menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

Sự khác biệt giữa cổ phiếu bình quân gia quyền và cổ phiếu đang lưu hành

Hiểu được sự khác biệt giữa cổ phiếu bình quân gia quyền và cổ phiếu đang lưu hành là rất quan trọng đối với các nhà đầu tư đang cố gắng xây dựng danh mục đầu tư sẽ hoạt động theo kỳ vọng của họ. Hai phép tính này cung cấp thông tin về hiệu quả hoạt động của một công ty theo thời gian.

Cổ phiếu đang lưu hành

Cổ phiếu đang lưu hành là cổ phiếu hiện đang được các nhà đầu tư nắm giữ. Nó cũng bao gồm cổ phiếu do đại chúng nắm giữ và cổ phiếu hạn chế thuộc sở hữu của cán bộ công ty và người nội bộ. Số lượng cổ phiếu đang lưu hành thay đổi nếu công ty phát hành cổ phiếu mới, mua lại cổ phiếu hiện có hoặc nếu quyền chọn của nhân viên được chuyển đổi thành cổ phiếu.

Bình quân gia quyền của số lượng cổ phiếu

Bình quân gia quyền của cổ phiếu đang lưu hành là một phép tính có xem xét bất kỳ thay đổi nào về số lượng cổ phiếu đang lưu hành trong một kỳ báo cáo cụ thể. Khi đầu tư dài hạn, các nhà đầu tư thường nắm giữ vị thế trên một cổ phiếu trong vài năm.

Giá cổ phiếu thay đổi hàng ngày và việc theo dõi cơ sở giá gốc của cổ phiếu tích lũy trong nhiều năm là cần thiết. Nếu nhà đầu tư muốn tính bình quân gia quyền của giá mua cổ phiếu, họ phải nhân số lượng cổ phiếu mua được ở mỗi mức giá đó, cộng các giá trị đó, rồi chia tổng giá trị cho tổng số cổ phiếu.

Nói chung, bình quân gia quyền là giá trị trung bình được tính bằng cách lấy giá trị trung bình của mỗi đại lượng với một trọng số được ấn định để xác định tầm quan trọng tương đối của từng đại lượng.

Số lượng cổ phiếu bình quân gia quyền được xác định bằng cách lấy số lượng cổ phiếu đang lưu hành nhân với tỷ lệ phần trăm của kỳ báo cáo mà số đó áp dụng cho từng thời kỳ. Nói cách khác, công thức lấy số lượng cổ phiếu đang lưu hành trong mỗi tháng được tính theo số tháng mà những cổ phiếu đó được lưu hành.

Bình quân gia quyền giá mỗi cổ phiếu

Các nhà đầu tư có thể chọn sử dụng trung bình có trọng số nếu họ đã nắm giữ vị thế với một cổ phiếu cụ thể trong một khoảng thời gian. Với giá cổ phiếu thay đổi liên tục, nhà đầu tư sẽ tính giá trị bình quân gia quyền của giá cổ phiếu trả cho cổ phiếu.

Để tính chi phí bình quân gia quyền trên mỗi cổ phiếu, nhà đầu tư có thể nhân số lượng cổ phiếu có được ở mỗi mức giá đó với giá đó, cộng các giá trị đó rồi chia tổng giá trị cho tổng số cổ phiếu.

Bình quân gia quyền cũng có thể được sử dụng trong các khía cạnh khác của tài chính bao gồm tính toán lợi nhuận danh mục đầu tư, kế toán hàng tồn kho và định giá.

Bình quân gia quyền của số cổ phiếu đang lưu hành

Bình quân gia quyền của số cổ phiếu đang lưu hành được sử dụng để tính toán các chỉ số tài chính quan trọng như thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS). Các nhà phân tích tài chính và quản lý tập trung vào EPS vì nó đại diện cho lợi nhuận còn lại từ các hoạt động kinh doanh có sẵn cho các cổ đông. Ví dụ, EPS cơ bản được tính như sau:

Sự khác biệt giữa cổ phiếu bình quân gia quyền và cổ phiếu đang lưu hành

Mặt khác, cổ phiếu bình quân gia quyền cơ bản đại diện cho bình quân gia quyền số cổ phiếu đang lưu hành trừ đi sự pha loãng của quyền chọn mua cổ phiếu trong một thời kỳ cụ thể. Đối với cổ phiếu bình quân gia quyền cơ bản, "cơ bản" có nghĩa là không pha loãng.

Pha loãng xảy ra khi một công ty phát hành thêm cổ phiếu làm giảm tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư hiện tại trong công ty. Sử dụng số cổ phiếu pha loãng cung cấp nhiều thông tin hơn so với sử dụng cổ phiếu cơ bản bởi vì nếu chứng khoán được chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông - nói cách khác, hiện tượng pha loãng xảy ra - cổ phần của nhà đầu tư trong công ty, hoặc phần của họ trong tổng số chiếc bánh, sẽ thu hẹp lại.

Các công ty có cấu trúc vốn đơn giản chỉ cần báo cáo EPS cơ bản. Những công ty có cấu trúc phức tạp (những công ty có chứng khoán tiềm ẩn khả năng suy giảm) phải báo cáo cả EPS cơ bản và EPS pha loãng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại