menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Sang
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Sự thật ‘cú bắt tay’ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và NSND Xuân Bắc trị giá 2 triệu USD

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện nội dung tỷ phú Phạm Nhật Vượng và NSND Xuân Bắc có “cú bắt tay lịch sử 2 triệu USD”…

Theo phóng viên Báo Công Thương ghi nhận, ngày 15/8 Fanpage Facebook có tên “Showbiz Trending – Đưa Tin 24h” đăng tải một bài viết có tên “Bản hợp đồng số 1 – Trị giá 2 triệu đô của Phạm Nhật Vượng dành cho gà cưng Xuân Bắc và nhãn hàng của anh ấy đại diện – Tomford” . Nội dung bài viết đăng tải: “ Lễ ký kết thành công, 5000 mã giảm giá Tomford được đưa vào Việt Nam, tạo nên cơn địa chấn nước hoa trên toàn quốc” .

Để tăng tính thuyết phục với người dùng Fanpage này còn đăng tải hình ảnh qua chỉnh sửa, cắt ghép của Chủ tịch tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng và NSND Xuân Bắc nhằm lợi dụng hình ảnh để trục lợi, lừa đảo người tiêu dùng.

Sự thật ‘cú bắt tay’ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và NSND Xuân Bắc trị giá 2 triệu USD

Bài viết hiện vẫn thu hút lượng lượng tương tác lớn và được chạy quảng cáo để tăng lượt tiếp cận. (Ảnh chụp màn hình)

Trao đổi với Báo Công Thương, đại diện phía Tập đoàn Vingroup khẳng định không có bất kỳ cuộc hợp tác săn sale nào với hãng nước hoa trên cùng với NSND Xuân Bắc, phía Vingroup nhấn mạnh, việc sử dụng hình ảnh của Chủ tịch tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng là lợi dụng hình ảnh cắt ghép trái phép để gây hiểu lầm, mục đích là lừa đảo bán hàng kém chất lượng.

Ngoài ra, các đối tượng này còn chạy quảng cáo bài viết, chỉ trong vòng một ngày bài viết trên trang này đa thú hút lượt tương tác lớn. Cụ thể, với hơn 1.300 lượt thích, 138 bình luận và 42 lượt chia sẻ.

Trong bài viết, các đối tượng này viết: “3 mã nước hoa Tomford được sale tới 65%, giá còn chưa đến 1 triệu 1 chai” .

Sự thật ‘cú bắt tay’ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và NSND Xuân Bắc trị giá 2 triệu USD

Sản phẩm nước hoa được đính trong link bài viết trang facebook "Showbiz Trending – Đưa Tin 24h". (Ảnh chụp màn hình)

Tuy nhiên, nước hoa chính hãng Tomford được bán trên trang web chính thức của Tomford Beauty có giá từ 160 đô la Mỹ đến hơn 400 đô la Mỹ với chai 50ml, còn đối với chai 100ml là 240 - 445 đô la Mỹ, còn những chai nước hoa mà các đối tượng trên có dung tích 100ml mà chỉ có giá 945.000 nghìn đồng.

Như vậy, đặt ra nghi vấn những chai nước hoa mà trang Facebook trên rao bán có phải là nước hoa chính hãng? Có lẽ, chỉ họ biết và những người tiêu dùng mất cảnh giác khi mua phải nước hoa trên mới biết…

Tinh vi hơn nữa, trong bài viết các đối tượng dùng những từ ngữ như: “Cú hích mạnh từ Chủ tịch Vingroup đang tạo nên áp lực về giá rất lớn trên thị trường. Đúng người giàu tất tay cái là làm nên địa chấn” .

Hay, “Sau cú sale này chắc chắn Tomford tóm gọn thị trường nước hoa Việt Nam trong nháy mắt, chơi trò chơi về giá thế này thì không ai chơi lại rồi..”, “Tomford có Phạm Nhật Vượng và chống lưng thế này thì Chanel hay Dior, kể cả là LV cũng phải lùi bước về sau”.

Ngày 16/8 Báo Công Thương đã liên hệ với đại diện phía NSND Xuân Bắc, phía NSND Xuân Bắc trao đổi đã nắm được thông tin và nhấn mạnh: “Đây là hành vi lừa đảo người tiêu dùng và lợi dụng uy tín và sức ảnh hưởng của NSND Xuân Bắc nhằm bán hàng để trục lợi. Chúng tôi rất mong muốn các cơ quan thực thi pháp luật vào cuộc để tình trạng này không tiếp tục diễn ra nữa, bởi những hành vi này vi phạm trắng trợn về bản quyền về hình ảnh, vi phạm quyền của người tiêu dùng…”

Phía đại diện NSND Xuân Bắc nói thêm: “Hình ảnh trên trang Facebook kia là cắt ghép. Hình ảnh đó là hình ảnh khi NSND Xuân Bắc nhận danh hiệu do Chủ tịch nước trao, nhưng bị các đối tượng cắt ghép, chỉnh sửa...”

Ngoài ra, phía NSND Xuân Bắc chia sẻ: “Gần đây, có rất nhiều trang đang giả mạo những cơ quan đơn vị khác, lừa rất nhiều tiền của trẻ em, mạo danh NSND Xuân Bắc để đóng phí tham gia một chương trình nào đó...”

Luật sư Võ Đình Đức - PGĐ Công ty Luật Hợp danh Đông Nam Á SEALAW cho rằng, theo Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 thì cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình và việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Trường hợp sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Từ những lên tiếng từ đại diện phía nghệ sĩ Xuân Bắc và đại diện phía Vingroup có thể thấy các đối tượng đã sử dụng hình ảnh của 2 người nổi tiếng này mà không xin phép. Thậm chí có hành vi cắt ghép, giả mạo sai sự thật để thu hút sự chú ý của hàng nghìn người. Có thể thấy đây là hành vi vi phạm pháp luật. Trên cơ sở này, cơ quan chức năng có thể vào cuộc điều tra, làm rõ. Tùy vào tính chất, mức độ hậu quả nguy hiểm của hành vi gây ra có thể xử bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Võ Đình Đức cho biết, về xử phạt hành chính, căn cứ theo khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP sửa đổi khoản 37 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP quy định các hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân trên mạng xã hội có thể bị xử phạt từ 10 đến 20 triệu đồng. Biện pháp khắc phục có thể là buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, ở trường hợp này cơ quan chức năng cần kiểm tra, điều tra làm rõ hành vi vi phạm dùng hình ảnh của người khác để lừa đảo, xét xét mức độ và hậu quả của hành vi gây ra có đến mức phải chịu trách nhiệm hình sự tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 hay không. Với tội này các đối tượng có thể sẽ bị đi tù có thời hạn đến tù chung thân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
45.00 +0.80 (+1.81%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả