menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Vũ

Tần suất đề cập đến thuật ngữ “hạ cánh mềm”(soft landing) đang rất cao

Hạ cánh mềm là gì?

Hạ cánh mềm, về mặt kinh tế, là sự suy giảm theo chu kỳ trong tăng trưởng kinh tế nhằm tránh suy thoái . Hạ cánh mềm là mục tiêu của ngân hàng trung ương khi tìm cách tăng lãi suất vừa đủ để ngăn nền kinh tế khỏi quá nóng và lạm phát cao mà không gây ra suy thoái nghiêm trọng. Hạ cánh mềm cũng có thể đề cập đến sự suy giảm dần dần, tương đối nhẹ nhàng trong một ngành hoặc lĩnh vực kinh tế cụ thể.


Hiểu về hạ cánh mềm

Mặc dù ngày nay hành khách đi máy bay có thể dễ dàng hạ cánh nhẹ nhàng, nhưng các chu kỳ tăng lãi suất trước đây của Cục Dự trữ Liên bang không có cùng thành tích về thành công thường xuyên.

Thuật ngữ “hạ cánh mềm” đã trở nên phổ biến trong nhiệm kỳ của cựu chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Alan Greenspan , người được công nhận rộng rãi về kỹ thuật vào năm 1994-1995. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cũng đề xuất Fed đã đạt được các cuộc hạ cánh nhẹ nhàng vào năm 1965 và 1984 và đang trên đường thực hiện một cuộc hạ cánh khác vào năm 2020 trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra.Ngược lại, suy thoái xảy ra sau 5 trường hợp gần đây nhất khi lạm phát đạt đỉnh trên 5% vào các năm 1970, 1974, 1980, 1990 và 2008.

Hạ cánh mềm và hạ cánh cứng trong kinh tế là gì?

Tần suất đề cập đến thuật ngữ “hạ cánh mềm”(soft landing) đang rất cao

Ngân hàng trung ương của một quốc gia điều chỉnh lãi suất để quản lý nền kinh tế. Nếu lạm phát quá cao, ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất với mục tiêu giảm chi tiêu. Nếu ngân hàng trung ương tăng lãi suất quá cao hoặc quá sớm, đó sẽ là một cú hạ cánh khó khăn. Nếu ngân hàng trung ương tăng lãi suất từ ​​từ hoặc với số lượng nhỏ thì đó là một cú hạ cánh nhẹ nhàng. Có một ranh giới nhỏ giữa hai điều này và việc tăng lãi suất sẽ tác động đến nền kinh tế như thế nào. Một ngân hàng trung ương sẽ không muốn hạ cánh cứng vì nó có thể gây ra những hậu quả tiêu cực nghiêm trọng.

Điểm mấu chốt

Những nỗ lực của Fed nhằm mang lại một cuộc hạ cánh mềm mại rất phức tạp do sự chậm trễ trong chính sách mà Bernanke và nhiều người khác đã lưu ý. Bởi vì nền kinh tế cần có thời gian để ứng phó với những thay đổi trong chính sách tiền tệ, Fed phải xác định tốc độ tăng lãi suất mà không được hưởng lợi từ việc nhìn thấy toàn bộ tác động của những lần tăng lãi suất trước đó hoặc tín hiệu chính sách của mình .

Để phát tín hiệu có hiệu lực, chính sách của Fed ít nhất phải được coi là có thể dự đoán được phần nào, hạn chế tính linh hoạt của ngân hàng trung ương trong việc ứng phó với những diễn biến kinh tế. Những hạn chế như vậy có nghĩa là may mắn ít nhất vẫn đóng vai trò lớn như kỹ năng khi nói đến việc hạ cánh kinh tế nhẹ nhàng.

Tần suất nhắc đến “hạ cánh mềm” đang rất cao như trước các đợt suy thoái 2000, 2008

Tần suất đề cập đến thuật ngữ “hạ cánh mềm”(soft landing) đang rất cao

Số lượng bài viết đề cập đến thuật ngữ “hạ cánh mềm” đang rất cao

Có thể thấy một điều khá thú vị rằng, trước mỗi đợt suy thoái như khủng hoảng Dotcom năm 2000, khủng hoảng tài chính 2008 thì số lượng bài viết đề cập đến thuật ngữ “hạ cánh mềm” tăng đột biến.

Và thời điểm hiện tại đang lặp lại những gì đang xảy ra trong quá khứ, thậm chí vượt cả những năm 2000 !

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Vũ

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,256.56

+2.44 (+0.19%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả