menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SACT Pro

Tại sao thị trường dầu mỏ "từ chối thảm họa"?

Trên thị trường dầu mỏ, việc tập trung vào toàn bộ rủi ro phân phối, chứ không chỉ những rủi ro cực đoan, giúp giải thích tại sao giá giảm bất chấp xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Xung đột vũ trang giữa Israel và Hamas đã và đang lan rộng, liên quan đến Hezbollah ở Lebanon, Houthis ở Yemen, Iran, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ trong hành động quân sự.

Giao tranh đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển, khiến một số tàu container, tàu chở hàng rời và tàu chở dầu khí phải chuyển hướng từ phía nam Biển Đỏ và Vịnh Aden sang tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng.

Chính phủ Anh và Mỹ đã viện mối đe dọa về giá dầu cao hơn trong số những lý do biện minh cho việc họ thực hiện hành động quân sự chống lại người Houthis ở Yemen.

Tuy nhiên, cho đến nay, dầu và giá đã giảm ngay cả khi xung đột ngày càng gia tăng.

Giá dầu Brent tháng trước giảm 11-15 USD/thùng (14-16%) trong khi giá khí đốt của châu Âu giảm 5-16 euro (5,43 USD – 17,36 USD) mỗi megawatt giờ (14-33%) kể từ tháng 9 đến tháng 10 năm 2023.

Hầu hết các nhà giao dịch đều kết luận nguy cơ leo thang ngoài kế hoạch dẫn đến sự gián đoạn đối đầu lớn đối với nguồn cung dầu khí sang châu Âu hoặc châu Á vẫn còn tương đối thấp.

Trong hầu hết các trường hợp, ngay cả khi sự kiện khởi đầu không được lên kế hoạch trước, sự leo thang vẫn xảy ra khi lãnh đạo của một hoặc nhiều quốc gia liên quan quyết định rằng đây là lựa chọn tốt nhất của họ vì lý do trong nước hoặc quốc tế.

Trong trường hợp này, các nhà hoạch định chính sách ở Iran và Hezbollah, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ đều đã phát tín hiệu mong muốn tránh leo thang.

Có khả năng các nhà lãnh đạo cấp cao vẫn có thể bị lôi kéo vào một cuộc xung đột mà họ đã cố gắng hết sức để tránh nhưng khả năng đó vẫn ít xảy ra hơn so với các giải pháp thay thế là kiềm chế xung đột hoặc giảm leo thang.

Tồn kho dầu thô và nhiên liệu thương mại ở các nền kinh tế phát triển đã gần bằng mức trung bình theo mùa trong 10 năm vào cuối tháng 11.

Ả Rập Saudi và các đồng minh OPEC⁺ nắm giữ công suất sản xuất dự phòng hơn 4 triệu thùng mỗi ngày do việc cắt giảm sản lượng được công bố trong 18 tháng qua.

Sản lượng dầu thô từ các nhà sản xuất của Mỹ và các nhà sản xuất ngoài OPEC ở Brazil và Guyana dự kiến ​​sẽ đáp ứng phần lớn mức tăng trưởng tiêu dùng vào năm 2024.

Tiêu thụ toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng ít hơn 1,5% trong cả năm 2024 và 2025, ngang bằng với mức trung bình dài hạn, điều này sẽ dễ dàng được các nhà sản xuất đáp ứng.

Kết quả là giá Brent đạt trung bình 78 USD/thùng trong tháng 1, thấp hơn mức trung bình 89 USD kể từ đầu thế kỷ sau khi tính đến lạm phát.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SACT Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

83.72

-0.04 (-0.05%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại