menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

Tài chính 24h: Thanh khoản có biểu hiện “căng”, nhà băng phải vay vốn lãi suất cao

Hoạt động ngân hàng liên tiếp xuất hiện những thay đổi gần đây, mà điểm chung cùng phản ánh nguồn vốn không còn dồi dào như trước.

Trên OMO, các ngân hàng cần hỗ trợ vốn từ Ngân hàng Nhà nước phải chịu lãi suất 4,75%/năm, chỉ với kỳ hạn 7 ngày như hai phiên vừa qua.

Trước hết, cơ chế hiện hành áp trần lãi suất huy động các kỳ hạn dưới 1 tháng là 1%/năm trên thị trường 1. So sánh ở đây khiến mức lãi suất trên quá đắt đỏ, nhưng khập khiễng.

Nhìn sang thị trường liên ngân hàng, một thời gian dài và vừa qua lãi suất VND kỳ hạn 7 ngày cũng chỉ giao dịch quanh 3%/năm.

4,75%/năm có thể xem là mức “lãi suất trừng phạt” hay không, khi ngân hàng thương mại khó khăn trong cân đối nguồn, thanh khoản và phải tìm đến Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ và phải chấp nhận mức cao đó?

Lãi suất liên ngân hàng đột biến, Ngân hàng Nhà nước tăng hỗ trợ

Cân đối vốn của hệ thống ngân hàng đang có những diễn biến mới đáng chú ý, khi lãi suấtVND tăng vọt trên liên ngân hàng và nhiều thành viên phải vay qua kênh hỗ trợ thị trường mở (OMO).

Trong phiên giao dịch hôm qua (27/8), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục không chào thầu tín phiếu Ngân hàng Nhà nước. Trong ngày có 8.000 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn, khối lượng tín phiếu lưu hành trên thị trường giảm xuống chỉ còn 5.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chào thầu 6.000 tỷ đồng trên kênh cầm cố, kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 4,75%, và có tới 3.682 tỷ đồng trúng thầu với 6 tổ chức tín dụng mượn vốn, khối lượng lưu hành trên kênh này tăng lên mức 4.432 tỷ đồng.

Chạy đua lãi suất huy động, ngân hàng có thể bị cắt “room” tín dụng

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành công văn số 6669/NHNN-CSTT về việc lãi suất huy động của các tổ chức tín dụng.

Trong đó, nhà điều hành cho biết, thời gian qua đã xuất hiện hiện tượng các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài điều chỉnh lãi suất tiền gửi bằng tiền đồng nhanh và khá lớn ở một số kỳ hạn hoặc triển khai các sản phẩm huy động vốn, chương trình tiền gửi ưu đãi, tiết kiệm online, phát hành sản phẩm chứng chỉ tiền gửi với mức lãi suất cao.

Động thái này làm tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển lành mạnh của hệ thống ngân hàng, tạo ra diễn biến tâm lý tiêu cực trên thị trường, có nguy cơ dẫn đến cuộc đua về lãi suất huy động giữa các tổ chức tín dụng, gây bất ổn thị trường tiền tệ.

Tổ chức tín dụng sẽ bị kiểm soát đặc biệt nếu mất khả năng thanh toán hoặc chi trả

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 11/2019/TT-NHNN quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng, nếu mất, có nguy cơ mất khả năng chi trả, khả năng thanh toán.

Theo đó, tiêu chí về khả năng chi trả được xác định: Nếu tổ chức tín dụng có nguy cơ mất khả năng chi trả khi thiếu hụt tài sản có tính thanh khoản cao ở mức 20% trở lên tại thời điểm tính toán tỷ lệ khả năng chi trả dẫn đến không duy trì được tỷ lệ khả năng chi trả theo quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng trong thời gian 03 tháng liên tục.

Tổ chức tín dụng không có khả năng thực hiện thanh toán nghĩa vụ nợ trong thời gian 01 tháng kể từ ngày đến hạn thanh toán và có tỷ lệ giữa tổng nợ xấu, nợ cơ cấu tiềm ẩn trở thành nợ xấu, nợ xấu đã bán cho Công ty Quản lý tài sản (VAMC) chưa xử lý được so với tổng nợ theo quy định và nợ xấu đã bán cho VAMC chưa xử lý được ở mức 10% trở lên tại thời điểm liền sau 01 tháng kể từ ngày nghĩa vụ nợ đến hạn thanh toán.

Quy mô GDP tính lại tăng 25,4%/năm so với số liệu đã công bố

Kết quả rà soát, đánh giá lại quy mô tổng sản phẩm trong nước giai đoạn 2010-2017 mới được Tổng cục Thống kê đưa ra cho thấy, quy mô GDP đánh giá lại bình quân giai đoạn 2010-2017 tăng thêm 25,4%/năm so với số liệu đã công bố.

Quy mô GDP thay đổi dẫn đến các chỉ tiêu kinh tế tổng hợp có liên quan tới chỉ tiêu GDP cũng thay đổi. Sự thay đổi của các chỉ tiêu có liên quan bao gồm: Tích lũy tài sản; Tiêu dùng cuối cùng; Tổng thu nhập quốc gia (GNI); Tổng sản phẩm trong nước bình quân đầu người; Tỷ lệ vốn đầu tư so với tổng sản phẩm trong nước;

Hiệu quả sử dụng vốn đầu tư (Hệ số ICOR); Tỷ lệ thu ngân sách nhà nước so với GDP; Tỷ lệ thuế trừ trợ cấp sản phẩm so với GDP; Tỷ lệ chi ngân sách nhà nước so với GDP; Tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước so với GDP; Tỷ lệ dư nợ công so với GDP; Năng suất nhân tố tổng hợp (TFP).

“Tín dụng đen” len lỏi vào các khu công nghiệp với hình thức tinh vi

Theo ông Trương Văn Hiền, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang, hiện toàn tỉnh có gần 150.000 công nhân lao động, đa phần làm việc trong các công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Do đó, hơn 60% công nhân là lao động phổ thông, trình độ chuyên môn, tay nghề không cao dẫn tới thu nhập còn thấp, hiểu biết pháp luật còn hạn chế.

Đây cũng chính là điểm yếu để các đối tượng cho vay "tín dụng đen" nhắm tới, mời chào bằng những lời đường mật thông qua các tờ giấy quảng cáo "cho vay lãi suất thấp, thủ tục nhanh gọn, không cầm cố tài sản…" được dán tràn lan tại các khu, cụm công nghiệp.

Thậm chí, nhiều tổ chức cho vay "tín dụng đen" còn bố trí sẵn người tại các điểm cổng ra, vào của khu công nghiệp để phát tờ rơi, quảng cáo. Không chỉ bủa vây bên ngoài các khu, cụm công nghiệp, hoạt động cho vay lãi suất cao còn vào tận trong công ty, doanh nghiệp. Nhiều đầu mối chính là công nhân lao động, sẵn sàng chèo kéo người vay để hưởng phần trăm từ việc giới thiệu khách hàng cho các tổ chức "tín dụng đen."

Luật thuế thu nhập cá nhân đã lỗi thời, do quan liêu?

Tại hội nghị phổ biến những điểm mới của Luật Quản lý thuế sửa đổi 2019 ngày 27/8, bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý TNCN, Bộ Tài chính xác nhận: Luật Thuế TNCN hiện hành (hiệu lực từ 1/7/2013) quy định, khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động ở mức cao hơn 20% thì Chính phủ sẽ trình Quốc hội để điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. “Sau 6 năm triển khai, đến nay nhiều quy định không còn phù hợp cần phải sửa đổi, bổ sung”, bà Lan nói.

Bà Lan đưa ra thống kê cho thấy, chỉ số CPI đã vượt trên 20%, chi phí sinh hoạt ngày một đắt đỏ hơn. Do đó, theo luật cần phải sửa đổi. Với Luật Thuế TNCN hiện hành, mức giảm trừ gia cảnh với mỗi người có thu nhập đến mức phải nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng/người; người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng/người. Cả 2 mức này đã quá lạc hậu, sẽ được điều chỉnh tăng. “Hiện tại, Vụ Chính sách thuế đang chủ trì báo cáo Bộ Tài chính. Sau đó, bộ sẽ báo cáo Chính phủ cho ý kiến rồi trình ra Quốc hội”, bà Lan thông tin thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại