một trong 3 điều kiện gồm có kết quả xét nghiệm âm tính 72 giờ trước chuyến bay, có chứng nhận tiêm điều liều vắc xin Covid-19 với liều cuối cùng cách ngày bay ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh, giấy ra viện không quá ngày khởi hành 6 tháng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận