menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Trung Dũng

Tại sao khởi nghiệp với nhiều tiền, nhiều kinh nghiệm vẫn thất bại?

Năm 2007, sau khi công ty bị bán cho đối thủ cạnh tranh, mình lần đầu “thất nghiệp”. Thú vui tiêu tiền không còn hấp dẫn mình nữa, vì vậy mình quyết định khởi nghiệp lần 3. Với kinh nghiệm 2 lần khởi nghiệp trước, cộng với quan hệ thương trường và số tiền lớn nhưng mình vẫn thất bại, lý do vì sao mình sẽ chia sẻ từ từ với các bạn nhé.

Cuối những năm 199x khi đi qua Nhật mua dây chuyền sản xuất mì ăn liền, mình có ghé các siêu thị Nhật Bản thăm và tìm hiểu về xu hướng sản phẩm mới. Mình rất thích dòng sản phẩm Ready-to-eat của Nhật trên các kệ siêu thị, đây là dòng sản phẩm cơm ăn liền: cơm trắng hoặc cơm kèm thịt, rau... hoặc mì spaghetti kèm sốt, thịt...

Các sản phẩm này được đóng gói trong các tô nhựa hay túi nhôm, chỉ cần bỏ vào lò viba quay 2 phút là có bữa ăn ngon lành, hoàn chỉnh. Mình khuân cả va li về Ba Lan để ngâm cứu và thử vị. Các sản phẩm này đã qua công đoạn tiệt trùng nên bảo quản được ở nhiệt độ phòng bình thường. Sau đó mình bận rộn với việc xây nhà máy nên các sản phẩm Ready-to-eat dần chìm vào dĩ vãng.

Năm 2007, khi quyết định quay lại khởi nghiệp lần 3, mình đi thăm triển lãm ThaiFex - triển lãm thực phẩm quốc tế lớn nhất Đông Nam Á để tìm ý tưởng mới. Sau mấy ngày lang thang ở triển lãm, mình bất chợt tìm thấy một quầy trưng bày sản phẩm Ready-to-eat như cơm trắng ăn liền, cơm cà ri ăn liền, cơm thịt gà ăn liền, spaghetti bolognese ăn liền... mình vui như trúng xổ số (mà thực ra cả đời mình rất ít chơi và cũng không trúng bao giờ). Mình ăn thử và thấy sản phẩm rất ngon, rất tiện lợi và họ sẵn sàng gia công cho mình, giá cả cũng phải chăng.

Người Thái rất tử tế trong kinh doanh, mọi vấn đề họ trả lời rất nhanh và cũng hỗ trợ tối đa trong việc thiết kế, in bao bì. Họ đồng ý gia công ngay cả khi đơn hàng đầu của mình đặt không nhiều (bây giờ Dh Foods học hỏi theo cách làm của người Thái, đơn hàng nhỏ bên mình cũng hỗ trợ in ấn, sản xuất...). Sau thời gian đàm phán, làm lại mẫu (vì mình đề nghị họ điều chỉnh vị cho phù hợp với người Ba Lan), hoàn chỉnh thiết kế, lô hàng đầu đã đến Ba Lan.

Còn một điều mình quên chưa nhắc đến là ở lần khởi nghiệp này, do nhiểu tiền nên mình quyết định mua ngay một kho rộng 6.000m2 trên diện tích đất 10.000m2. Muốn làm to ngay từ đầu nên chơi lớn.

Do quan hệ của mình với các giám đốc thu mua hay buyer các siêu thị vẫn còn nên khi đi chào dòng sản phẩm Ready-to-eat, hầu như tất cả các hệ thống đều đồng ý cho hàng lên kệ vì mẫu mã đẹp, chất lượng ngon, sản phẩm mang tính chất đột biến. Các nhà phân phối thì thận trọng hơn, một số đặt nhưng yêu cầu có sales, một số lưỡng lự.

Lô hàng đầu về kho là đi giao hết ngay cho các siêu thị.

Lô hàng sau mình đặt nguyên container, và lô sau nữa... rồi sau nữa... hàng đều bán được.

Mình mừng to vì nghĩ mình khai phá ra dòng sản phẩm mới, giá trị cao hơn hàng mì ăn liền. Người tiêu dùng Ba Lan thích sản phẩm vì khẩu vị phù hợp và rất tiện lợi (người Ba Lan không biết nấu cơm, nếu phải nấu thường họ mua các túi gạo có lỗ thông hơi và họ LUỘC gạo, khi gạo chín thành cơm thì vớt các túi ra và xé túi rồi cho cơm lên đĩa... nói chung là không ăn được).

Mải mê trong thắng lợi ban đầu, sẵn đang có tiền, mình thuê luôn 1 restaurant ngay trung tâm thành phố lớn gần nơi mình ở để mở quán ăn.

Tóm lại là mình đầu tư lớn, dàn trải và mải mê làm ăn ít quan tâm đến tình hình kinh tế chính trị trên thế giới và ở Ba Lan lúc đó. Năm 2008 đang tiến gần tới với những sải bước lớn, còn mình thì chưa hiểu được điều gì đang chờ đợi phía trước.

Các bạn muốn biết chuyện gì xảy ra thì theo dõi tiếp bài viết tuần sau nhé.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Trung Dũng

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả