menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Nam

Tại sao các công ty bắt chước NETFLIX thất bại?

NETFLIX không có chế độ nghỉ phép vì: Nhân viên được nghỉ thoải mái, bất kỳ lúc nào, miễn công việc trôi chảy. Để việc loại bỏ chế độ nghỉ phép diễn ra, các sếp đã làm gương: nghỉ thật nhiều, nhiều hơn quy định cũ là 2 tuần/năm.

Văn hóa này đã giúp một công ty vô danh tiểu tốt trở thành một đế chế trong lĩnh vực giải trí trực tuyến.

MỘT SỐ CÔNG TY Ở VIỆT NAM THẤY HAY NÊN BẮT CHƯỚC

Kết quả: Nốc ao trong một nốt nhạc vì những gì xảy ra không giống như sách.

VÌ SAO?

Netflix xem nhân viên của mình là những “người trưởng thành”. Họ cho nhân viên quyền tự chủ cao trong công việc, đồng thời cũng yêu cầu một tinh thần trách nhiệm cao. Cụ thể, nhân viên của Netflix không bị giới hạn số ngày nghỉ phép và họ cũng không bị gò bó bởi các quy trình thanh toán rườm rà cho các chi phí công tác, đi lại; miễn sao họ luôn đặt lợi ích của công ty lên trên và sử dụng tiền của công ty như tiền của chính mình. Netflix cũng nhấn mạnh họ coi trọng con người hơn quy trình. Nếu có thể giải quyết các vấn đề một cách logic và đem lại hiệu quả cao thì khi đó quy trình không còn cần thiết nữa.

Netflix cho rằng công ty dành quá nhiều thời gian và tiền bạc vào việc xây dựng và thực thi các chính sách nhân sự chỉ để đối phó với 3% lực lượng lao động thiếu ý thức tự giác làm việc, trong khi 97% còn lại sẽ tự động làm tốt công việc của mình.

Để làm được điều này, thay vì bất chấp để chiêu mộ nhân tài như các công ty công nghệ khác, Netflix KHÔNG chào đón sự xuất hiện của các “illiant jerk” (cụm từ chỉ những người tài năng nhưng thái độ không tốt). Đối với họ, đối tượng này chính là kẻ phá đám trong các hoạt động nhóm và công ty sẽ không bao giờ lãng phí nguồn lực cho những nhân viên “lắm tài nhiều tật” này. Đội ngũ làm việc trong mơ mà Netflix hướng tới là một tập thể mà các thành viên đều làm tốt nhất công việc mà họ đảm nhiệm.

Các công ty bắt chước theo cách của Netflix thất bại thảm hại vì không hề có bất kỳ sự chuẩn bị nào từ gốc rễ:

- Một bên tạo ra sự thu hút từ bên trong, khiến những người "trưởng thành" muốn đầu quân. Một bên không có thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn, không có chính sách hấp dẫn, phải hạ tiêu chuẩn xuống mới tuyển được người. Thay vì xử lý gốc rễ để hút người phù hợp trước khi triển khai văn hóa kiểu Netflix, người ta copy bề nổi và muốn những người "không trưởng thành" có hành vi giống người "trưởng thành". Đây là điều vô cùng phi lý, mà đã phi lý thì thất bại là điều hiển nhiên.

- Một bên quản lý theo kết quả và quy trình "chìm" để tạo ra kết quả. Một bên quen quản lý kiểu bấm giờ, chấm công. Một đội ngũ có não trạng "làm việc theo giờ hơn là kết quả" khi được thả tự do 180* thì lấy kết quả ở đâu ra ? Muốn thay đổi phải thay đổi não trạng trước, để thay đổi não trạng phải thay đổi cách quản lý, chính sách khen thưởng và nới lỏng từ từ theo hướng "kết quả hơn thời gian làm việc".

- Một bên tạo ra thói quen "Làm việc nhóm hiệu quả" từ việc mở rộng tầm nhìn cho đội ngũ. Từng thành viên đều thấy rõ bức tranh toàn cảnh, sự đóng góp của từng cá nhân ở mỗi mắc xích, tất cả đều hiểu "chéo" công việc của nhau để có thể phối hợp làm việc hiệu quả. Dù được nghỉ tẹt ga, không cần xin phép nhưng mỗi người đều biết nên nghỉ vào lúc nào để không ảnh hưởng đến việc chung,...Nói cách khác để có thể được tự do nghỉ việc thì trình độ Teamwork, tinh thần trách nhiệm phải ở mức rất cao. Một bên mạnh ai nấy làm, Teamwork chỉ là khẩu hiệu, không thấy được bức tranh toàn cảnh,....Khi năng lực không được chuẩn bị để thích ứng với cách làm việc mới thì việc cố gắng copy chỉ tạo ra hậu quả nặng nề.

Tóm lại:

Một khi chưa tuyển đúng người vì phải hạ tiêu chuẩn, chưa có chính sách phúc lợi hiệu quả để loại bỏ lợi ích nhóm, chưa tạo ra môi trường phù hợp, chưa giúp đội ngũ có khả năng làm việc nhóm hiệu quả, chưa đặt người vào đúng vị trí thì đừng bắt chước.

HAI BƯỚC ĐẦU TIÊN CẦN LÀM NẾU MUỐN XÂY DỰNG VĂN HÓA "TỰ DO" KIỂU NETFLIX ĐỂ NÂNG CAO HIỆU SUẤT LÀM VIỆC:

1. Tạo ra chính sách phúc lợi hấp dẫn, lợi ích được phân chia rõ ràng và phải CAM KẾT chia chác sòng phẳng như những gì đã phát ngôn. Có tư duy xù kèo thì thôi.

2. Mở rộng tầm nhìn cho đội ngũ bằng cách đặt tất cả vô những môi trường giả lập, bị tước hết mọi chức danh nhưng vẫn phải Teamwork hiệu quả. Liên tục được thả vào môi trường này, người ta buộc phải tập thói quen hiểu bản thân, hiểu người khác, hiểu công việc của nhau, học được cách phối hợp dựa trên điểm mạnh và yếu của nhau,....Khi thói quen được hình thành, lại được hậu thuẫn bởi chính sách hợp lý thì môi trường "Teamwork thật sự" được định hình để có thể qua bước tiếp theo dễ dàng hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thành Nam

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
3 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại