menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Như Hoa

Tạm dừng tăng phí tin nhắn SMS Banking

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã thông báo tạm dừng thu phí bậc thang tin nhắn SMS Banking.

BIDV là ngân hàng đầu tiên công bố tạm hoãn thu phí tin nhắn SMS Banking theo biểu phí phân tầng sau khi áp dụng mức phí mới này trong tháng 1/2022. Theo lãnh đạo ngân hàng này, việc trở lại mức phí cũ cố định mỗi thuê bao điện thoại 9.900 đồng/tháng ngay trong quý I/2022 nhằm chia sẻ, đồng hành với khách hàng trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Trong khi đó, nhiều ngân hàng vẫn đang chấp nhận lỗ để duy trì mức phí dịch vụ SMS Banking nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng. Bà Nguyễn Thị Phượng - Phó tổng giám đốc Agribank cho biết, ngân hàng này không chủ trương tăng phí SMS Banking, mức phí tin nhắn của người dùng dịch vụ tài khoản của ngân hàng vẫn đang duy trì cố định cho một thuê bao điện thoại là 11.000 đồng/tháng.

Đại diện Khối khách hàng cá nhân của HDBank cho biết, ngân hàng không tăng phí SMS Banking, hiện nay mỗi thuê bao điện thoại đăng ký nhận biến động số dư của ngân hàng vẫn duy trì mức phí 9.900 đồng/tháng và ngân hàng không tăng giá theo biểu phí bậc thang.

Ngoài ra, HDBank đang triển khai gói dịch vụ phí 0 đồng cho khách hàng cá nhân tham gia mở mới 1 trong 3 gói thuộc tài khoản HDBank Pro gồm: HDB ISmart Plus, HDB Pro, HDB Pro Plus hoặc chuyển đổi tài khoản tiền gửi thanh toán sang tài khoản HDBank Pro miễn 100% phí Mobile Banking.

Tương tự, Ngân hàng Bản Việt cũng không tăng phí và giữ nguyên biểu phí tin nhắn cũ trên mỗi thuê bao điện thoại là 11.000 đồng/tháng, ngân hàng này cũng áp dụng chính sách miễn phí tin nhắn nếu khách hàng sử dụng các gói tài khoản ngân hàng khuyến khích. ACB áp dụng 2 mức phí tin nhắn SMS Banking là 9.900 đồng/tháng và 15.000 đồng/tháng tùy vào từng dịch vụ, nhưng nếu khách hàng sử dụng tài khoản thương gia, tài khoản ưu tiên sẽ được miễn phí toàn bộ phí tin nhắn SMS.

Trước đó BIDV, Vietcombank, Techcombank… công bố biểu phí tin nhắn phân tầng tính theo biến động số dư tài khoản phát sinh thực tế đối với mỗi số điện thoại đăng ký dịch vụ Mobile Banking. Người dùng dịch vụ thẻ, App ngân hàng sử dụng nhiều dịch vụ chuyển tiền, nhận tiền, thanh toán điện tử… trong tháng 1/2022 phải trả phí tin nhắn SMS Banking qua ngân hàng lên đến 75.000 đồng/tháng cao hơn gấp 6-7 lần so với năm 2021. Nhiều người đã hủy dịch vụ tin nhắn SMS Banking chuyển sang sử dụng tin nhắn trên App ngân hàng điện tử để được miễn phí.

Lý do khiến các ngân hàng phải tăng phí tin nhắn SMS Banking bởi dịch vụ này ngân hàng phải thuê của nhà mạng viễn thông. Trong khi thời gian qua các nhà mạng tính cước phí tin nhắn SMS của các ngân hàng ở mức rất cao, gấp 3 lần so với cước phí tín nhắn SMS thông thường. Điều đó khiến các ngân hàng phải gánh chịu một khoản lỗ khá lớn khi duy trì mức phí tin nhắn SMS Banking là 11.000 đồng/tháng. Mức lỗ càng thêm lớn khi mà thời gian gần đây, nhu cầu sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của người dân tăng cao đột biến do lo ngại dịch bệnh. Trong khi các ngân hàng vẫn đang thực hiện chủ trương giảm phí dịch vụ để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Trước thực tế này, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã nhiều lần có văn bản kiến nghị với Bộ Thông tin – Truyền thông chỉ đạo các nhà mạng giảm cước phí tin nhắn cho các ngân hàng, để các ngân hàng có điều kiện hỗ trợ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Mới đây VNBA đã tổ chức cuộc làm việc giữa các nhà mạng di động với các ngân hàng. Tại buổi làm việc, các nhà mạng đã thống nhất thu phí tin nhắn SMS Banking cho một thuê bao điện thoại tối đa 11.000 đồng/tháng. Vì vậy, hiện nhiều ngân hàng đã không áp dụng biểu phí bậc thang đối với tin nhắn SMS Banking.

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, một số ngân hàng cho biết họ đang đàm phán với các nhà mạng viễn thông Vietel, MobiFone, Vinaphone… để tiến tới một mức phí phù hợp với người sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Dịch bệnh Covid-19 như một cú hích thúc đẩy người dân sử dụng nhiều hơn các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, trong quá trình đó hoạt động chuyển đổi số của doanh nghiệp cung ứng hàng hóa dịch vụ cũng tăng theo. Theo các nhà kinh tế, giảm phí tin nhắn SMS Banking trong giai đoạn hiện nay vừa để chia sẻ với người tiêu dùng và thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Về lâu dài cần sử dụng phí này như một sự khuyến khích thanh toán điện tử nhiều thì phí thấp thanh toán ít thì phí cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả