Tầm nhìn
Một tổ chức đi về đâu, cơ cấu nguồn lực, mô hình vận hành hay văn hoá doanh nghiệp, đều bắt đầu từ tầm nhìn. Tầm nhìn liên quan đến mục tiêu. Đại học Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology - MIT) đã thể hiện tầm nhìn đầy cảm hứng: “Cộng đồng MIT được thúc đẩy bởi một mục đích chung: tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn thông qua giáo dục, nghiên cứu và đổi mới."
Đại học Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology - MIT) đã thể hiện tầm nhìn đầy cảm hứng: “Cộng đồng MIT được thúc đẩy bởi một mục đích chung: tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn thông qua giáo dục, nghiên cứu và đổi mới. Chúng tôi vui vẻ và kỳ quặc, ưu tú nhưng không theo thuyết tinh hoa, sáng tạo và nghệ thuật, bị ám ảnh bởi những con số và luôn chào đón những người tài năng bất kể họ đến từ đâu.”
"Vision is top management’s aspirations for the company (Hatch & Schultz, HBR)"
Đây là một trong những định nghĩa ngắn và trúng. Tầm nhìn thể hiện khát vọng (aspiration) của lãnh đạo. Do vậy tầm nhìn trở thành động lực dẫn dắt các hoạt động quản trị khác. Một trong số đó là văn hoá doanh nghiệp. Các lãnh đạo doanh nghiệp ngày nay ngày càng quan tâm xây dựng văn hoá doanh nghiệp. Với những lãnh đạo có tư duy quản trị theo mục tiêu, tiêu chí để chọn ra các giá trị quan trọng VHDN luôn thường bám vào mục tiêu tầm nhìn. Thiếu sự kết nối này, VHDN chưa thật sự làm đúng chức năng của mình.
Việc lựa chọn đúng đắn giá trị cốt lỗ thực sự là bài toán thách thức để đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp có thực sự hiểu bản chất con người, tổ chức đội ngũ nội bộ và khát vọng tầm nhìn của tổ chức họ chịu trách nhiệm dẫn dắt. Cách giải thích sau về lựa chọn giá trị cốt lõi “Chuyên nghiệp” của phó chủ tịch tập đoàn Alstom Power khá thú vị. “Trong ngành của chúng ta không có mục tiêu nào khác là lên hàng đầu thế giới. Mỗi lúc, mỗi nơi chúng ta hãy tự hỏi xem đã làm hết sức chưa, chúng ta có chuyên nghiệp không? Chúng ta chỉ nên tự mãn khi vượt hết mọi người, không những thế chúng ta phải đi đến tận cùng con đường để vượt luôn cả chính mình nữa?”. Khái niệm “chuyên nghiệp” nơi đây được hiệu là “khát vọng vượt qua bản thân”.
Giá trị cốt lõi có vai trò như bánh lái con tàu đi đến đích vậy. Ở Interloka, giá trị cốt lõi giúp tôi và các cộng sự hướng tới 3 mục tiêu quan trọng: Impact (tác động), Focus (Tập trung) và Change (Thay đổi).
* Impact: Tác động tích cực là mục tiêu mỗi dự án mang lại cho khách hàng. Tác động để doanh nghiệp đạt mục tiêu kinh doanh thông qua đề xuất thương hiệu. Tác động tư duy quản trị thương hiệu của lãnh đạo theo chuẩn tiêu chí quốc tế.
* Focus: Tập trung nguồn lực vào những mục tiêu quan trọng, những người quan trọng và đặc biệt là lĩnh vực tư vấn quan trọng (chiến lược thương hiệu).
* Change: học tập, đổi mới, thay đổi, cập nhật liên tục vì mục tiêu tầm nhìn
“Chúng tôi chỉ tập trung vào lĩnh vực chuyên môn mình thực sự hiểu sâu sắc & nhiều kinh nghiệm. Chúng tôi hiểu sâu sắc giá trị khác biệt của kiến thức chuyên sâu. Chúng tôi cũng ý thức rằng những gì mình biết còn quá nhỏ bé so với trí tuệ những người đi trước đã khám phá. Chúng tôi không ngừng lao động bồi đắp học hỏi mỗi ngày, sẵn sàng chia sẻ & sáng tạo theo cách riêng để tăng thêm giá trị ứng dụng.”
Một tổ chức đi về đâu, cơ cấu nguồn lực, mô hình vận hành hay văn hoá doanh nghiệp, đều bắt đầu từ mục tiêu của tầm nhìn
- Richard Jones, Journal of Innovative Marketing
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận