menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Tại sao Dow Jones vượt đỉnh mà chứng khoán Việt mãi không tăng?

Gần đây, nhiều nhà đâu tư thắc mắc về lý do tại sao chứng khoán Mỹ tăng vượt đỉnh mọi thời đại khi FED không còn căng thẳng trong việc tăng lãi suất và sẽ bắt đầu giảm lãi suất trong năm 2024 mà thị trường Việt Nam lại không đi theo Mỹ mặc dù chính sách tiền tệ Việt Nam vẫn đang nới lỏng.

=> Lý do gì Việt Nam lại không đồng thuận với thị trường Mỹ như vậy? Và khi nào thị trường Việt Nam mới uptrend mới trở lại?... Mời nhà đầu tư cùng đồng hành với SimpleInvest trong bài phân tích chuyên sâu dưới đây để hiểu đúng bản chất, từ đó đưa ra được cách quyết định đầu tư hiệu quả nhất nhé!

I. CÂU HỎI: Vì sao có sự ngược pha khi thị trường Mỹ tăng mạnh mà chứng khoán Việt mãi không tăng?

1. Nước ngoài liên tục bán ròng khiến thị trường VN khó tăng

- Hiện tại, chứng khoán Việt Nam hồi phục từ vùng đáy 1020 lên 1100 thì bị chững lại, dòng tiền bị yếu dần không thể bứt phá mạnh mẽ do khối ngoại bán ròng liên tục => Khối ngoại bán ròng là lực cản lớn nhất cho thị trường chứng khoán Việt Nam những ngày cuối năm 2023.

- Thống kê từ HoSE cho thấy, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 23,500 tỷ đồng trên sàn chứng khoán Việt Nam tính từ đầu năm tới hết ngày 18/12/2023, lực bán ròng chủ yếu đến từ các quỹ chủ động. Theo đó, dòng vốn chủ động bán ròng lên tới 27,000 tỷ đồng trong khi dòng tiền từ các ETFs ngoại ghi nhận mua ròng 5,670 tỷ đồng từ đầu năm tới nay.

Tại sao Dow Jones vượt đỉnh mà chứng khoán Việt mãi không tăng?

2. Tỷ trọng cổ phiếu BĐS và TÀI CHÍNH trên sàn chứng khoán Việt Nam quá cao khiến thị trường VN khó tăng bền vững

- Một trong những yếu tố mang tính trọng yếu khác biệt giữa thị trường Mỹ và thị trường Việt Nam là sự mất cân bằng về cơ cấu các nhóm cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

- Theo dữ liệu từ Bloomberg, nhóm cổ phiếu TÀI CHÍNH và BẤT ĐỘNG SẢN (theo hệ thống phân ngành GICS) trên TTCK Việt Nam chiếm tổng tỷ trọng đến hơn 57% vốn hóa. Con số này cao hơn nhiều so với các thị trường trong khu vực như: Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc,… Nếu so với các thị trường hàng đầu trên thế giới, tỷ trọng này của Việt Nam thậm chí còn cao hơn rất nhiều.

Tại sao Dow Jones vượt đỉnh mà chứng khoán Việt mãi không tăng?

- TÀI CHÍNH và BẤT ĐỘNG SẢN vốn là các nhóm ngành có tính chu kỳ cao, phụ thuộc nhiều vào tăng trưởng tín dụng, vậy nên nhà đầu tư thường chỉ chấp nhận mức định giá P/E khá thấp cho các cổ phiếu nhóm này => Chính vì chiếm tỷ trọng lớn như vậy nên đây là 1 trong những yếu tố chính khiến định giá của VN-Index duy trì ở mức thấp trong nhiều năm nhưng lại không thật sự hấp dẫn dòng tiền.

- Các nhóm ngành thu hút sự quan tâm lớn của khối ngoại và thường được nhà đầu tư chấp nhận mức định giá cao là: Công nghệ, Y tế, Dược phẩm, Bán lẻ, Tiện ích,… lại chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ với số lượng cổ phiếu khiêm tốn => Điều này trở thành rào cản khiến TTCK Việt Nam khó thu hút dòng vốn ngoại và thiếu động lực cho uptrend thực sự dài hạn.

3. Thị trường chứng khoán Mỹ thường tăng mạnh khi chuẩn bị bầu cử

- Theo thống kê của SimpleInvest, từ năm 1928 đến năm 2020, có 20/24 lần S&P500 tăng điểm trong năm bầu cử. Chỉ duy nhất năm 2008 (xảy ra khủng hoảng kinh tế toàn cầu) mới xuất hiện tình trạng S&P500 chứng kiến mức sụt giảm mạnh xấp xỉ 37%, 3 lần sụt giảm còn lại đều không quá 10%.

- Thường các năm chuẩn bị bầu cử, thị trường chứng khoán thường tích cực cho 1 sự thay đổi lớn về người lãnh đạo mới, giúp kinh tế phát triển mạnh mẽ hơn. Thị trường chứng khoán phản ánh kỳ vọng trước.

Tại sao Dow Jones vượt đỉnh mà chứng khoán Việt mãi không tăng?

=> Trong khi thị trường Mỹ có câu chuyện để đánh lên thì Việt Nam lại thiếu câu chuyện để bứt phá khi nền kinh tế Việt Nam vẫn còn đang yếu, tiêu dùng bán lẻ thấp và giải ngân tín dụng còn thấp trong năm 2023.

II. KỲ VỌNG GÌ Ở THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TRONG 2024

=> Đồng hành cùng nhà đầu tư, SimpleInvest vẫn liên tục bám sát thị trường để cập nhật xu hướng chính xác và tư vấn chi tiết hoàn toàn miễn phí trong ROOM CỘNG ĐỒNG. LINK ROOM: Trong trang cá nhân, nhà đầu tư ấn vào ảnh đại diện để lấy thông tin nhé!

1. Hệ thộng KRX đi vào vận hành

- Khi vận hành hệ thống KRX sẽ mang đến các dịch vụ về giao dịch T0. Điều này sẽ giúp vòng quay giao dịch nhanh hơn. Hiện nay đang giao dịch T+2.5, nếu giảm về T0 thì vòng quay sẽ tăng lên rất lớn

- Việc nâng hạng thị trường sẽ giúp tăng niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam, qua đó thu hút được dòng vốn quốc tế. Dự báo, sẽ có khoảng 3.5 đến 4 tỷ USD được đổ vào để mua mới cổ phiếu Việt Nam khi thị trường chứng khoán được nâng hạng.

=> Dòng vốn này được kỳ vọng sẽ giúp tăng lực cầu đối với nhiều mã cổ phiếu, đặc biệt là các cổ phiếu có cơ bản kinh doanh tốt và nhiều triển vọng

Tại sao Dow Jones vượt đỉnh mà chứng khoán Việt mãi không tăng?
KẾT LUẬN: Như vậy, lợi ích rất lớn từ hệ thống KRX mang lại là giúp thị trường chứng khoán gia tăng thanh khoản mạnh mẽ, thu hút dòng đầu tư mạnh mẽ từ nước ngoài, từ đó thanh khoản thị trường có thể tăng lên 100,000 tỷ mỗi phiên

- SimpleInvest đã có bài phân tích rất sâu về tiềm năng của thị trường chứng khoán Việt Nam khi KRX đi vào vận hành, nhà đầu tư có thể tham khảo lại theo đường link: https://simpleinvest.finance/article/3533

Tại sao Dow Jones vượt đỉnh mà chứng khoán Việt mãi không tăng?

2. Nâng hạng thị trường

- Theo thống kê của EPFR Global, hiện tại có 844 quỹ đầu tư trên toàn cầu đang sử dụng họ MSCI Emerging Markets Index làm chỉ số tham chiếu (benchmark) với tổng tài sản là 614.5 tỷ USD và có khoảng 89.6 tỷ USD tài sản đầu tư vào họ chỉ số FTSE EM.

- Dòng tiền đổ vào Việt nam khi được nâng hạng đương nhiên sẽ không chỉ đến từ những quỹ đầu tư theo chỉ số. Sẽ có nhiều quỹ, nhiều nhà đầu tư khác quan tâm đến Việt Nam khi Việt Nam được nâng hạng. Nguyên nhân là vì khi đó, độ mở, khả năng đầu tư và tính công khai minh bạch của Việt nam đã lên một tầm cao mới. Đây mới là yếu tố hấp dẫn mang tính dài hạn của TTCK Việt Nam.

- Theo nghiên cứu từ học viện CFA, khi 1 thị trường được nâng hạng từ Cận Biên sang Mới Nổi, chỉ số chính sẽ tăng trung bình 23.2% từ ngày thông báo đến ngày có hiệu lực. Ước tính từ World Bank cũng cho thấy việc nâng cấp thành thị trường Mới Nổi có thể mang đến thêm 10 tỷ USD đầu tư gián tiếp mới cho Việt Nam. Trong đó, riêng năm đầu tiên có thể tiếp nhận thêm từ 2 – 5 tỷ USD.

=> Hiện tại, chỉ số Vnindex đại diện cho chỉ số chung của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang giao dịch dưới 1200 điểm, đã hơn 16 năm thị trường chứng khoán vẫn ở mốc này. Vậy nên, việc nâng hạng sẽ giúp thị trường tăng trưởng bền vững, thu hút được nhiều quỹ lớn đến đầu tư. Từ đó, thị trường sẽ chinh phục các mốc 1500 thậm chí 2000 điểm khi được nâng hạng.

3. Lãi suất duy trì ở mức thấp

- Hiện tại, lãi suất Việt Nam vẫn đang duy trì ở mức thấp và không có dấu hiệu đảo chiều, thậm chí dự kiến 2024 còn tiếp tục hạ lãi suất.

- Bên cạnh đó, Chính phủ duy trì lãi suất thấp để tăng trưởng GDP, từ đó ngành nghề hồi phục kèm với Mỹ giảm lãi suất, làm cho xuất nhâp khẩu tăng trưởng trở lại.

Tại sao Dow Jones vượt đỉnh mà chứng khoán Việt mãi không tăng?

=> Khi nền kinh tế phục hồi, các doanh nghiệp làm ăn kinh doanh tốt trở lại sẽ mở ra nhiều cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Như vậy, tầm nhìn dài hạn về khả năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam là rất lớn. Nhà đầu tư tự tin tìm kiếm các cơ hội đầu tư lớn để tham gia và tìm kiếm lợi nhuận, đừng vì những nhịp rung lắc hay chán nản ngắn hạn mà từ bỏ những cơ hội lớn trong tương lai.

NHÀ ĐẦU TƯ NẾU THẤY BÀI VIẾT HAY VÀ BỔ ÍCH HÃY ỦNG HỘ SIMPLEINVEST BẰNG NÚT LIKE VÀ BÌNH LUẬN ĐỂ ĐỘI NGŨ RA NHIỀU BÀI VIẾT HƠN NỮA NHÉ!

Đồng hành cùng nhà đầu tư, SimpleInvest vẫn liên tục bám sát thị trường để cập nhật xu hướng chính xác và tư vấn chi tiết các khuyến nghị cho cộng đồng hoàn toàn miễn phí. Nhà đầu tư chưa có hàng hoặc chưa đủ hàng thì nhanh tay LIÊN HỆ GẤP với SimpleInvest để đón đầu giải ngân sớm các cổ phiếu vượt trội, tránh lỡ nhịp mua hiếm hoi còn lại trước sóng lớn nhé!

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,244.70

-3.94 (-0.32%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
21 Yêu thích
31 Bình luận 40 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại