menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Lan

Tại sao nhà chung cư bình dân vẫn là ngôi sao sáng trên bầu trời bất động sản?

Trước đây, bất động sản bán lẻ và văn phòng từng được coi là những “đứa con cưng” của thị trường nhờ thời hạn thuê kéo dài và nền kinh tế đang phát triển. Tuy nhiên, sự thành công của các nhà bán lẻ trực tuyến và xu hướng làm việc từ xa ngay cả trước đại dịch đã gây ra sự kìm hãm đáng kể cho các loại tài sản này, và là dấu hiệu cho thấy nguy cơ suy thoái chưa từng có.

Trong khi đó, nhà chung cư dù có vị thế ít nổi bật hơn nhưng lại là một khoản đầu tư đảm bảo nhờ tính thanh khoản cao dựa trên nhu cầu thực của khách hàng, nhất là ở phân khúc bình dân.

Dù hiện nay nhiều người vẫn quan tâm tới các khoản đầu tư vào các khu bán lẻ và văn phòng, thì xu hướng chuyển sang các tài sản an toàn hơn đã bắt đầu rõ rệt và thu hút dòng vốn nhiều hơn. Sau gần một năm diễn ra đại dịch, xu hướng này đang mở ra một thị trường hấp dẫn chưa từng có đối với loại hình nhà chung cư, được củng cố bởi tình trạng cung không đủ cầu ở phân khúc trung cấp và bình dân.

Trong bối cảnh kinh tế suy thoái do đại dịch, nhiều chủ sở hữu và nhà điều hành các tòa chung cư phải thắt chặt chi tiêu, hoặc đối mặt với các khoản nợ xấu hoặc nhà ở bị tịch thu do mất khả năng chi trả. Nhưng, khi các chủ sở hữu mất nhà ở các phân khúc cao cấp phía trên, thì nhu cầu đối với các căn hộ bình dân lại tăng lên đáng kể.

Nguyên nhân là, trong khi nhiều ngôi nhà bị tịch thu do chủ nhà mất khả năng trả nợ, họ trở thành nhóm người thuê nhà mới. Kết hợp với nhóm người đang mong muốn mua nhà giá rẻ, nhu cầu đối với phân khúc này sẽ chỉ tăng lên thêm khi thị trường ổn định và kinh tế phục hồi.

Mặt khác, thời kỳ hoàng kim cho nhà chung cư đang tới khi các nhà đầu tư tìm kiếm dòng tiền ổn định có thể tồn tại qua thời kỳ suy thoái và có đầy đủ các đặc điểm giúp giảm thiểu rủi ro. Dưới đây là một số so sánh để thấy ưu việt của chung cư bình dân và giá rẻ, giúp chúng luôn có tỷ lệ lấp đầy, doanh thu và tăng trưởng giá thuê ổn định ngay cả trong đại dịch.

- Hoạt động tốt hơn các bất động sản hạng A.

- Phục hồi nhanh sau biến động và có tính giảm thiểu rủi ro hơn.

- Dễ cho thuê hơn, giá thuê tăng bền vững, và tạo ra dòng tiền ổn định hơn.

- Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở giá bình dân luôn nghiêm trọng, tùy từng khu vực.

- Chi phí phát triển ngày càng tăng khiến các chủ đầu tư tập trung vào bất động sản cao cấp để tạo ra giá thuê theo tỷ lệ thị trường cao hơn, dẫn đến nguồn cung nhà ở bình dân càng ít đi nên chúng càng có giá trị.

Về mặt nhân khẩu học, chi phí sinh hoạt cao tại các thành phố khiến nhiều người chuyển ra các vùng ven đô hoặc ở xa hơn để tiết kiệm chi phí, nhất là khi có thể làm việc từ xa. Tại các khu vực phụ cận, nhà chung cư bình dân luôn được chào đón.

Ở một mặt khác, để hỗ trợ nhiều người dân chưa có nhà ở, các chính phủ thường đưa ra các điều khoản cho vay và chính sách đòn bẩy cho phân khúc chung cư bình dân hơn so với các loại hình bất động sản khác. Nhờ đó, chung cư bình dân có một lượng khách hàng với nhu cầu ở thực và có sẵn dòng doanh thu ổn định.

Trong bối cảnh đại dịch hiện tại, khi lãi suất giảm và các yếu tố rủi ro gia tăng, các dự án nhà chung cư bình dân có chất lượng sẽ trở thành loại tài sản được săn đón nhất của cả nhà đầu tư và người ở có nhu cầu thực. Hệ quả là, thị trường chung cư bình dân sẽ càng sôi động và hấp dẫn hơn nữa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại