menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Suýt gặp mặt gấu

Trên thị trường người ta hay gọi tôi là "bìm bịp chúa". Họ cứ tưởng là tôi lúc nào cũng bullish, sự lạc quan mang tính thái quá. Nhưng thực sự tôi cũng giống như các nhà đầu tư cá nhân, thậm chí có lúc rất giống với lớp F0 hiện nay, có thời điểm tôi cũng rất hoang mang, sợ hãi.

Ngày 15/1/2021 Vn-index chạm mốc 1200 lần đầu tiên sau gần 3 năm. Tiếp theo đó, ngày 18/1/2021 một lần nữa chỉ số lại chạm mốc này. Tuy nhiên, cả 2 ngày này chỉ số đều đóng cửa ở mức thấp hơn. Và đúng như qui luật, cái gì không lên được thì phải rớt.

Ngày 19/1/21 thị trường đã bị giáng một đòn chí mạng, có lúc rớt 75 điểm, đóng cửa rớt 60 điểm. Có sự trùng hợp khá lạ lùng là ca nhiễm Covid được phát hiện ngày 17/1/21, nhưng thông tin này ít người biết. Thị trường trong 3 ngày tiếp theo cũng có sự "hoàn hồn" nhất định, đã kết thúc tuần ở điểm 1166. Nhưng tuần tiếp theo mới là đỉnh điểm của sự khủng khiếp, đặc biệt phiên 28/1/21 có cảm giác đất nước đang có chiến tranh, động đất. Lâu lắm rồi nhà đầu tư mới hiểu cảm giác "múa bên trăng" là như thế nào. Tốt hay xấu lúc này vô nghĩa, cơ bản hay đầu cơ cũng đều nằm sàn như nhau. Cho dù phiên cuối tuần có hồi lên hơn 30 điểm, nhưng cảm giác bất an vẫn tràn ngập thị trường.

Phiên ngày hôm qua 1/2/21 thị trường có nhiều thời điểm mang sắc xanh, nhưng sau đó lại bị đạp mạnh. Đặc biệt hơn nữa, phiên ATC có ai đó cố tình "vẽ chart", đạp về vùng thấp nhất trong phiên. Khi đóng cửa tại vùng 1035, với dấu hiệu bán giải chấp ở một số mã, rất nhiều khả năng sẽ tiếp tục đi xuống. Ngay chiều hôm qua, một số anh em đầu tư, đã họp khẩn cấp cùng nhau để xem xét tình hình. Câu chuyện bây giờ mới dám kể, chúng tôi đã đưa ra những kịch bản rất xấu cho Vn-index. Theo lý thuyết, khi chỉ số giảm 20% kể từ đỉnh, thì sẽ chính thức bước vào Thị Trường Con Gấu. Như vậy, nếu phiên ngày hôm nay 2/2/21 chỉ số rớt trên 10 điểm, cộng với thanh khoản khớp lệnh cao trên 14.000 tỷ, thì có thể khẳng định gãy trend trung hạn. Kịch bản chúng tôi chờ mong là thanh khoản phải giảm, điểm số nếu giảm cũng không được giảm quá 8 điểm, tuyệt vời nhất là xanh.

Đã trải qua nhiều trận lớn nhỏ, nhưng đêm qua đối với anh em chúng tôi vẫn vô cùng hồi hộp. Điều gì sẽ xảy ra khi trời sáng? Liệu quá trình force sell có còn hay không? Ngay từ phiên ATO, chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy hàng triệu cổ phiếu dư bán sàn hôm trước (ví dụ SSI) lại biến mất không dấu vết. Thanh khoản phiên sáng rất hạn chế, đó là dấu hiệu phù hợp với timing đảo chiều. Càng gần về trưa, tình hình càng sáng sủa và khẳng định được kịch bản tích cực. Đến chiều thì Vn-index đã đạt được điểm số tăng ấn tượng 40 điểm. Lúc này vol. đối với chúng tôi lại theo khung khác, không nên quá cao. Một phiên confirm khá rõ nét. Bây giờ những điểm để lấp gap hoàn toàn ở 1090, và ngưỡng kháng cự ở 1130 điểm.

Tất nhiên vì không phải rơi vào thị trường Con Gấu, cho nên những nhà đầu tư như chúng tôi đã không phải "bấm nút" bán toàn bộ danh mục. Nhưng điều quan trọng nhất, đáng vui mừng nhất vì niềm tin vào TTCK, niềm tin vào đất nước, niềm tin vào những lãnh đạo mới ưu tú của Việt Nam, đã không bị phụ lòng. Sau những thăng trầm, chúng tôi càng tin rằng sự phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ đến một cách vang dội, sự kỳ diệu của đất nước trước dịch bệnh, trước nghịch cảnh. Mà một khi niềm tin còn đủ đầy, không có lý gì chứng khoán không thăng hoa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

11 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại