menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Minh Đức

Tài sản ảo & Bất động sản ảo

Cuối năm ngoái Metaverse Group bỏ ra 2.4tr USD để mua một khu đất ảo rộng 565m2 trong nền tảng Decentraland, nhiều người bàng hoàng và tự hỏi sao "Đất ảo" đắt dữ. Mình cũng tự hỏi, nhưng sau khi tìm hiểu thêm thì có một số góc nhìn chia sẻ về viễn cảnh tương lai về "Đất ảo".

Đầu tiên phải khẳng định "Đất ảo" không hề hiếm, cũng không khó tạo, quan trọng là ai tạo thôi. Nó giống như Remaps cũng có tich xanh, nhưng mà Tick xanh facebook được thèm muốn, còn tick xanh của Remaps không được thèm muốn như thế. Đất ảo đã và sẽ vậy.

Để đi vào việc chính thì chúng ta thử lược lại một số thứ to bự hơn là "tài sản ảo" để xem người ta bỏ bao nhiêu tiền mua nhé, nhìn chung toàn thứ thông dụng không thôi.

1. Tên miền: Đắt nhất ghi nhận là có người trả 13trusd để sở hữu tên miền sex.com; còn tầm vài ba triệu đô thì nhiều lắm.

2. Năm 2018, có đại gia Việt Nam bỏ ra 1trusd để mua cái sim 090999999, nghe nói những sim tầm chục tỷ mỗi cái không hiếm.

3. Đắt thế, rẻ hơn xíu mà cái dãy số kiểu như 1.334.342.224 (đại khái thế), cứ 1 đoạn như thế thì phải bỏ ra tầm 200K/tháng để thuê chứ không mua đứt được.

4. Có người bạn từng bỏ 5000 usd để lấy lại quyền truy cập cái Group triệu thành viên. Không ít người sẵn sàng bỏ tiền trăm để lấy lại cái fanpage nhiều like...

5. Hay chúng ta quá quen với việc bỏ tiền để mua lượt like, lượt tiếp cận..., thuê 1 chỗ trên website để để banner...

Mấy ví dụ trên để thấy tài sản ảo đã, đang và sẽ có giá trị. Có những thứ chúng ta không bất ngờ vì hiểu được rằng nó đáng giá. Ví như số điện thoại đẹp thì gọi điện tự tin hơn, nên giá cao cũng dễ hiểu.

Chúng ta không phủ nhận tài sản ảo có giá chứ không phải không, và chúng ta chấp nhận cái giá đó vì giá trị nó mang lại tương ứng.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn thắc mắc tại sao "Đất ảo" lại có giá cao thế, hoặc giá thấp hơn nhiều thì có đáng giá không, ví dụ giờ ai đó tạo ra cục đất ảo rồi bán giá chỉ chưa đến 1 đô thì có đáng để mua không?

Thế thì hãy thử tưởng tượng về công dụng của "Đất ảo" xem như thế nào?

1. Tầm 20 năm trước, nếu muốn bán hàng online thì gần như phải làm cái web (giờ cũng có), làm web thì phải tốn tiền thuê host, mua tên miền (là web đơn giản ấy).

2. Tầm gần 10 năm đổ lại đây, muốn bán hàng online thì tạo cái profile fb, hoặc fanpage hoặc tham gia vào các nền tảng TMĐT, không còn tốn tiền thuê host này kia nữa mà xài cái có sẵn của "ông lớn" nào đó.

3. Tương lai, người ta đang nói về thực tế ảo, và xu hướng đó là có thật. Người ta muốn cái gì đó trực quan hơn hấp dẫn hơn, thực tế hơn, đại khái là đẹp hơn.

Khi tạo ra cái web, muốn người ta biết đến thì phải chạy SEO hay Google Ads. SEO trở thành một kỹ năng không thể thiếu trong giới làm Marketiing. Đại khái là để nhiều người biết thì tốn xèng.

Khi tạo ra fanpage, muốn người ta biết thì phải chạy Ads, và Fb ads cũng là một kỹ năng không thể thiếu nốt của dân làm Marketing.

Kết luận lại rằng, có thể bạn tốn ít ít để tạo ra một gian hàng online, nhưng lại tốn kha khá để cho người ta biết đến nó. Google mà đặc biệt là fb thừa biết chuyện đó, nên thả ra miếng mồi, đớp cái dính chặt cứng.

Thời kỳ mới, người dùng cần những thứ trực quan hơn, ví dụ mua hàng hóa thay vì xem trên tường fb, người ta muốn xem trên kệ của một cái nhà dựng 3D nào đó để vừa dễ tương tác, lại thú vị. Kiểu zoom vô là thấy rõ thay vì phải chuyển trang.

Để dễ hình dung, một Bất động sản có thể được thể hiện bằng 1 dòng tin đăng "Tôi bán BĐS xyz" hoặc thể hiện bằng 1 lô đất cụ thể trên bản đồ, 2 cái là 1, nhưng cách thể hiện khác nhau thôi. Sau này cũng thế, bán hàng thì cũng như hàng hóa trên các trang TMĐT, nhưng quan trọng là hiển thị thế nào trông cho nó hấp dẫn thôi.

Nếu hiển thị 3D là đẹp, VR là tương lai..., thì thay vì cái tường fb hay 1 trang listing chán ngắt sẽ là hàng hóa được bày lên kệ trong một ngôi nhà ảo đàng hoàng. Và ngôi nhà ảo đó cần 1 miếng đất ảo để xây lên. Và miếng đất ảo đó cần ở một vị trí đẹp để người ta dễ nhìn thấy, đỡ tốn tiền chạy SEO hay chạy Google Ads hay fb ads.

Đương nhiên, đất ảo là vô biên, nhưng giá của nó đương nhiên sẽ khác nhau tùy vào ai bán. Như là số điện thoại 99999999 có nhiều, nhưng giá của 090 khác 091 khác 092.....

Có rất nhiều ứng dụng khác mà đất ảo sẽ mang lại, nhưng mà phần thưởng thì cũng chỉ dành cho kẻ dẫn đầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Minh Đức

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

13 Yêu thích
6 Bình luận 20 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại