menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Bằng

Sức hút của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư Thái Lan

Nhanh chóng nhận diện và nắm bắt được những cơ hội tốt ở một thị trường tiềm năng như Việt Nam, Tập đoàn WHA đang đẩy nhanh quá trình mở rộng đầu tư ở nhiều lĩnh vực khác nhau, bên cạnh mảng “xương sống” là logistics và giải pháp tiện ích công nghiệp.

Ông David Nardone, Giám đốc điều hành WHA Industrial Development Plc đã có cuộc trao đổi với TheLEADER về hành trình chuyển mình của WHA Việt Nam cũng như những kế hoạch mở rộng trong thời gian tới của doanh nghiệp này.

Là lãnh đạo một doanh nghiệp FDI, ông thấy Việt Nam đã có những thay đổi như thế nào trong suốt bốn năm qua, kể từ khi WHA chính thức được cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án ở Nghệ An?

Ông David Nardone: Kể từ năm 2017, nền kinh tế của Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ nhờ những yếu tố nền tảng vững chắc. Đặc biệt, với các nhà đầu tư quốc tế tiềm năng thì Việt Nam có một sức hút lớn với sự kết hợp của nhiều thế mạnh nổi bật.

Thứ nhất, nhìn chung, Việt Nam có vị trí chiến lược hết sức thuận lợi. Việt Nam là cửa ngõ đến các thị trường lớn nhờ cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại. Việt Nam nằm ở vị trí huyết mạch của nền kinh tế khu vực nơi có các nền kinh tế phát triển mạnh và năng động, là động lực tăng trưởng của khu vực và thế giới, là cầu nối giữa hai vùng kinh tế biển và kinh tế lục địa của các nước Đông Nam Á và châu Á.

Thứ hai, nguồn nhân lực thực sự là một tài sản lớn của Việt Nam. Lực lượng lao động đông đúc, trẻ trung, năng động và có kỹ năng đang đóng góp rất lớn vào sự phát triển của đất nước.

Thứ ba, sau hơn 35 năm đổi mới, mở cửa hòa nhập với nền kinh tế thế giới, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có độ mở lớn nhất về kinh tế. 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới đã được ký kết mà gần đây nhất và có tác động lớn nhất có lẽ là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ 2019 và Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ 2020. Hiện tại, Việt Nam cũng đã ký kết xong hai FTA mới là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA).

Thứ tư, không thể phủ nhận rằng Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động nhất trên thế giới với tốc độ tăng trưởng GDP cao, dòng vốn FDI lớn và tăng trưởng xuất khẩu cao.

Chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ ngày càng hội nhập sâu rộng chuỗi cung ứng trong các lĩnh vực như sản xuất hóa chất, kim loại, cũng như chứng kiến sự gia tăng về đầu tư sản xuất các sản phẩm có giá trị cao hơn như hàng điện tử tiêu dùng.

Đáng chú ý, vấn đề môi trường cũng ngày càng trở thành ưu tiên của cả khu vực công và khu vực tư nhân ở Việt Nam.

Cùng với sự thay đổi đó của Việt Nam, WHA đã chuyển mình như thế nào trong những năm qua, thưa ông?

Ông David Nardone: Quyết định đầu tư vào Việt Nam, chúng tôi đã lựa chọn tỉnh Nghệ An làm điểm dừng chân đầu tiên của mình ở dải đất hình chữ S. Nhiều người vẫn thắc mắc tại sao lại là Nghệ An mà không phải những địa phương khác năng động hơn và phát triển hơn về cơ sở hạ tầng.

Chúng tôi nhận thấy, dự án này mang lại lợi thế lớn về chi phí cho các nhà đầu tư tiềm năng với giá thuê cạnh tranh, các chính sách ưu đãi thuế hấp dẫn. Bên cạnh đó, Nghệ An sở hữu nguồn lao động lớn thứ tư ở Việt Nam trong khi rất nhiều người dân địa phương, đặc biệt là người trẻ, người tài đang phải đi tha hương đến các thành phố lớn để làm việc vì không có sẵn công ăn việc làm phù hợp ở quê nhà.

Không kém phần quan trọng, với việc chính quyền tỉnh tăng cường đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng, Nghệ An có thể cải thiện một cách nhanh chóng về kết nối và công tác kho vận.

WHA đã tận dụng 30 năm kinh nghiệm tại Thái Lan để phát triển một khu công nghiệp tiêu chuẩn quốc tế được trang bị cơ sở hạ tầng, tiện ích và chăm sóc môi trường chất lượng nhất. Giai đoạn 1A của dự án có tổng diện tích 145 ha đã được hoàn thành. Hiện nay, 52% diện tích đất có thể bán đã được cho thuê. Khách hàng của chúng tôi đến nay chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, vật liệu xây dựng, may mặc, điện tử…

Sức hút của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư Thái Lan
​Khu công nghiệp WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An​​

Năm 2020 dường như là một năm rất khó khăn với các doanh nghiệp trên toàn cầu, đặc biệt là trước những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Là một doanh nhân người nước ngoài, ông nhìn nhận như thế nào về câu chuyện Việt Nam trong bức tranh chung của thế giới? Và WHA Việt Nam đã đối mặt với câu chuyện đó như thế nào?

Ông David Nardone: Việt Nam được biết đến rộng rãi như một điểm sáng trong bức tranh chung của thế giới năm 2020 nhờ khả năng kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19. Dù tăng trưởng dòng vốn đầu tư nước ngoài có chậm lại nhưng giá trị đầu tư vẫn rất lớn. Xuất khẩu năm 2020 của Việt nam đã tăng hai con số so với cùng kỳ năm trước đó.

Trong năm qua, trước diễn biến phức tạp của đại dịch, WHA Việt Nam cũng đã nhanh chóng và kịp thời thực hiện các hành động, biện pháp phòng ngừa cần thiết để đảm bảo không xảy ra gián đoạn trong hoạt động của khách hàng.

Cụ thể, chúng tôi cho vận hành nhóm quản lý khủng hoảng chịu trách nhiệm đánh giá những diễn biến mới của dịch bệnh cũng như các rủi ro có thể xảy ra, từ đó đề xuất các biện pháp giảm thiểu rủi ro và phối kết hợp để cùng hành động kịp thời, nhanh chóng.

Chúng tôi cũng có kế hoạch hoạt động kinh doanh liên tục (BCP) để đảm bảo hoạt động của khách hàng không gặp gián đoạn. Một số phương án cụ thể được lên kế hoạch bao gồm: chuẩn bị nhiều địa điểm dự phòng và các nhóm vận hành luân phiên, ứng dụng công nghệ thông tin để cho phép làm việc từ xa một cách thuận lợi, thực hiện nghiêm các biện pháp theo hướng dẫn của Bộ Y tế để phòng ngừa dịch bệnh…

Dù bị đặt trong bối cảnh Covid-19 nhưng dường như bất động sản công nghiệp vẫn có nhiều cơ hội ở Việt Nam trong năm vừa qua?

Ông David Nardone: Việt Nam luôn là một trong những điểm đến được ưa chuộng đối với các nhà đầu tư quốc tế và cũng là một trong những nước được hưởng lợi từ làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng trước diễn biến của cuộc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

WHA đón đợi cơ hội này như thế nào, thưa ông?

Ông David Nardone: Nhìn nhận được nhu cầu ngày càng tăng đối với đất công nghiệp, WHA đang đẩy nhanh quá trình mở rộng ở Nghệ An để tiếp tục phát triển giai đoạn 1B, giai đoạn 2 và 3 của dự án với tổng diện tích 1.050ha sẽ lần lượt được hoàn thành trong vòng hai đến sáu năm tới.

WHA cũng đang mở rộng hoạt động sang tỉnh Thanh Hoá. Chúng tôi đã ký biên bản ghi nhớ với UBND tỉnh Thanh Hoá vào tháng 12/2020 để phát triển hai khu công nghiệp có tổng diện tích 1.050ha. Hai dự án này sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển ra nước ngoài của Tập đoàn WHA.

Tỉnh Thanh Hoá là một điểm đến hấp dẫn đối với chúng tôi về dân số, vị trí và ngành công nghiệp thượng nguồn tại khu công nghiệp Nghi Sơn.

Là một tập đoàn, WHA cũng đang mở rộng tại Việt Nam với việc tăng cường đầu tư vào cả nước sạch và nước công nghiệp thông qua công ty con WHA Utilities and Power (WHAUP).

Xa hơn, chúng tôi cũng lên kế hoạch mở rộng các mảng khác của tập đoàn ở thị trường Việt Nam như lĩnh vực năng lượng, phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng tái tạo, cũng như phát triển các dự án bất động sản logistics trong bối cảnh tiêu dùng nội địa và thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ.

Việt Nam là thị trường mở rộng chiến lược của WHA và đóng một vai trò rất quan trọng trong kế hoạch chiến lược của WHA giai đoạn 2021 - 2026.

Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại