24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Mỹ Tím Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Tâm lý lo sợ quá đà

Vậy các lý do chính làm ảnh hưởng đến VNINDEX là gì?

1. Lo ngại căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông

2. Lo sợ suy thoái sẽ diễn ra ở Mỹ

3. Nhật Bản tăng lãi suất và hoạt động carry trade yên Nhật bị ảnh hưởng

Trong đó, xét về bối cảnh nội tại Việt Nam: lãi suất, lạm phát được giữ ổn định, tỷ giá đã không còn đáng lo ngại, tăng trưởng kinh tế đang được chính phủ hỗ trợ các chính sách để hồi phục (thể hiện qua số liệu kinh tế 7 tháng đầu năm, NĐT có thể xem lại trên trang tổng cục thống kê của Việt Nam), các yếu tố đều cho thấy không có gì bất lợi để VNINDEX giảm mạnh ngoài các cộng hưởng thông tin từ bên ngoài nêu trên. Như vậy, yếu tố đang ảnh hưởng đến thị trường chung cả trong và ngoài nước đó là TÂM LÝ, mà tâm lý lại là yếu tố khó đo lường phân tích nhất trong đầu tư chứng khoán, vì khi tâm lý tích cực thái quá hoặc tiêu cực thái quá đều ảnh hưởng rất mạnh đến hành vi của NĐT, dẫn họ đến hành động bán tháo hoặc fomo rất khó lường, đó là 2 hiện tượng rất dễ thấy trên thị trường tài chính.

Tuy nhiên, trong phân tích tài chính hành vi thì tâm lý chỉ là yếu tố ngắn hạn, vì khi nhận ra được trạng thái quá đà của mình, NĐT sẽ sớm cân bằng trở lại, mặc dù tâm lý tiêu cực vẫn còn bao trùm trên thị trường nhưng đây lại là điểm cực kỳ có lợi cho TTCK lúc này (trong bối cảnh nội tại vừa nêu trên) vì nó giúp thị giá cổ phiếu tốt chiết khấu mạnh hơn, trở nên hấp dẫn hơn, theo đó mà upside cho sóng trung hạn cũng tốt hơn.

Trước khi đầu tư chứng khoán đầu tiên là phải xác định được bối cảnh vĩ mô-kinh tế, tiếp theo là xu hướng thị trường và cuối cùng là chọn được cổ phiếu tốt theo khẩu vị của mình, còn yếu tố tâm lý thái quá nêu trên chỉ là nhất thời và đặc biệt thay nó làm cho mọi thứ hiện tại trở nên hấp dẫn hơn, nhất là phe cầm tiền đang trực chờ cơ hội. Chính vì vậy, hãy tham lam khi người khác sợ hãi, vì đây là thời điểm rất tốt để bắt đầu chuẩn bị tham chiến cho sóng trung hạn sắp tới.

Thời điểm tốt không có nghĩa là ngay bây giờ, ngay lập tức, mua gì cũng được mà phải có sự chuẩn bị, sự chuẩn bị này không chỉ nằm ở yếu tố thời điểm tâm lý cân bằng, ổn định mà còn phải chuẩn bị danh mục cổ phiếu có nội tại cơ bản tốt, vì thời đầu tư theo thị giá rẻ đã qua, thời mua đại cổ phiếu nào cũng thắng qua rồi, mà hiện tại cần thuận theo bối cảnh kinh tế hồi phục để lọc tìm doanh nghiệp có cơ bản tốt, tiềm năng tăng trưởng thì giá cổ phiếu mới theo đó mà phản ánh và có sóng tăng được. Hay nói cách khác, đây là lúc những NĐT có kinh nghiệm, kiến thức, am hiểu về bản chất thị trường có ưu thế.

Do vậy, tóm gọn cần chú ý 2 nhân tố sau đây:

1. Quan sát diễn biến TTCK thế giới để nhận biết tâm lý NĐT đã ổn định trở lại

2. Lựa chọn danh mục đầu tư: ưu tiên cổ phiếu/ngành có cơ bản tốt và được dự báo tăng trưởng tốt trong Quý 3. NĐT có thể tham khảo các ngành có KQKD tăng trưởng mạnh trong quý 2 như: bán lẻ, phân đạm hóa chất, thép, chứng khoán, ngân hàng.

Hoặc Anh/Chị vui lòng liên hệ theo comment bên dưới để được tư vấn và lên danh mục cụ thể hơn nhé!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
1,293.70 +2.21 (+0.17%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Mỹ Tím Pro

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả