menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Sự sụp đổ của đồng USD đang bị "thổi phồng" quá mức?

Ông Adam Gallagher - nhà phân tích chính sách đối ngoại và là tác giả chuyên viết về chính sách đối ngoại của Mỹ ở Trung Đông và địa chính trị cho rằng, những thông tin về sự sụp đổ tiềm tàng của đồng USD rõ ràng đã được "thổi phồng" quá mức.

Theo đó, Adam Gallagher cho biết, các chính sách của Mỹ, đặc biệt là những động thái trừng phạt, đang làm suy yếu đồng bạc xanh và cả nền kinh tế Mỹ, cũng như vị thế toàn cầu của Washington. Các lệnh trừng phạt của Mỹ ảnh hưởng đến 29% nền kinh tế toàn cầu và 40% trữ lượng dầu toàn cầu. Việc triển khai rộng rãi các biện pháp trừng phạt nhìn chung là một động thái không hiệu quả. Mỹ thường xuyên sử dụng cách thức này để yêu cầu các quốc gia thay đổi hành động song lại hiếm khi có tác dụng.

Những biện pháp trừng phạt này không như không có hiệu quả mà còn "vô tình tạo ra 'chuỗi các quốc gia muốn né tránh'" từ Nga, Iran, Venezuela, đến Triều Tiên và Trung Quốc. Các nước này đang hợp tác với nhau để giảm sự tiếp cận với các thị trường phương Tây.

Từ lâu, Mỹ đã cho rằng họ là "quốc gia quan trọng". Song, trong bối cảnh thế giới đa cực như hiện nay, nhiều nước khác không còn giữ quan điểm tương tự.

Những thông tin về sự sụp đổ tiềm tàng của đồng USD rõ ràng đã được "thổi phồng" quá mức. Đồng tiền chung của BRICS sẽ không sớm được ra mắt.

Tuy nhiên, xu hướng phi đô la hoá và những gì nó thể hiện về quan điểm đối với Mỹ sẽ khiến Washington phải xem xét lại điều gì đang thúc đẩy BRICS và các nước nam bán cầu muốn thay thế đồng USD đến vậy.

Mỹ cũng cần phải xem xét lại cam kết của họ với vị thế đứng đầu, việc sử dụng biện pháp trừng phạt một cách tuỳ tiện trước khi quá muộn. Hơn nữa, Washington cũng có thể phải "kiềm chế" khi nhiều quốc gia lớn khác cũng đang muốn tìm cách lật đổ đồng USD và thay thế vai trò đứng đầu của Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả