menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ninh Nguyễn Pro

[Tản mạn] Vì sao ông Park Hang Seo là thiên tài đầu tư chứng khoán?

HLV người Hàn Quốc Park Hang Seo hẳn đã quá nổi tiếng với người Việt Nam với vai trò dẫn dắt đội tuyển U23 và ĐTQG thi đấu đạt nhiều thành tích cao trong những năm gần đây. Nhưng điều mà ít người Việt biết được, đó là ngài Park Hang Seo còn rất giỏi đầu tư chứng khoán.

Thật khó có thể tin được, một HLV tận tụy với học trò, chăm lo cho sự nghiệp bóng đá đến như vậy lại là chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán. Với kinh nghiệm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đánh bại được các đối thủ mạnh trên trường châu Á, ngài Park đã dần hình thành phong cách cầm quân “cổ phiếu” trên bảng điện tử điêu luyện như thế nào.

Trong bóng đá, điều cốt yếu để giành được phần thắng theo “bật mí” của thầy Park là phải HIỂU RÕ đối thủ trên sân với mình là ai, và ĐIỂM MẠNH và ĐIỂM YẾU của đội nhà như thế nào để có thể đưa ra chiến lược “chiến đấu” toàn diện, công thủ hợp lý mới mong giành được thắng lợi. Với phong cách chỉ huy đội bóng, thầy Park đã đem sơ đồ chiến thuật đó vào môn chơi chứng như thế nào. Ngài chia sẻ:

Với chứng khoán tôi thấy rằng cũng không khác bóng đá là mấy. Quản lý 1 danh mục đầu tư cũng giống như cầm quân của một đội tuyển. Ví như mỗi cầu thủ là một cổ phiếu, thì danh mục đầu tư như toàn đội hình. Cổ phiếu mạnh thì đội hình danh mục mới mạnh, nhưng phải tùy thời điểm và tình hình thực tế để có chiến lược tốt nhất.

Gặp lúc thị trường Downtrend mà vẫn phải “chiến đấu” đầu tư thì nên chọn cổ phiếu mang tính phòng thủ, hay nhóm ngành đã có tín hiệu tạo đáy, cũng giống như gặp các đội tuyển mạnh, biết họ mạnh rồi thì chiến thuật phải nghiêng về phòng ngự, có cơ hội mới tấn công. Cổ phiếu phòng thủ khi thị trường xấu có ưu điểm sẽ giảm ít hơn thị trường vì thanh khoản gần như cạn kiệt và giá cũng đã cân bằng trong một thời gian dài thế nên hạn chế được rủi ro.

Với thầy Park, chiến thuật sử dụng trong trận đấu với đội tuyển mạnh hơn mình thì phòng thủ thật chắc chắn, tìm cơ hội phản công, chí ít cũng kéo dài thời gian cầm hòa để chờ lượt Penalty (thế mạnh của đội) để có thể kết liễu đối thủ ở loạt sút luân lưu đó. Chiến thuật này áp dụng cho trường hợp cổ phiếu phòng thủ tự dưng vụt sáng trong lúc thị trường ảm đạm mà tăng mạnh 1,2 phiên là phải bán ngay chốt lời luôn.

Với thị trường uptrend, thầy Park thường thích các cổ phiếu siêu hạng, đó là những cổ phiếu đầu ngành, mang tính cầm lái của ngành dẫn dắt. Ví dụ như VCB, BID của dòng bank, GAS, của nhóm dầu khí, MWG, PNJ của nhóm ngành bán lẻ,… Thầy Park nói rằng, uptrend giống như gặp đội tuyển yếu, yếu cả về HLV và trạng thái các cầu thủ đội bạn, nên phải ra sức tấn công quyết liệt. Muốn tấn công mạnh mẽ nhất, sơ đồ chiến thuật phải lựa chọn những mã khỏe nhất, đứng đầu của sóng ngành thì kết quả đạt được luôn vượt trội so với thị trường chung.

Gặp đội yếu, sức tấn công càng mạnh mẽ thì càng làm đội hình của họ nhanh chóng tan vỡ. Mất thế trận thì bên mình sẽ thắng rất đậm, cũng giống như cổ phiếu uptrend cứ eck lên thì mua vào, điều chỉnh chạm MA là mua, đánh đến khi nào trend đã kết thúc như thời gian hết trận đấu thì lúc đó mới thu được kết quả tốt nhất. Chứ nếu ghi được 1,2 bàn rồi lại quay về phòng ngự cũng giống như mua eck rồi chốt non, chỉ ăn được đoạn đầu mà không dám giữ tiếp đoạn sau thì thật là uổng phí.

Thầy Park cũng trăn trở trong những trận gặp phải đối thủ ngang tầm với mình, họ không mạnh để mà phòng thủ, cũng không yếu để tấn công, mạo hiểm tấn công là dễ bị sơ hở, mà phòng thủ quá mức thì khó ghi được bàn thắng. Chứng khoán lúc gặp thị trường sideway cũng vậy, lên cũng mờ, xuống cũng nhạt, không dễ nhận ra phương hướng. Những lúc này thầy Park ưu tiên phòng thủ trong thời gian đầu trận đấu, tức là mua những mã an toàn, có tính ổn định để hạn chế sự biến động khi thị trường lình xình. Ngồi trên bang ghế HLV quan sát tình hình, khi nhận thấy cơ hội đến từ những cổ phiếu mạnh đã bắt đầu có tín hiệu tích cực , thầy Park sẽ lặng lẽ rút “Vina Hậu” ra, và tung “Thế giới Phượng” vào sân để tranh thủ ăn nhịp bật phút cuối giờ.

Những lúc cổ phiếu mạnh điều chỉnh, cũng giống như cầu thủ tốt nhất gặp chấn thương, phải kiên nhẫn đợi cân bằng, hồi phục sức lực lại rồi mới tiếp tục cho vào sân đá chính. Vội vàng bắt đáy sẽ khiến chấn thương cầu thủ lâu lành và thế trận sẽ yếu ớt. Thị trường sideway cơ hội sẽ khó kiếm tìm, vì thế phải tranh thủ luyện tập, nâng cao trình độ, học hỏi kỹ năng, trui rèn kiến thức hơn nữa để đội hình khi đá trận sau thật tự tin và có được phong độ tốt nhất.

Những khi tâm lý cầu thủ chịu áp lực rất lớn từ dư luận, người hâm mộ, giống như thị trường đang yên ổn gặp tin đồn thất thiệt thì NĐT cần bình tĩnh như cách mà thầy Park động viên học trò, “ Kiên trì đi con ạ, sóng gió rồi sẽ qua mau, bản thân “học trò” đã là cổ phiếu tốt rồi, rung lắc có làm tâm lý con bị rung động nhưng sớm muộn cũng lấy lại được phong độ của con thôi, đừng hoang mang lo lắng”

Thầy Park còn cực kỳ thấu hiểu từng học trò của mình, nắm bắt được cá tính của những học trò cưng như Quang Hải, Trọng Hoàng, …hiểu rõ được điểm mạnh của mỗi cầu thủ để có thể sử dụng vào những vị trí, trường hợp tốt nhất như đá phạt thì cho Quang Hải, đá pen sẽ ít dùng Công Phượng, thủ môn sẽ không thể là Hải Quế,.. Và thầy Park cũng không mua FPT với mục đích ngắn hạn, không vào hàng lái, hàng lởm với ước vọng đánh T+3, cũng không mua HAG vì tin rằng có đội giải cứu mặc dù rất thân với bác Đoàn Nguyên Đức. Hiểu rõ được từng cổ phiếu của mình, sẽ có sự kiên nhẫn hợp lý với khoảng thời gian đã định trước để tránh sự hung phấn, xao động trên đường tìm sự chiến thắng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ninh Nguyễn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả